Viêm âm đạo do Trichomonas và những biểu hiện của bệnh

Viêm âm đạo do Trichomonas là bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới và nếu không điều trị sớm sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm. Chính vì vậy, khi nắm rõ viêm âm đạo do Trichomonas và những biểu hiện của bệnh sẽ giúp người bệnh sớm nhận biết, điều trị căn bệnh này hiệu quả nhất.

Viêm âm đạo do Trichomonas là gì?

Viêm âm đạo do Trichomonas là vi khuẩn trùng roi ký sinh trùng, tác nhân chính gây bệnh viêm âm đạo ở nữ giới. Trùng roi âm đạo Trichomonas chỉ có thể nhận biết được qua kính hiển vi, loại vi khuẩn này có kích thước 10 – 20mm và thích hợp phát triển ở vị trí ẩm ướt.

Trichomonas chủ yếu lây nhiễm qua đường tình dục không an toàn. Khi đó nữ giới sẽ có triệu chứng của bệnh xuất hiện tại âm đạo, âm hộ, niệu đạo hoặc cổ tử cung. Sau khi nhiễm bệnh, trùng roi Trichomonas sẽ ủ bệnh trong khoảng 1 – 4 tuần trước khi xuất hiện các triệu chứng của bệnh. Ngoài ra, trùng roi Trichomonas cũng lây nhiễm qua dùng chung đồ cá nhân với người mắc bệnh.

Những yếu tố làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm Trichomonas gồm:

• Q.u.a.n h.ệ tình dục không sử dụng bao cao su
  • Có nhiều bạn tình
  • Từng mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục
Viêm âm đạo do Trichomonas và những biểu hiện của bệnh
Trùng roi Trichomonas gây bệnh viêm âm đạo ở nữ giới

Viêm âm đạo do Trichomonas và những biểu hiện của bệnh

Có khoảng 70 – 85% trường hợp nữ giới nhiễm Trichomonas nhưng không có bất kỳ triệu chứng nào hoặc chỉ có vài dấu hiệu nhận biết. Điều đó khiến nhiều chị em không phát hiện bệnh và dẫn tới bệnh nặng khó khăn khi điều trị. Viêm âm đạo do Trichomonas và những biểu hiện của bệnh ở nữ giới điển hình nhất phải kể tới:

• Sưng tấy đỏ, ngứa rát hoặc có cảm giác đau rát ở bộ phận sinh dục.
  • Khó chịu mỗi khi đi tiểu tiện.
  • Dịch âm đạo có màu sắc thay đổi như xanh, vàng, trắng kèm theo mùi hôi tanh bất thường.
  • Một số trường hợp nữ giới có biểu hiện ra nhiều huyết trắng, có thể màu xanh đỏ và ngứa rát âm hộ.
  • Khi nhiễm Trichomonas mức độ nặng sẽ thấy cổ tử cung và niêm mạc âm đạo xuất huyết nhỏ lấm tấm.

Đó là bệnh viêm âm đạo do Trichomonas và những biểu hiện, Căn bệnh này có thể điều trị khỏi bằng thuốc kháng sinh. Tuy nhiên, nếu thấy có những triệu chứng dưới đây cần đi thăm khám phụ khoa sớm để tránh các biến chứng nguy hiểm:

• Đi tiểu đau, tiểu khó
  • Nóng rát khi đi tiểu
  • Âm đạo tiết dịch có mùi hôi
  • Đau rát khi q.u.a.n h.ệ
  • Có tác dụng phụ khi dùng thuốc điều trị

Viêm âm đạo do Trichomonas nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng như: Viêm vòi trứng, viêm buồng trứng khiến người bệnh cảm thấy đau đớn. Một số trường hợp có hiện tượng rong kinh, viêm loét cổ tử cung, sưng đỏ niêm mạc. Đặc biệt, trùng roi Trichomonas tiết ra dịch nhầy và tạo thành nút bọc kín cổ tử cung ngăn cản tinh trùng thụ tinh gây vô sinh hiếm muộn.

