Tiểu đêm nhiều lần: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị

Tiểu đêm nhiều lần không chỉ gây ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày của người bệnh, mà còn là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý nguy hiểm. Vậy nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và cách điều trị tiểu đêm nhiều như thế nào? Cùng lắng nghe giải đáp từ các chuyên gia qua bài viết sau đây.

Tiểu đêm nhiều lần là gì?

Theo các chuyên gia tại phòng khám đa khoa Đại Lộ Bình Dương, tiểu đêm nhiều lần là tình trạng gia tăng về số lượng và số lần đi tiểu trong đêm. Cụ thể, nếu thấy số lần đi tiểu vào ban đêm trên 2 lần và có lượng nước tiểu lớn hơn 750ml được gọi là tiểu đêm nhiều. Bình thường lượng nước tiểu ở cả nam và nữ trong 24 tiếng dao động khoảng 1500ml.

Bất kỳ ai cũng có thể gặp phải hiện tượng đi tiểu nhiều vào ban đêm, trong đó nữ giới thường gặp nhiều hơn nam giới. Tiểu đêm nhiều lần mặc dù không khiến người bệnh cảm thấy đau đớn, tuy nhiên gây ảnh hưởng tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Nếu tình trạng đi tiểu nhiều vào ban đêm kéo dài và không được khắc phục sẽ gây rối loạn giấc ngủ, suy nhược cơ thể và có nguy cơ đột quỵ não hoặc mắc tai biến.. Vì vậy, khi thấy có triệu chứng đi tiểu nhiều về đêm bạn nên đi thăm khám sớm.

Tiểu đêm nhiều lần: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị
Tiêu đêm nhiều về đêm gây ảnh hưởng tới giấc ngủ

Nguyên nhân gây tiểu đêm nhiều lần thường gặp

Tiểu đêm nhiều lần do nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể do yếu tố sinh lý hoặc bệnh lý. Dưới đây là những nguyên nhân thường gặp gây chứng đi tiểu nhiều về ban đêm mà bạn có thể tham khảo:

Do thần kinh bị ảnh hưởng

Bình thường bàng quang có dung tích 300 – 400ml và khi đầy sẽ kích thích não bộ giúp bạn nhận biết để đi tiểu. Vì vậy, khi thần kinh có vấn đề sẽ không đảm nhiệm được chức năng này và khiến bạn đi tiểu nhiều về đêm.

Các chứng bệnh về thần kinh thường gặp gây tiểu nhiều về đêm thường gặp nhất bao gồm: Đái tháo đường, hội chứng chèn ép tủy sống, xơ cứng rải rác từng đám… Đối với nữ giới khi thần kinh có vấn đề sẽ gây tiểu nhiều về đêm.

Tiểu đêm do mất cân bằng dịch

Nguyên nhân gây mất cân bằng dịch thường do tăng canxi huyết, suy thận mạn, lạm dụng rượu bia, uống nhiều nước… Khi nước tiểu trong bàng quang đầy, đặc biệt vào ban đêm sẽ kích thích thần kinh và gây buồn tiểu.

Tiểu đêm nhiều lần chủ yếu do thói quen uống nhiều nước trước khi đi ngủ, đặc biệt là cafe hay đồ uống có chứa cồn. Bạn có thể dễ dàng kiểm chứng bằng cách giảm uống nước vào buổi tối và nếu thấy tần suất đi tiểu đêm không giảm cần đi thăm khám sớm.

Rối loạn đường tiểu dưới

Khi ngủ vào ban đêm cơ thể sẽ cô đặc nước tiểu và không gây buồn tiểu giúp bạn có giấc ngủ dài. Tuy nhiên, nếu mắc các bệnh lý về viêm bàng quang, phì đại tuyến tiền liệt hoặc do yếu tố tuổi tác… sẽ khiến bạn thường xuyên đi tiểu nhiều vào ban đêm.

