Xuất tinh ngược dòng: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị

Xuất tinh ngược dòng là một trong những dạng rối loạn xuất tinh thường gặp ở nam giới, nếu không có cách phát hiện sớm và xử lý kịp thời sẽ gây ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của phái mạnh. Vậy nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị xuất tinh ngược dòng là gì? Cùng tìm hiểu cụ thể qua bài viết sau.

Xuất tinh ngược dòng là gì?

Xuất tinh ngược dòng là hiện tượng tinh dịch không phóng ra ngoài mà đi ngược vào bàng quang và ra ngoài bằng đường tiểu thay vì phóng qua niệu đạo. Xuất tinh ngược còn được gọi là xuất tinh khô và nếu không được chữa trị hiệu quả sẽ gây vô sinh – hiếm muộn. Vì vậy, khi thấy có những dấu hiệu của xuất tinh ngược nam giới nên chủ động đi thăm khám sớm để tránh những biến chứng tới sức khỏe.

Xuất tinh ngược dòng: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị
Xuất tinh ngược là bệnh nam khoa thường gặp ở nam giới

Nguyên nhân xuất tinh ngược ở nam giới

Có nhiều nguyên nhân gây xuất tinh ngược dòng ở nam giới, thường gặp nhất phải kể tới:

• Do bệnh lý: Nếu nam giới mắc các bệnh lý về đa xơ cứng, tiểu đường sẽ gây ảnh hưởng tới dây thần kinh và làm mất khả năng co thắt, tác động tới hoạt động của cơ niệu đạo, cơ bàng quang gây xuất tinh ngược.
  • Di chứng sau phẫu thuật: Trong trường hợp nam giới từng can thiệp phẫu thuật điều trị các bệnh lý về đại tràng, u xơ tuyến tiền liệt hoặc các bệnh về xương khớp… đều có thể bị xuất tinh ngược.
  • Dị dạng bẩm sinh: Một số nam giới bị bệnh xuất tinh ngược dòng do niệu đạo hoặc bàng quang bị dị dạng.
  • Do tác dụng phụ của thuốc: Nhiều nam giới dùng thuốc điều trị phì đại tuyến tiền liệt, cao huyết áp và rối loạn tâm thần, gây ảnh hưởng tới dây thần kinh kiểm soát cơ co thắt tới quá trình xuất tinh.

Triệu chứng nhận biết xuất tinh ngược ở nam giới

Sớm nhận biết dấu hiệu xuất tinh ngược dòng sẽ giúp cánh mày râu sớm có cách điều trị và phòng tránh căn bệnh này hiệu quả nhất. Theo các chuyên gia tại phòng khám đa khoa Đại Lộ Bình Dương, khi xuất tinh ngược nam giới sẽ có những dấu hiệu như:

• Vẫn có cảm giác lên đỉnh, đạt cực khoái nhưng không xuất tinh ra ngoài được.
  • Sau khi q.u.a.n h.ệ tình dục không thấy xuất hiện tinh dịch.
  • Xuất hiện lợn cợn màu trắng đục lẫn trong nước tiểu sau khi q.u.a.n h.ệ tình dục.

Xuất tinh ngược có nguy hiểm không?

Mặc dù không gây nguy hiểm tới tính mạng, nhưng khi bị xuất tinh ngược dòng và không được điều trị sớm nam giới sẽ phải đối mặt với những ảnh hưởng như:

• Tác động tới tâm lý: Xuất tinh ngược khiến nam giới lo lắng và e ngại trước bạn tình. Điều đó gây ảnh hưởng tới tâm lý và đời sống tình dục của phái mạnh.
  • Gây vô sinh – hiếm muộn: Vì xuất tinh ngược vào trong gây cản trở quá trình thụ thai và nếu không có cách can thiệp sớm sẽ gây vô sinh ở nam giới.
  • Tăng nguy cơ mắc các bệnh lý khác: Nam giới bị xuất tinh ngược sẽ có nguy cơ cao mắc các bệnh về rối loạn cương dương, liệt dương, y.ế.u s.i.n.h l.ý hoặc thậm chí gây nhiễm trùng đường tiểu.
Xuất tinh ngược dòng: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị
Sau khi q.u.a.n h.ệ không thấy xuất hiện tinh dịch

