Phân biệt mụn rộp sinh dục và mụn cóc sinh dục, bạn nên tham khảo

Có không ít người bị nhầm lẫn giữa mụn rộp sinh dục và mụn cóc sinh dục. Điều này có thể khiến cho người bệnh chữa sai phương pháp khiến cho bệnh nặng thêm. Bởi vậy việc phân biệt mụn rộp sinh dục và mụn cóc sinh dục là vô cùng quan trọng. Vậy làm thế nào để phân biệt hai bệnh lý này? Bài viết sau sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc này.

Những điểm tương đồng giữa mụn rộp sinh dục và mụn cóc sinh dục

Điểm giống nhau giữa hai bệnh lý này đó là b.ệ.n.h x.ã h.ộ.i và do virus gây nên. Triệu chứng của bệnh là xuất hiện những nốt mụn tại vùng sinh dục. Những nốt mụn này có màu hồng nhạt hoặc màu da. Chúng có thể mọc thành từng nốt riêng lẻ hoặc là thành từng chùm.

Con đường lây bệnh chính đều là qua q.u.a.n h.ệ tình dục không an toàn. Đối tượng mắc bệnh phổ biến là nam, nữ giới thường xuyên có q.u.a.n h.ệ tình dục.

Ngoài ra, cả hai bệnh lý này còn có thể truyền nhiễm khi tiếp xúc trực tiếp với vùng bệnh tổn thương có chứa virus gây bệnh. Nếu phụ nữ mang thai nhiễm bệnh hoàn toàn có thể truyền sang thai nhi.

Hoặc quá trình sinh nở qua đường âm đạo rất dễ dẫn đến lây bệnh cho trẻ sơ sinh. Điều này có thể gây nên những biến chứng nghiêm trọng. Trẻ bị mù lòa, suy dinh dưỡng, viêm nhiễm thậm chí là dẫn đến tử vong.

Phân biệt mụn rộp sinh dục và mụn cóc sinh dục, bạn nên tham khảo
Hai bệnh lý này đều lây chủ yếu qua đường tình dục

Phân biệt mụn rộp sinh dục và mụn cóc sinh dục

Tuy có những điểm tương đồng nhưng mụn rộp và mụn cóc sinh dục là hai bệnh lý hoàn toàn khác nhau. Những đặc điểm giúp bạn phân biệt mụn rộp sinh dục và mụn cóc sinh dục là:

Virus gây bệnh

Mặc dù cả hai bệnh lý đều do virus gây nên nhưng không phải cùng một chủng.

M.ụ.n r.ộ.p s.i.n.h d.ụ.c: Do một trong hai loại virus herpes simplex (HSV) gây ra. Đó là HSV − 1 và HSV – 2 nhưng phổ biến hơn cả là HSV – 2 gây nên bệnh.

Mụn cóc sinh dục: Do Human papilloma virus (HPV) gây ra. Loại virus này có hơn 100 chủng khác nhau. Tuy nhiên chỉ có một số chủng gây nên mụn cóc sinh dục.

Tính chất các nốt mụn

M.ụ.n r.ộ.p s.i.n.h d.ụ.c: Các nốt mụn này nhỏ li ti bên trong có chứa nước. Những nốt mụn này gây ngứa và đau rát cho người bệnh ngay từ khi xuất hiện.

Mụn cóc sinh dục: Là các nốt mụn thịt, không chứa nước. Ban đầu những nốt mụn này không hề gây ngứa ngáy hay khó chịu cho người bệnh. Vì vậy mà rất nhiều người không biết mình mắc bệnh ở giai đoạn đầu.

Tiến triển của bệnh

• M.ụ.n r.ộ.p s.i.n.h d.ụ.c:

Các nốt mụn sau khi xuất hiện khoảng 7 – 10 ngày. Sau đó chúng sẽ vỡ ra tạo thành các vết loét khiến cho người bệnh đau rát, rất khó chịu. Sau đó khoảng 1 tuần các vết loét này có thể tự lành. Tuy nhiên điều này không có nghĩa là khỏi bệnh bởi virus vẫn tồn tại trong cơ thể. Khoảng một thời gian ngắn sau, bệnh lại tiếp tục bùng phát trở lại.