Ngoài ra, còn phải kể tới những nguyên nhân gây tiểu đêm nhiều lần khác như: Do ảnh hưởng của thuốc điều trị, chứng ngưng thở khi ngủ, rối loạn đường tiểu dưới, do mang thai, rối loạn giấc ngủ…

Tiểu đêm nhiều lần: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị
Đi tiểu nhiều về đêm do mất cân bằng dịch ở nữ giới

Dấu hiệu nhận biết đi tiểu nhiều về đêm

Đi tiểu nhiều lần trong đêm và gia tăng số lượng nước tiểu là dấu hiệu điển hình nhất giúp bạn nhận biết chứng tiểu đêm nhiều. Bên cạnh đó, tùy theo từng nguyên nhân gây bệnh mà bạn sẽ thấy xuất hiện thêm các triệu chứng khác như: Thường xuyên buồn tiểu nhưng số lượng ít, tiểu buốt, đi tiểu ra máu và mủ…

Các chuyên gia tại phòng khám đa khoa Đại Lộ Bình Dương cho biết: Tiểu đêm nhiều lần là dấu hiệu của nhiều bệnh lý khác nhau, vì vậy nam giới nên đi thăm khám sớm để được chẩn đoán cụ thể. Các phương pháp chẩn đoán tiểu đêm nhiều bao gồm:

• Khám lâm sàng: Bác sĩ tiến hành thăm hỏi người bệnh về tần suất, tiền sử gia đình, triệu chứng và các loại thuốc đang sử dụng.
  • Xét nghiệm: Tiến hành xét nghiệm máu để kiểm tra đường huyết và chức năng thận. Kết hợp với phân tích nước tiểu để phát hiện nhiễm khuẩn đường tiết niệu.
  • Chẩn đoán hình ảnh: Trong một số trường hợp bác sĩ sẽ chỉ định siêu âm hệ tiết niệu, nội song bàng quang hoặc chụp cắt lớp vi tính để chẩn đoán.
Tiểu đêm nhiều lần: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị
Siêu âm chẩn đoán nguyên nhân gây đi tiểu đêm nhiều lần

Tiểu đêm nhiều lần cần phải làm gì?

Trả lời câu hỏi này các bác sĩ tại phòng khám đa khoa Đại Lộ Bình Dương cho biết: Cách điều trị tiểu đêm nhiều lần hiệu quả nhất là cần xác định được nguyên nhân gây bệnh. Cùng tham khảo một số cách khắc phục chứng đi tiểu nhiều về đêm dưới đây:

Điều chỉnh lối sống sinh hoạt

• Tránh uống nhiều nước trước khi đi ngủ khoảng 2 tiếng và không nên uống rượu bia, trà hay đồ uống có gas.
  • Không nên sử dụng các loại đồ ngọt, thực phẩm cay nóng trước khi đi ngủ.
  • Ngủ đúng giờ, đủ giấc và tránh căng thẳng stress.
  • Đối với nữ giới tiểu đêm nhiều nên áp dụng các bài tập cải thiện cơ vùng chậu.
  • Không nên ăn mặn và các loại trái cây như dưa hấu, cam, bưởi vào bữa tối.
  • Tập thói quen đi tiểu trước khi đi ngủ.
  • Giữ cho tinh thần luôn được thoải mái và thư giãn trước khi đi ngủ.
  • Tập luyện thể thao hàng ngày giúp tăng cường sức đề kháng và giảm nguy cơ béo phì.

Điều trị nội khoa và ngoại khoa

Nếu áp dụng cách điều trị tiểu đêm nhiều không dùng thuốc ở trên nhưng không cải thiện tình trạng bệnh, bạn cần đi thăm khám sớm. Tùy theo từng trường hợp bác sĩ sẽ kê đơn thuốc hoặc nếu ở mức độ nặng sẽ tiến hành phẫu thuật.

Trên đây là những thông tin chia sẻ về nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị tiểu đêm nhiều lần an toàn. Hy vọng sẽ giúp bạn có cách phòng trị chứng đi tiểu nhiều vào ban đêm hiệu quả nhất.

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào cần được tư vấn hoặc đặt lịch thăm khám ngoài giờ hành chính, bạn hãy liên hệ tới hotline 0902 757 692. Hoặc tới địa chỉ phòng khám tại số 54 Đại lộ Bình Dương, Lái Thiêu, Thuận An, Bình Dương để được thăm khám cụ thể nhất.