Nguyên nhân nước tiểu màu hồng là gì và lưu ý bạn cần biết

Nước tiểu màu hồng được xem là dấu hiệu bất thường về đường tiết niệu mà bạn cần lưu ý. Vậy nguyên nhân nước tiểu màu hồng là gì? Cùng lắng nghe tư vấn từ các chuyên gia tại phòng khám đa khoa Đại Lộ Bình Dương qua bài viết sau.

Nguyên nhân nước tiểu màu hồng là gì?

Các chuyên gia tại phòng khám đa khoa Đại Lộ Bình Dương cho biết: Bình thường nước tiểu có màu vàng trong hoặc vàng rơm. Tuy nhiên nếu thấy nước tiểu có màu sắc bất thường như màu hồng hoặc đỏ là dấu hiệu bất thường. Nguyên nhân nước tiểu màu hồng có thể do yếu tố bệnh lý hoặc do những nguyên nhân khác gây nên. Cụ thể:

Nước tiểu màu hồng do bệnh lý

Khi mắc các bệnh về đường tiết niệu bạn sẽ thấy nước tiểu có màu hồng. Trong đó thường gặp nhất phải kể đến các bệnh lý như:

Nhiễm trùng đường tiểu

Nhiễm trùng đường tiểu hay còn gọi là nhiễm trùng đường tiết niệu là bệnh thường gặp ở cả nam và nữ. Khi bị nhiễm trùng đường tiểu bạn sẽ thấy có triệu chứng nóng rát mỗi khi đi tiểu, nước tiểu hồng, đau rát khi đi tiểu, đau bụng dưới, sốt… Nhiễm trùng đường tiết niệu nếu không được điều trị sớm sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe.

Nguyên nhân nước tiểu màu hồng là gì và lưu ý bạn cần biết
Nước tiểu màu hồng do nhiễm trùng đường tiểu

Nhiễm trùng thận

Nhiễm trùng thận cũng là một trong những nguyên nhân nước tiểu màu hồng. Nhiễm trùng thận còn được gọi là viêm đài bể thận do virus hoặc vi khuẩn tấn công bàng quang hoặc do nhiễm trùng niệu đạo. Khi bị nhiễm trùng thận bạn sẽ thấy có triệu chứng điển hình là nước tiểu màu hồng nhạt hoặc màu đỏ, đau xương sườn, đi tiểu nhiều lần cả ngày và đêm, tiểu gấp, buồn nôn, nôn mửa…

Sỏi bàng quang hoặc sỏi thận

Sỏi bàng quang hay sỏi thận là tình trạng xuất hiện mảng cứng và lâu ngày tạo thành sỏi. Dấu hiệu của sỏi bàng quang và sỏi thận không rõ ràng cho tới khi bạn thấy xuất hiện sỏi rơi ra ngoài khi đi tiểu. Có thể nhận biết dấu hiệu của sỏi bàng quang, sỏi thận như: Đau khi đi tiểu, tiểu khó, đi tiểu nhiều về đêm, nước tiểu có màu hồng hoặc màu đỏ.

Viêm thận mạn tính

Nguyên nhân nước tiểu màu hồng cũng có thể do viêm thận mạn tính gây nên. Nguyên nhân chính gây viêm thận mạn tính là do nhiễm trùng đường tiết niệu nhưng không điều trị triệt để. Khi đó người bệnh có nguy cơ bị biến chứng và gây suy thận.

Ung thư

Nước tiểu có màu hồng hoặc đỏ sẫm là dấu hiệu của ung thư thận, ung thư bàng quang hoặc ung thư tuyến tiền liệt. Khi bị ung thư tuyến tiền liệt người bệnh sẽ thấy đi tiểu ngắt quãng, tiểu yếu, cảm giác bỏng rát khi đi tiểu. Nếu bị ung thư bàng quang bạn sẽ không cảm thấy đau đớn nên thường khó nhận biết cho tới khi bệnh nặng và đi thăm khám.

