Sùi mào gà ở vùng kín: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Sùi mào gà ở vùng kín là b.ệ.n.h x.ã h.ộ.i do virus HPV gây ra, có khả năng lây nhiễm nhanh. Nếu bệnh không được phát hiện và điều trị kịp thời, nguy cơ nữ giới bị vô sinh, hiếm muộn rất cao. Nguy hiểm hơn chị em có thể bị ung thư, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và đời sống. Vậy bệnh sùi mào gà ở vùng kín là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị của bệnh như thế nào? Hãy tìm hiểu cụ thể qua bài viết của chúng tôi.

Sùi mào gà là bệnh gì?

Sùi mào gà là bệnh do một loại virus Human papilloma (HPV) gây ra, thường gặp ở cả nam và nữ. Virus này gây ra các tổn thương là các mụn thịt hồng nhạt như hoa mào gà. Mới đầu, các nốt sần kích thước còn nhỏ, lâu dần các sẽ phát triển thành các đám sần rộng khắp vùng kín cả nam và nữ.

Sùi mào gà đặc trưng bởi những khối u nhú lành tính gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ và tâm lý người bệnh. Bệnh sùi mào gà ở giai đoạn đầu chưa có biểu hiện rõ nên khó phát hiện bệnh sớm.

Phụ nữ thường có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn nam giới, một số chủng HPV có thể khiến nữ giới có nguy cơ cao bị mắc ung thư tử cung. Điều đó đe dọa đến tính mạng người bệnh, ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống.

Nguyên nhân gây bệnh sùi mào ở vùng kín

Virus Human papilloma là nguyên nhân chính gây bệnh sùi mào gà ở vùng kín. Chủ yếu là chủng HPV-6 và HPV-11 được lây lan thông qua các con đường dưới đây:

Q.u.a.n h.ệ tình dục không an toàn

Đây là con đường dễ dàng lây truyền nhất bởi virus thường tồn tại trong nước bọt, dịch tiết của người bệnh lây sang đối phương. Trong khi q.u.a.n h.ệ tình dục không an toàn với người bị nhiễm bệnh, virus HPV dễ dàng xâm nhập vào bên trong cơ quan sinh dục của bạn tình. Vì thế vùng âm đạo, d.ư.ơ.n.g v.ậ.t, âm hộ xuất hiện các mụn.

Bệnh sùi mào gà ở vùng kín lây qua tiếp xúc với vết thương hở

Virus HPV nhanh chóng sẽ xâm nhập vào các vết thương hở trên da để lây truyền từ người này sang người khác. Nên trong trường hợp có tiếp xúc với các vết thương hở có chứa dịch mủ của người bệnh nguy cơ vẫn có thể bị sùi mào gà vùng kín.

Sử dụng đồ dùng cá nhân chung

Virus HPV có thể tồn tại ở môi trường bên ngoài trong vòng 3-4 tiếng. Chính vì vậy, nếu người bình thường có sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người bệnh: quần lót, quần áo… nguy cơ lây nhiễm bệnh là rất cao.

Sùi mào gà ở vùng kín: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Bệnh sùi mào gà do vi khuẩn HPV gây ra ở vùng kín của nam và nữ

Triệu chứng nhận biết sùi mào gà ở vùng kín

Bệnh sùi mào gà ở vùng kín của nam và nữ thường khác nhau, thông thường ở nam giới xuất hiện các triệu chứng sớm hơn nữ. Ở nữ, các biểu hiện của bệnh không rõ ràng nên khi phát hiện ra bệnh thì tình trạng bệnh đã tiến triển nặng.

Triệu chứng bệnh sùi mào gà ở vùng kín nam

Trong giai đoạn đầu, ở bộ phận sinh dục nam và các vùng da lân cận như: b.a.o q.u.y đ.ầ.u, các nếp gấp bẹn,… bắt đầu có xuất hiện các nốt sùi mềm, có màu hồng nhạt, nhú cao, mọc đơn lẻ. Các nốt sùi không gây ra cảm giác ngứa ngáy hay khó chịu, vì vậy rất khó để phát hiện bệnh trong giai đoạn này.

• Sau một thời gian, các nốt sùi phát triển mạnh và liên kết với nhau thành các mảng lớn với đường kính khoảng vài cm có hình dạng giống như mào gà hoặc súp lơ.
  • Khi chạm vào bề mặt nốt sùi thấy mềm và ẩm ướt, bên trong có chứa dịch, nếu ấn mạnh vào đó sẽ khiến dịch chảy ra.
  • Một số trường hợp, nốt sùi thường phát triển mạnh to, chứa máu và dịch có mùi hôi rất khó chịu.

Triệu chứng bệnh sùi mào gà ở vùng kín nữ

Vùng kín của nữ giới có cấu trúc phức tạp hơn nên bệnh thường phát triển âm thầm và không có biểu hiện rõ ra ngoài. Khoảng một thời gian dài,  sau khi tiếp xúc với người bị bệnh, bệnh nhân nữ mới thấy xuất hiện các nốt sùi có màu hồng nhạt, bên trong có chứa dịch và dễ bị chảy máu.

• Các nốt sùi thường sẽ tập trung ở trên môi bé, môi lớn, âm đạo, tử cung,… không gây cho cảm giác đau đớn và ngứa ngáy.
  • Khi q.u.a.n h.ệ tình dục hoặc có cọ xát, chúng sẽ bị vỡ ra và chảy máu dẫn đến nguy cơ bị nhiễm trùng cao.
  • Sùi mào gà sẽ khiến chị em mệt mỏi, giảm ham muốn tình dục, đau khi q.u.a.n h.ệ,… gây ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống gia đình.