Cách điều trị xuất tinh ngược dòng hiệu quả

Vậy cách điều trị xuất tinh ngược dòng như thế nào? Các chuyên gia tại phòng khám đa khoa Đại Lộ Bình Dương chia sẻ: Để có cách chữa xuất tin ngược an toàn và hiệu quả, nam giới nên đi thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ chẩn đoán nguyên nhân và có phác đồ điều trị phù hợp. Tuyệt đối không được tự ý điều trị tại nhà sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Điều trị nội khoa

Trong trường hợp nhẹ và chưa có biểu hiện nghiêm trọng bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc điều trị xuất tinh ngược dòng. Các loại thuốc bao gồm: Thuốc kháng viêm, thuốc kháng sinh… Tuy nhiên, người bệnh cần lưu ý tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về điều trị tại nhà sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe.

Điều trị ngoại khoa

Cách chữa xuất tinh ngược dòng trong trường hợp mắc các bệnh lý về bàng quang, niệu đạo cần can thiệp ngoại khoa để cải thiện tình trạng bệnh. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và hiệu quả khi chữa trị nam giới nên lựa chọn những cơ sở y tế chuyên khoa để tránh biến chứng nguy hiểm.

Lời khuyên từ bác sĩ:

Để điều trị xuất tinh ngược hiệu quả nam giới cũng cần áp dụng kết hợp với chế độ ăn uống khoa học, nghỉ ngơi và tập luyện hợp lý. Cụ thể:

• Có chế độ ăn uống khoa học, bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như rau xanh, trái cây.
  • Giữ tâm lý thoải mái và tránh lo âu căng thẳng sẽ ảnh hưởng tới chất lượng cuộc yêu, giảm khả năng mang thai.
  • Chú ý vệ sinh sạch sẽ vùng kín để tránh nguy cơ viêm nhiễm và mắc các bệnh nam khoa.
  • Trong thời gian chữa bệnh cần kiêng q.u.a.n h.ệ tình dục và thủ dâm.
  • Nên đi tái khám sức khỏe theo chỉ định của bác sĩ và nếu có dấu hiệu bất thường nào cần đi thăm khám sớm.
Xuất tinh ngược dòng: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị
Nên đi thăm khám sớm khi bị xuất tinh ngược

Cách phòng tránh xuất tinh ngược dòng ở nam giới

Để phòng tránh xuất tinh ngược dòng hiệu quả và tránh những biến chứng không mong muốn, nam giới có thể tham khảo những chia sẻ từ chuyên gia dưới đây:

• Cần kiểm soát lượng đường trong máu để tránh nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, nguyên nhân gây xuất tinh ngược.
  • Không sử dụng các loại thuốc dễ gây xuất tinh ngược và tham khảo ý kiến từ vấn của bác sĩ trước khi dùng.
  • Nếu thấy có dấu hiệu xuất tinh ngược nam giới nên đi thăm khám sớm để được chữa trị hiệu quả.
  • Thăm khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ để được theo dõi tình trạng bệnh tốt nhất.
  • Chia sẻ với bạn tình về tình trạng bệnh của mình để nhận được sự đồng cảm và có cách khắc phục hiệu quả.

Trên đây là những thông tin tư vấn về bệnh xuất tinh ngược dòng ở nam giới: Nguyên nhân, triệu chứng nhận biết và cách điều trị hiệu quả. Hy vọng sẽ giúp cánh mày râu hiểu rõ hơn về căn bệnh này và có cách phòng trị tốt nhất.

Nếu có bất kỳ câu hỏi nào cần được giải đáp về xuất tinh ngược hoặc đặt lịch thăm khám ngoài giờ hành chính, bạn hãy liên hệ tới hotline 0902 757 692. Hoặc tới địa chỉ phòng khám tại số 54 Đại lộ Bình Dương, Lái Thiêu, Thuận An, Bình Dương để được thăm khám cụ thể nhất.