Nguyên nhân nước tiểu màu hồng là gì và lưu ý bạn cần biết
Một số trường hợp nước tiểu màu hồng do ung thư bàng quang

Nước tiểu màu hồng do nguyên nhân khác

Bên cạnh những nguyên nhân bệnh lý nước tiểu có màu hồng ở trên, còn phải kể tới thói quen sinh hoạt hàng ngày và lối sống. Chẳng hạn như:

• Cho chấn thương ở thận: Có thể do tai nạn khi làm việc hoặc tai nạn giao thông gây nên. Khi đó người bệnh sẽ có biểu hiện đi tiểu màu hồng, đau thắt lưng và căng tức vùng mạn sườn.
  • Do thực phẩm: Sử dụng một số loại thực phẩm có màu nhân tạo hoặc trái cây, rau củ có màu đỏ cũng là nguyên nhân nước tiểu màu hồng.
  • Tác dụng phụ của thuốc: Nếu sử dụng các loại thuốc kháng sinh hoặc thuốc chữa bệnh lao cũng khiến nước tiểu đổi màu, bạn sẽ thấy đi tiểu màu hồng hoặc màu đỏ.

Nước tiểu màu hồng có ảnh hưởng gì không?

Theo các chuyên gia tại phòng khám đa khoa Đại Lộ Bình Dương, nguyên nhân nước tiểu màu hồng có thể do yếu tố bệnh lý hoặc vật lý. Nếu đi tiểu màu hồng do chấn thương hoặc sử dụng thực phẩm thì tình trạng sẽ cải thiện sau vài ngày và không cần quá lo lắng.

Tuy nhiên nếu đi tiểu màu hồng do nguyên nhân bệnh lý, bạn cần đi thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa để được tư vấn cách điều trị hiệu quả. Đi tiểu nước màu hồng cho dù là nguyên nhân nào đi chăng nữa cũng khiến người bệnh cảm thấy lo lắng. Đặc biệt nếu do mắc các bệnh viêm nhiễm đường tiết niệu nếu không chữa trị sớm sẽ gây ra nhiều biến chứng tới sức khỏe.

Nên làm gì khi nước tiểu có màu hồng?

Chắc hẳn khi đọc tới đây bạn đã biết nguyên nhân nước tiểu màu hồng là gì rồi đúng không? Khi thấy đi vệ sinh nước tiểu có màu hồng bạn không nên quá lo lắng. Cần bình tĩnh và đi thăm khá tại các cơ sở y tế chuyên khoa. Bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám và chỉ định làm xét nghiệm nước tiểu xem có bị sỏi thận, viêm đường tiết niệu hay không.

Trong một số trường hợp sẽ xét nghiệm dịch niệu đạo để chẩn đoán tuyến tiền liệt, nhiễm trùng đường tiểu… Ngoài ra, có thể kết hợp chụp X-quang, chụp CT cắt lớp, soi bàng quang….

Nguyên nhân nước tiểu màu hồng là gì và lưu ý bạn cần biết
Khi thấy nước tiểu màu hồng nên đi thăm khám sớm

Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý như sau:

• Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày giúp đào thải các chất cặn bã độc ra khỏi cơ thể.
  • Bổ sung các loại rau xanh, thực phẩm giàu omega 3 từ cá biển.
  • Hạn chế các loại thực phẩm như đồ chiên rán, chất đạm, chất béo, muối, chất kích thích, rượu bia…
  • Bổ sung men vi sinh, sữa chua giúp tăng cường đề kháng cho hệ tiết niệu, cơ quan sinh dục.
  • Kiểm soát cân nặng ở mức hợp lý để tránh gây áp lực tới cơ xương chậu và bàng quang.
  • Vệ sinh cơ thể sạch sẽ hàng ngày và tránh sử dụng các loại hóa chất sẽ gây viêm nhiễm vùng kín.
  • Trước và sau khi q.u.a.n h.ệ tình dục nên đi tiểu để tránh nguy cơ viêm nhiễm.
  • Không mặc quần áo bó sát hoặc đồ lót bằng chất liệu vải cotton để tránh gây bí bách.
  • Thực hiện bài tập Kegel giúp tăng cường sức khỏe cơ mu cụt.

Khi nắm rõ các nguyên nhân nước tiểu màu hồng ở trên sẽ giúp bạn có cách điều trị và phòng tránh hiệu quả nhất. Để đặt lịch thăm khám ngoài giờ hành chính, bạn hãy liên hệ tới hotline 0902 757 692. Hoặc tới địa chỉ phòng khám tại số 54 Đại lộ Bình Dương, Lái Thiêu, Thuận An, Bình Dương để được thăm khám cụ thể nhất.