Cách điều trị viêm âm đạo do Trichomonas

Điều trị viêm âm đạo do Trichomonas tùy theo tình trạng bệnh nặng hay nhẹ bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp như sau:

Thuốc Tây y

Dùng thuốc bôi ngoài da, thuốc uống kháng sinh hoặc thuốc đặt âm đạo. Việc dùng thuốc cần có sự tư vấn của bác sĩ, vì vậy người bệnh tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về điều trị tại nhà.

Phương pháp ngoại khoa

Nếu dùng thuốc không có hiệu quả, cho thấy bệnh viêm âm đạo do Trichomonas đang ở mức độ nặng và cần áp dụng phương pháp ngoại khoa điều trị. Trong đó phải kể tới kỹ thuật Oxygen giúp điều trị viêm âm đạo hiệu quả 98,5%. Ưu điểm của kỹ thuật Oxygen trong điều trị viêm âm đạo gồm:

• Điều trị toàn diện: Kỹ thuật Oxygen giúp tiêu diệt tận gốc vi khuẩn gây bệnh, khắc phục được nhược điểm của phương pháp truyền thống.
  • Hiệu quả cao: Với nồng độ Oxygen cao giảm triệu chứng khó chịu và có thời gian điều trị nhanh chóng.
  • An toàn: Không gây độc hại, không làm thay đổi độ pH trong âm đạo và không gây tổn thương những tế bào lành.
  • Không để lại sẹo: Không gây tổn thương, giúp diệt khuẩn tiêu viêm và phục hồi vị trí tổn thương.
Viêm âm đạo do Trichomonas và những biểu hiện của bệnh
Khi bị viêm âm đạo do Trichomonas chị em nên đi thăm khám sớm

Tại Phòng khám Đa khoa Đại Lộ Bình Dương đang áp dụng tất cả các phương pháp điều trị viêm âm đạo Trichomonas ở trên. Sau khi thăm khám và làm xét nghiệm, nếu viêm nhiễm ở mức độ nhẹ bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc Tây y. Đối với bệnh viêm âm đạo nặng sẽ dùng kỹ thuật Oxygen để tiêu diệt tận gốc tác nhân gây bệnh.

Những lưu ý khi điều trị viêm âm đạo do Trichomonas

Để điều trị viêm âm đạo do Trichomonas hiệu quả, người bệnh cần nắm rõ lưu ý dưới đây:

• Kết hợp điều trị cho cả bạn tình để tránh nguy cơ tái nhiễm.
  • Nên tránh q.u.a.n h.ệ tình dục cho tới khi điều trị dứt điểm hoặc có thể dùng bao cao su.
  • Kết hợp thực hiện các xét nghiệm khác để chẩn đoán bệnh lây nhiễm qua đường tình dục khác gồm cả HIV.
  • Viêm âm đạo do Trichomonas có khả năng tái phát cao, vì vậy để điều trị dứt điểm nữ giới nên đi tái khám trong vòng 3 tháng sau đó.

Trên đây là những thông tin về viêm âm đạo do Trichomonas và những biểu hiện của bệnh. Hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh này và có cách điều trị, phòng tránh hiệu quả nhất.

Nếu chị em đang không biết thăm khám ở đâu uy tín, thì có thể tới trực tiếp địa chỉ Phòng khám Đa khoa Đại Lộ Bình Dương ở số 54 Đại lộ Bình Dương, Lái Thiêu, Thuận An, Bình Dương. Phòng khám quy tụ đội ngũ bác sĩ sản phụ khoa có trình độ chuyên môn giỏi, cùng với hệ thống trang thiết bị máy móc hiện đại và áp dụng những kỹ thuật tiên tiến nhất hiện nay, giúp điều trị viêm âm đạo tận gốc.

Nếu chị em không sắp xếp được thời gian thăm khám vào giờ hành chính hoặc còn e ngại về thông tin thăm khám không được bảo mật. Thì có thể liên hệ tới số hotline 0902 757 692 để được tư vấn và đặt lịch khám ngoài giờ hành chính.