Bệnh giang mai và các giai đoạn phát triển của bệnh

Bệnh g.i.a.n.g m.a.i là căn b.ệ.n.h x.ã h.ộ.i lây truyền qua đường tình dục do xoắn khuẩn Treponema pallidum gây ra. Bệnh này trải qua nhiều giai đoạn phát triển với những triệu chứng, dấu hiệu nhận biết khác nhau. G.i.a.n.g m.a.i nếu phát hiện và điều trị sớm thì có thể chữa khỏi không gây ảnh hưởng tới sức khoẻ. Tuy nhiên, nếu bệnh chuyển sang giai nặng với nhiều biến chứng thì có thể nguy hiểm tới tính mạng. Vậy bệnh g.i.a.n.g m.a.i là gì? Các giai đoạn phát triển của bệnh như thế nào?

Bệnh g.i.a.n.g m.a.i là gì?

G.i.a.n.g m.a.i là bệnh lây nhiễm do xoắn khuẩn g.i.a.n.g m.a.i có tên khoa học Treponema pallidum gây nên viêm nhiễm toàn thân. Bệnh này có khả năng lây nhiễm từ người sang người rất nhanh chóng chủ yếu qua đường q.u.a.n h.ệ tình dục. Vi khuẩn Treponema pallidum có khả năng di động bằng cách xoắn lò xo nên có thể dễ dàng xâm nhập vào cơ thể qua niêm mạc da dù vẫn còn nguyên vẹn.

Các con đường lây truyền chủ yếu của bệnh g.i.a.n.g m.a.i bao gồm:

• Lây truyền qua q.u.a.n h.ệ tình dục không an toàn: Bằng các hình thức qua đường âm đạo, hậu môn, miệng.
  • Qua đường tiếp xúc trực tiếp với mầm bệnh qua các vết xước trên da, hôn.
  • Lây truyền từ mẹ sang con trong quá trình mang thai. Người mẹ bị g.i.a.n.g m.a.i có thể lây bệnh cho con qua đường nhau thai hoặc sinh con qua đường âm đạo.
  • Lây truyền qua đường máu khi được truyền máu, dùng chung bơm kim tiêm hoặc tiếp xúc trực tiếp với máu của người bệnh.

Các vết, nốt g.i.a.n.g m.a.i có thể xuất hiện trên toàn thân nhưng nhiều nhất ở bộ phận sinh dục ở nam và nữ. Một số trường hợp còn xuất hiện cả ở trong miệng, môi, lưỡi nếu thường xuyên q.u.a.n h.ệ tình dục bằng miệng.

Bệnh g.i.a.n.g m.a.i là bệnh hệ thống, mỗi giai đoạn phát triển bệnh sẽ có những triệu chứng và có thể gây ảnh hưởng tới các cơ quan nội tạng, thần kinh của người bệnh. Bệnh có thể tiềm ẩn lâu dài, không gây triệu chứng nên rất khó hiện bệnh gây nguy hiểm tới sức khoẻ thậm chí là tính mạng người bệnh.

Bệnh g.i.a.n.g m.a.i và các giai đoạn phát triển của bệnh
G.i.a.n.g m.a.i là bệnh lây nhiễm do xoắn khuẩn Treponema pallidum gây nên

Các giai đoạn phát triển của bệnh g.i.a.n.g m.a.i

Bệnh g.i.a.n.g m.a.i có giai đoạn ủ bệnh khá lâu và phát triển âm thầm nên rất khó phát hiện bệnh sớm. Ở giai đoạn đầu của bệnh thường không có triệu trứng hoặc ít nhưng khó phát hiện. Chỉ đến khi g.i.a.n.g m.a.i phát triển đến giai đoạn nặng thì người bệnh mới cảm nhận rõ ràng triệu chứng.

Vì vậy, để sớm phát hiện và điều trị bệnh kịp thời tránh những biến chứng nguy hiểm thì bạn cần nắm được quá trình phát triển của bệnh như thế nào. Dưới đây là các giai đoạn phát triển của bệnh:

G.i.a.n.g m.a.i giai đoạn 1

Đây là giai đoạn đầu của bệnh khi xoắn khuẩn vừa mới tấn công vào cơ thể. Thời gian gian này chúng sẽ ủ bệnh và kéo dài từ 10 – 90 ngày. Tùy vào sức đề kháng của từng người mà thời gian ủ bệnh sẽ khác nhau. Người có sức đề kháng kém thì thời gian phát bệnh sẽ nhanh hơn so với người có đề kháng tốt.

Sau thời gian ủ bệnh, trên cơ thể sẽ xuất hiện những triệu chứng bệnh đầu tiên:

• Các vết loét nhỏ nông trên da gọi là săng g.i.a.n.g m.a.i.
  • Các nốt săng có hình tròn hoặc bầu dục, kích thước từ 0,5 – 2 cm, màu đỏ thịt và không gây đau đớn, không có mủ.
  • Chúng thường mọc riêng lẻ thành từng cái một và kèm theo triệu chứng nổi hạch hai bên bẹn, sờ vào cứng nhưng không gây đau.
  • Săng có thể mọc ở mọi vị trí trên cơ thể nhưng chủ yếu ở bộ phận sinh dục. Cụ thể đó là âm hộ, âm đạo d.ư.ơ.n.g v.ậ.t, bìu, b.a.o q.u.y đ.ầ.u và cả ở hậu môn nam và nữ.