Phân biệt mụn rộp sinh dục và mụn cóc sinh dục, bạn nên tham khảo
Đặc trưng của mụn rộp sinh dục là những nốt mụn li ti ngứa rát
  • Mụn cóc sinh dục:

Càng về sau, các nốt mụn càng lớn hơn và có hình dạng như bông súp lơ hoặc mào gà. Chúng tập trung lại thành cụm và khi không được điều trị thì chúng sẽ lớn lên. Bên trong có chứa mũ và khi vỡ ra có mùi hôi. Người bệnh sẽ đau đớn và khó chịu.

Đây là những điểm khác nhau dễ nhận thấy giúp bạn phân biệt mụn rộp sinh dục và mụn cóc sinh dục. Mỗi người nên nắm rõ các đặc điểm này để có thể nhận biết đúng bệnh. Tránh được tình trạng chữa sai phương pháp gây biến chứng nguy hiểm.

M.ụ.n r.ộ.p s.i.n.h d.ụ.c và mụn cóc sinh dục có chữa khỏi được không?

Các chuyên gia chia sẻ, đây đều là những căn bệnh khó chữa. Tuy nhiên nếu được phát hiện sớm và chọn đúng phương pháp thì khả năng khỏi bệnh là rất cao.

Điều trị mụn rộp sinh dục

Đối với bệnh lý này, việc sử dụng các loại kháng virus được đánh giá cao. Bạn có thể sử dụng cả thuốc uống và thuốc bội. Các loại thuốc này có công dùng kháng virus, ngăn chặn virus phát triển thêm. Đồng thời hỗ trợ hồi phục những vùng bệnh tổn thương và hạn chế nguy cơ tái phát bệnh.

Điều trị mụn cóc sinh dục

Bệnh được điều trị bằng nhiều phương pháp khác nhau. Chẳng hạn như:

• Đốt điện: Sử dụng dòng điện cao tần tác động trực tiếp lên các nốt để loại bỏ.
  • Đốt laser: Sử dụng tia laser tác động trực tiếp lên nốt mụn nhằm loại bỏ nốt mụn.
  • Áp lạnh: Dùng nitơ lỏng tác động lên nốt mụn sùi khiến nó bị đông cứng và rụng đi.
  • Phương pháp ALA – PDT: Sử dụng ánh sáng huỳnh quang tác động sâu vào nốt mụn. Kỹ thuật này giúp ngăn chặn virus phát triển, tăng cường miễn dịch ngăn bệnh tái phát.

Địa chỉ điều trị mụn rộp sinh dục và mụn cóc sinh dục

Sau khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh, bạn cần chủ động thăm khám sớm. Tại cơ sở chuyên khoa uy tín bác sĩ sẽ giúp bạn phân biệt mụn rộp sinh dục và mụn cóc sinh dục một cách chính xác. Đồng thời đưa ra phác đồ điều trị bệnh hiệu quả.

Phòng khám Đại Lộ Bình Dương – Địa chỉ khám chữa bệnh uy tín

Tại Bình Dương, phòng khám đa khoa Đại Lộ Bình Dương là một trong số ít cơ sở y tế có chuyên khoa b.ệ.n.h x.ã h.ộ.i. Phòng khám đáp ứng tốt các điều kiện để khám chữa bệnh an toàn và hiệu quả như:

• Đội ngũ bác sĩ chuyên khoa đầu ngành, là những người đã có nhiều năm kinh nghiệm và từng công tác tại các bệnh viện lớn.
  • Cơ sở vật chất hiện đại, phòng xét nghiệm tiên tiến với đầy đủ thiết bị máy móc giúp chẩn đoán bệnh chính xác.
  • Phương pháp điều trị bệnh hiện đại, hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả. Các phương pháp đốt điện, áp lạnh, đốt laser kết hợp kỹ thuật ALA – PDT mang lại hiệu quả cao trong điều trị mụn cóc sinh dục.
  • Gói sàng lọc b.ệ.n.h x.ã h.ộ.i với chi phí ưu đãi, giảm giá khám chữa cho những bệnh nhân đăng ký trước. Vì vậy người bệnh có thể tiết kiệm được tối đa chi phí khám chữa bệnh.
  • Mọi thông tin người bệnh đều được bảo mật. Thái độ thân thiện tận tâm của bác sĩ, tận tình của nhân viên y tế giúp cho người bệnh cảm thấy thoải mái và yên tâm nhất khi khám chữa bệnh.

Bởi vậy người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm lựa chọn phòng khám đa khoa Đại Lộ Bình Dương để thăm khám điều trị bệnh. Để đăng ký đặt lịch hẹn trước bạn vui lòng liên hệ hotline 0902 757 692.