Triệu chứng bệnh xoắn tinh hoàn thường gặp, thăm khám ở đâu uy tín?

Sớm nhận biết các triệu chứng bệnh xoắn tinh hoàn là cách tốt nhất giúp nam giới dễ dàng phát hiện bệnh và có cách điều trị hiệu quả. Dưới đây là những dấu hiệu nhận biết xoắn tinh hoàn và địa chỉ thăm khám uy tín mà bạn có thể tham khảo.

Xoắn tinh hoàn là gì?

Để tìm hiểu các triệu chứng bệnh xoắn tinh hoàn, trước hết nam giới cần tìm hiểu xem xoắn tinh hoàn là gì nhé. Xoắn tinh hoàn là tình trạng một bên tinh hoàn tự xoay quanh trục và gây xoắn thừng tinh. Khi đó sẽ gây tắc nghẽn tinh hoàn một cách đột ngột và làm giảm lượng máu di chuyển tới tinh hoàn.

Khi bị xoắn tinh hoàn nam giới sẽ bị đau dữ dội, tinh hoàn sưng to và nếu không có cách xử lý kịp thời sẽ gây tổn thương hoặc thậm chí hoại tử tinh hoàn. Có nhiều nguyên nhân gây xoắn tinh hoàn ở nam giới, thường gặp nhất phải kể tới:

• Do cấu trúc thừng tinh hoàn ở nam giới bất thường hoặc bị bẩm sinh,
  • Tinh hoàn bị di động ở giai đoạn sau sinh vì chưa di chuyển xuống tới bìu.
  • Nam giới bị chấn thương trong sinh hoạt hàng ngày hoặc khi tập luyện.
  • Bị xoắn tinh hoàn vào những thời điểm khí hậu lạnh giá.
Triệu chứng bệnh xoắn tinh hoàn thường gặp, thăm khám ở đâu uy tín?
Xoắn tinh hoàn là bệnh nam khoa thường gặp ở nam giới

Triệu chứng bệnh xoắn tinh hoàn ở nam giới

Các chuyên gia tại phòng khám đa khoa Đại Lộ Bình Dương cho biết: Các triệu chứng bệnh xoắn tinh hoàn rất đa dạng, tùy theo từng trường hợp sẽ có biểu hiện riêng. Tuy nhiên hầu hết các trường hợp nam giới sẽ có triệu chứng xoắn tinh hoàn dưới đây:

• Có cảm giác đau hoặc nặng vùng bụng, háng.
  • Cơn đau thường đột ngột và thường chỉ xuất hiện một bên tinh hoàn.
  • Sưng phù và cứng ở vùng bìu, chính là nơi da bọc tinh hoàn dưới d.ư.ơ.n.g v.ậ.t.
  • Kèm theo dấu hiệu nôn mửa, buồn nôn và đau bụng.
  • Khi sờ sẽ thấy một bên tinh hoàn có vị trí cao hơn so với bên bị xoắn và có tình trạng co rút treo tinh hoàn.
  • Đi tiểu nhiều lần trong ngày kèm theo sốt.
  • Triệu chứng bệnh xoắn tinh hoàn thường nặng hơn khi bị chấn thương hoặc vận động thể chất mạnh.
  • Đối với trẻ bị xoắn tinh hoàn thường kêu đau bụng hoặc bìu về đêm, gần sáng.

Xoắn tinh hoàn được chia thành 2 loại gồm:

Xoắn tinh hoàn ngoài tinh mạc

Thường gặp ở trẻ nhỏ, nguyên nhân do dây chằng bìu ở tinh hoàn chưa cố định và tự di chuyển, tự xoay quanh trục tự do ở trong bìu dẫn tới tình trạng xoắn.

Xoắn trong tinh mạc

Loại xoắn tinh hoàn này thường gặp ở nam giới trưởng thành. Xoắn tinh hoàn trong tinh mạc do sự bất thường ở tinh mạc và thừng tinh khiến cho tinh hoàn di động giống như quả lắc chuông. Khi đó nam giới sẽ đối mặt với nguy cơ bị xoắn tinh hoàn. Theo cơ chế nâng bì, nên tinh hoàn trái thường xoắn ngược chiều kim đồng hồ, trong khí đó tinh hoàn phải lại xoắn theo cùng chiều với kim đồng hồ.

Triệu chứng bệnh xoắn tinh hoàn thường gặp, thăm khám ở đâu uy tín?
Xoắn tinh hoàn trong tinh mạc ở nam giới

Xoắn tinh hoàn có tự khỏi được không?