Săng g.i.a.n.g m.a.i có thể tự lành và biến mất sau khoảng 3 – 6 tuần. Tuy nhiên, sự biến mất này là do vi khuẩn đã vào máu chứ không phải là bệnh đã khỏi. Lúc này là thời điểm bệnh sắp chuyển sang giai đoạn 2 nặng hơn.

G.i.a.n.g m.a.i giai đoạn 2

Sau khoảng 2 đến 10 tuần khi nốt săng g.i.a.n.g m.a.i đầu tiên xuất hiện bệnh sẽ xuất hiện những triệu chứng bệnh giai đoạn 2. Thời điểm này vi khuẩn đã xâm nhập vào các cơ quan nội tạng của cơ thể theo đường máu. Tuy nhiên, chúng sẽ gây tổn thương nội tạng nhưng chưa phá huỷ nên nếu bệnh được điều trị kịp thời vẫn có thể khỏi được. Các triệu chứng thường gặp như:

• Phát ban trên da màu đỏ hoặc nâu ở trên da và niêm mạc, các nốt ban này có thể lan rộng toàn thân kể cả ở lòng bàn chân và bàn tay. Chúng mọc với nhiều kích cỡ khác nhau, thường đối xứng và không gây đau.
  • Niêm mạc tại bộ phận sinh dục, hậu môn, miệng lưỡi xuất hiện những vết trợt màu hồng., không gây đau. Tại các vết trợt này chứa rất nhiều xoắn khuẩn nên khả năng lây nhiễm bệnh rất cao.
  • Xuất hiện hạch nhỏ, rắn ở các vị trí như bẹn, nách, cổ, dưới cằm, cùi tay.
  • Một số triệu chứng khác như mệt mỏi, đau họng, đau đầu, sốt, nổi hạch, sụt cân.

Những triệu chứng của bệnh g.i.a.n.g m.a.i giai đoạn 2 có thể kéo dài 2 đến 6 tuần hoặc đến và đi liên tục trong 2 năm. Sau đó, các triệu chứng bệnh sẽ tự biến mất ngay cả khi không được điều trị. Lúc này bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn g.i.a.n.g m.a.i tiềm ẩn (kín).

Thời kỳ g.i.a.n.g m.a.i kín (tiềm ẩn)

Giai đoạn này, xoắn khuẩn g.i.a.n.g m.a.i vẫn tồn tại trong cơ thể nhưng không có triệu chứng lâm sàng. Giai đoạn này có thể kéo dài rất nhiều năm và thường không có khả năng lây nhiễm cho người khác. Tuy nhiên, không phải ai bị g.i.a.n.g m.a.i cũng trải qua giai đoạn này. Bệnh chỉ được phát hiện nhờ vào xét nghiệm g.i.a.n.g m.a.i.

G.i.a.n.g m.a.i nếu không được điều trị sớm có thế gây biến chứng nguy hiểm

G.i.a.n.g m.a.i giai đoạn 3

Giai đoạn 3 thường xuất hiện các triệu chứng sau 3 – 5 năm hoặc thậm chí 10 năm kể từ khi nhiễm xoắn khuẩn. Đây là giai đoạn g.i.a.n.g m.a.i cuối cùng và rất nguy hiểm. Lúc này xoắn khuẩn đã xâm nhập sâu vào bên trong, phá huỷ các cơ quan như: hệ thần kinh, não, điếc, mù loà, tim, viêm mạch máu, phình động mạch. Thậm chí bệnh có thể gây biến chứng nguy hiểm dẫn tới tử vong.

Bệnh g.i.a.n.g m.a.i có thể chữa khỏi nếu như phát hiện sớm và điều trị đúng cách. Vì vậy, khi thấy dấu hiệu bệnh thì bạn cần tới ngay cơ sở y tế chuyên khoa khám và điều trị càng sớm càng tốt. Nếu bạn đang tìm kiếm địa chỉ chữa bệnh g.i.a.n.g m.a.i uy tín thì hãy liên hệ ngay với phòng khám đa khoa Đại Lộ Bình Dương chúng tôi để được tư vấn cụ thể hơn.

Chúng tôi có đội ngũ y bác sĩ chuyên giỏi, kinh nghiệm trong nghề cùng trang thiết bị máy móc hiện đại. Thủ tục thăm khám nhanh chóng, thời gian linh hoạt, chi phí hợp lý, công khai và minh bạch. Thông tin cá nhân luôn được bảo mật tuyệt đối. Phòng khám đã thăm khám và điều trị g.i.a.n.g m.a.i thành công cho rất nhiều bệnh nhân. Vì vậy, khách hàng hoàn toàn* có thể yên tâm khi đến với phòng khám chúng tôi.

Mọi chi tiết xin liên hệ phòng khám Đa khoa Đại Lộ Bình Dương địa chỉ số 54 Đại Lộ Bình Dương, Bình Hòa, Lái Thiêu, Thuận An, Bình Dương. Hoặc gọi trực tiếp vào số điện thoại 0902 757 692. Chúng tôi hân hạnh được phục vụ quý khách!