Sùi mào gà ở vùng kín có nguy hiểm như thế nào?

Bệnh sùi mào gà ở giai đoạn đầu không có biểu hiện rõ ràng nên rất khó để phát hiện. Chính vì thế, người bệnh dễ có tâm lý chủ quan không điều trị khiến bệnh trở nên nặng. Một số biến chứng của bệnh sùi mào gà ở vùng kín xảy ra gây ảnh hưởng đến sức khỏe như:

Bệnh sùi mào gà gây tổn thương vùng kín

Các nốt sùi mào gà xuất hiện nhiều khiến cho vùng kín bị tổn thương. Các nốt sùi nếu gặp va chạm sẽ bị vỡ ra gây lở loét và chảy máu vô cùng nguy hiểm. Không những thế, các tổn thương ấy còn khiến người bệnh gặp nhiều sự bất tiện. Các nốt sùi ở vùng kín sẽ gây ra tình trạng vướng víu, đau đớn, gây khó chịu cho người bệnh trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Bệnh sùi mào gà ở vùng kín gây ảnh hưởng tới tâm lý người bệnh

Các nốt sùi mào gà xuất hiện nhiều gây ngứa ngáy và đau rát khiến cho người bệnh có tâm lý tự ti, mặc cảm. Thậm chí, người bệnh còn bị mọi người xa lánh, điều đó khiến họ sẽ cảm thấy buồn phiền, chán nản. Sức khỏe của họ vì thế càng ngày càng bị giảm sút.

Dễ mắc bệnh phụ khoa, nam khoa

Do đặc trưng của vùng kín nam nữ thường ẩm ướt, là môi trường rất thích hợp cho virus gây bệnh sùi mào gà tồn tại. Không những thế, các loại nấm và ký sinh trùng gây bệnh cũng hoạt động mạnh hơn. Chính những điều đó gây ra các bệnh viêm nhiễm tại vùng kín.

Bệnh sùi mào gà ở vùng kín có thể gây biến chứng ung thư

Theo nghiên cứu thì virus HPV chính là tác nhân đã gây ung thư  cho nam giới và nữ giới. Khi để quá lâu, bệnh không được điều trị sẽ chuyển sang ung thư ở d.ư.ơ.n.g v.ậ.t, ung thư cổ tử cung….

Sùi mào gà ở vùng kín: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Bệnh sùi mào gà ở vùng kín gây ảnh hưởng cuộc sống vợ chồng

Cách điều trị sùi mào gà ở vùng kín

Có nhiều phương pháp điều trị bệnh sùi mào gà ở vùng kín nam và nữ. Các phương pháp điều trị được phòng khám Đa Khoa Đại Lộ Bình Dương  áp dụng thành công, được người bệnh tin tưởng. Mỗi phương pháp điều trị sùi mào gà ở vùng kín sẽ có hiệu quả với từng giai đoạn phát triển của bệnh cụ thể:

• Điều trị bệnh bằng Laser: Dùng laser có thể điều trị triệt để các nốt mụn sùi to, nhỏ trên da vùng kín, tuy nhiên lại rất dễ gây tổn thương tới các vùng da bị viêm nhiễm. Đặc biệt không thể dùng laser trong việc triệt các mụn sùi ở vùng b.a.o q.u.y đ.ầ.u.
  • Đốt điện: Phương pháp đốt điện là phương pháp khá đơn giản được thực hiện bằng cách dùng dòng điện cao tần để đốt nóng các mụn sùi khô. Đối với phương pháp này đòi hỏi tay nghề của bác sĩ phải cực tốt, bởi nếu sơ xuất sẽ gây tổn thương và để lại sẹo lớn trên vùng da vùng kín.
  • Sử dụng phương pháp áp lạnh: Đây là phương pháp dùng cacbon dioxit hoặc nitơ lỏng làm đông lạnh các tế bào da bị tổn thương để vùng da ấy bị phù nề và sau khoảng 10 ngày sẽ chết đi. Phương pháp áp lạnh này có ưu điểm là không để lại sẹo, tuy nhiên phương pháp chỉ phù hợp với các triệu chứng bệnh thể nhẹ, trong quá trình điều trị bệnh sẽ khiến bệnh nhân phải chịu đau nhiều.
  • Chữa sùi mào gà vùng kín bằng phương pháp ALA-PDT: Đây là phương pháp điều trị sùi mào gà hiện đại nhất hiện nay có nhiều ưu điểm vượt trội như  điều trị nhanh chóng, dứt điểm, an toàn, không đau đớn, không lo bị tái phát lại. Phương pháp này được phòng khám Đa Khoa Đại Lộ Bình Dương chúng tôi đưa vào thực hiện đã nhiều năm và được nhiều người đánh giá cao.

Nếu bạn đang trong tình trạng bị bệnh hoặc có dấu hiệu bị bệnh hãy liên hệ với chúng tôi theo số hotline 0902 757 692 để nhận tư vấn. Hiện tại phòng khám có nhiều chương trình ưu đãi nhằm giúp các bệnh nhân dược điều trị bệnh tốt nhất. Bạn đừng chần chừ để bệnh nặng thêm, hãy đến trực tiếp địa chỉ phòng khám ở Số 54 Đại Lộ Bình Dương, Bình Hòa, Lái Thiêu, Thuận An, Bình Dương để xóa tan nỗi lo bệnh sùi mào gà ở vùng kín của bạn.