Khi nắm rõ các triệu chứng bệnh xoắn tinh hoàn nhiều nam giới thắc mắc không biết bệnh có tự khỏi được không? Trả lời câu hỏi này các chuyên gia tại phòng khám đa khoa Đại Lộ Bình Dương cho biết:

Bệnh xoắn tinh hoàn thường gây ra những hậu quả nặng nề đối với người bệnh nếu không chủ quan không chữa trị sớm. Vì xoắn tinh hoàn sẽ gây tắc nghẽn máu di chuyển tới tinh hoàn, khi đó không đủ máu để nuôi dưỡng tinh hoàn và gây ra hiện tượng teo dần, thậm chí hoại tử thành mủ. Trong trường hợp nặng gây vô sinh hiếm muộn hoặc xoắn cả hai bên tinh hoàn.

Điều trị xoắn tinh hoàn hiệu quả sau 6 tiếng tính từ khi có dấu hiệu đau. Tỷ lệ điều trị xoắn tinh hoàn có thành công hay không còn tùy theo vào thời gian chữa. Cụ thể:

• Từ khi có triệu chứng bệnh xoắn tinh hoàn tới 6 tiếng, sẽ có khả năng hồi phục tới 90%.
  • Nếu sau 6 – 12 tiếng, khả năng hồi phục còn khoảng 50%.
  • Điều trị trước 24 tiếng chỉ còn khoảng 10 – 20% hồi phục bệnh.
  • Trong trường hợp điều trị sau 2 tiếng sẽ gây hoại tử tinh hoàn và bắt buộc phải cắt bỏ.
Triệu chứng bệnh xoắn tinh hoàn thường gặp, thăm khám ở đâu uy tín?
Khi bị xoắn tinh hoàn nam giới nên đi thăm khám sớm

Nên làm gì khi bị xoắn tinh hoàn?

Qua những phân tích ở trên có thể thấy, xoắn tinh hoàn là bệnh nam khoa rất nguy hiểm và gây ra nhiều biến chứng nặng nề đối với sức khỏe sinh sản của nam giới. Vì vậy khi thấy có những triệu chứng của xoắn tinh hoàn nam giới cần tới các cơ sở y tế càng sớm càng tốt để được sơ cứu kịp thời, vì hiệu quả điều trị bệnh được tính bằng thời gian.

Tuyệt đối không được tự ý điều trị xoắn tinh hoàn tại nhà sẽ rất nguy hiểm. Trong quá trình điều trị cần tuân thủ theo đúng phác đồ của bác sĩ để có tỷ lệ thành công khỏi cao. Ngoài ra, để phòng tránh xoắn tinh hoàn hiệu quả, nam giới cũng cần nắm rõ những lưu ý dưới đây:

• Tránh những bộ môn thể thao hoạt động quá mạnh, vì nếu có tác động mạnh tới tinh hoàn hoặc va chạm khi chơi thể thao sẽ khiến cho dây thừng tinh bị xoắn lại.
  • Không nên nằm nghiêng ở một tư thế quá lâu, không nằm sấp hay nằm nghiêng một bên.
  • Mặc quần áo rộng rãi và thoáng mát để tránh nguy cơ tinh hoàn bị xoắn.
  • Tránh các hành động thô bạo khi q.u.a.n h.ệ tình dục, chung thủy một vợ một chồng để đảm bảo chức năng hoạt động của tinh hoàn.
  • Tránh tiếp xúc với môi trường lạnh một cách đột ngột như thời tiết thay đổi hoặc tắm nước lạnh sẽ khiến tinh hoàn bị xoắn.
  • Nếu thấy có những dấu hiệu bất thường của bệnh nam giới nên đi thăm khám sớm để được chẩn đoán và điều trị.
  • Đi tái khám định kỳ để được bác sĩ theo dõi tình trạng cũng như diễn tiến của xoắn tinh hoàn để có cách điều trị hiệu quả nhất.

Trên đây là những triệu chứng bệnh xoắn tinh hoàn thường gặp ở nam giới, hy vọng sẽ giúp bạn sớm có cách nhận biết và điều trị hiệu quả. Để đặt lịch thăm khám bạn hãy liên hệ tới hotline 0902 757 692. Hoặc tới địa chỉ phòng khám đa khoa Đại Lộ Bình Dương tại số 54 Đại lộ Bình Dương, Lái Thiêu, Thuận An, Bình Dương để được thăm khám cụ thể nhất.