Viêm đường tiết niệu tái phát do đâu và cách phòng trị hiệu quả

Viêm đường tiết niệu tái phát nhiều lần gây ảnh hưởng không nhỏ tới sinh hoạt hàng ngày và sức khỏe của người bệnh. Vậy nguyên nhân tái phát viêm đường tiết niệu là gì và cách phòng trị như thế nào hiệu quả? Các chuyên gia tại phòng khám đa khoa Đại Lộ Bình Dương sẽ giải đáp những thắc mắc này của bạn qua bài viết sau.

Viêm đường tiết niệu tái phát là gì?

Viêm đường tiết niệu tái phát còn được gọi là viêm đường tiết niệu mãn tính, đây là tình trạng bệnh khi được điều trị khỏi một thời gian nhưng tái phát lạnh. Viêm đường tiết niệu có thể tái phát 2 lần trong vòng 6 tháng hoặc 3 lần trong một năm. Một số trường hợp bị viêm đường tiết niệu tái đi tái lại nhiều lần trong tháng.

Các chuyên gia tại phòng khám đa khoa Đại Lộ Bình Dương cho biết: Viêm đường tiết niệu tái phát có thể gặp ở cả nam và nữ. Theo thống kê từ FloridaHealthFinder.gov có khoảng 25 – 50% trường hợp bị tái lại viêm đường tiết niệu sau 6 tháng sau khi điều trị khỏi.

Viêm đường tiết niệu tái phát do đâu và cách phòng trị hiệu quả
Bệnh viêm đường tiết niệu rất dễ tái phát

Viêm đường tiết niệu tái phát do đâu?

Theo các chuyên gia tại phòng khám đa khoa Đại Lộ Bình Dương: Viêm đường tiết niệu tái phát là tình trạng thường gặp của nhiều người bệnh sau khi điều trị khỏi. Dưới đây là những nguyên nhân gây tái phát viêm đường tiết niệu thường gặp nhất:

Do điều trị không đúng cách

Nguyên nhân hàng đầu khiến viêm đường tiết niệu tái lại là do dùng thuốc điều trị không đúng cách hoặc tự ý dùng thuốc không theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Điều trị viêm đường tiết niệu hay bất kỳ bệnh nào cũng vậy, cần tuân thủ theo phác đồ cụ thể và không được tự ý dùng thuốc vì sẽ khiến bệnh nặng khó điều trị.

Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ

Nếu vệ sinh vùng kín không đúng cách hoặc không sạch sẽ, sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển mạnh và có nguy cơ tái phát cao. Ngay cả trường hợp bạn đang sử dụng thuốc, nếu có thói quen vệ sinh không đúng cách vi khuẩn sẽ gây viêm đường tiết niệu tái phát nhiều lần.

Không kiêng q.u.a.n h.ệ tình dục

Trong một số trường hợp viêm đường tiết niệu tái đi tái lại do không kiêng q.u.a.n h.ệ tình dục. Khi điều trị viêm đường tiết niệu hay bất kỳ bệnh lý nào tại cơ quan sinh dục người bệnh cần kiêng q.u.a.n h.ệ tình dục. Vì nếu giao hợp trong thời gian chữa bệnh sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm.

Có vật cản trong đường tiết niệu

Khi đi tiểu sẽ giúp đẩy sạch vi khuẩn gây bệnh và tránh nguy cơ nhiễm trùng. Do đó, khi có vật cản ngăn chặn hoặc làm yếu dòng chảy của nước tiểu sẽ gây viêm đường tiết niệu nhiều lần. Sỏi thận là nguyên nhân thường gặp khiến viêm đường tiết niệu tái đi tái lại. Có trường hợp bất thường ở đường tiết niệu dẫn tới ngăn cản việc đi tiểu bình thường và gây viêm đường tiết niệu.

Viêm đường tiết niệu tái phát do đâu và cách phòng trị hiệu quả
Viêm đường tiết niệu tái phát do có vật cản trong đường tiết niệu

Ngoài ra, viêm đường tiết niệu tái phát còn do những nguyên nhân khác như:

• Mắc các bệnh lý làm suy yếu hệ miễn dịch cũng làm gia tăng nguy cơ viêm đường tiết niệu như: Tiểu đường, sử dụng ống thông đưa vào niệu đạo khiến vi khuẩn xâm nhập.
  • Viêm đường tiết niệu tái lại nhiều lần do có q.u.a.n h.ệ tình dục không an toàn, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm.
  • Bị tái phát viêm đường tiết niệu do người bệnh có thói quen nhịn tiểu đã tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và tấn công bàng quang khiến bệnh tái đi tái lại nhiều lần.

Cách phòng trị viêm đường tiết niệu tái phát

Viêm đường tiết niệu tái phát nhiều lần không chỉ gây ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày của người bệnh, mà còn là dấu hiệu cảnh báo mắc các bệnh lý về sức khỏe. Vì vậy, khi có dấu hiệu của viêm đường tiết niệu bạn cần có cách phòng tránh kịp thời. Cụ thể:

• Dùng thuốc kháng sinh phòng tránh bệnh tái phát và nên tham khảo ý kiến tư vấn của bác sĩ về việc dùng thuốc.
  • Nữ giới trong độ tuổi mãn kinh cần được bổ sung nội tiết tố để phòng tránh viêm đường tiết niệu tái đi tái lại nhiều lần.
  • Nên thường xuyên xét nghiệm nước tiểu giúp sớm phát hiện vi khuẩn trong tiết niệu. Khi đó sẽ có cách phòng tránh hiệu quả và ngăn ngừa vi khuẩn lây lan gây bệnh.
  • Chủ động tiêm vắc xin phòng tránh viêm đường tiết niệu và tránh nguy cơ tái phát bệnh.
Viêm đường tiết niệu tái phát do đâu và cách phòng trị hiệu quả
Nên dùng thuốc điều trị viêm đường tiết niệu theo chỉ định của bác sĩ

Lời khuyên từ chuyên gia

Bên cạnh đó người bệnh cũng cần lưu ý điều chỉnh chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi và ăn uống khoa học, hợp lý giúp phòng tránh viêm đường tiết niệu tái phát như sau:

• Nên uống nhiều nước mỗi ngày và bổ sung các loại nước ép giàu vitamin C giúp phòng tránh bệnh tái phát hiệu quả.
  • Trước và sau khi có q.u.a.n h.ệ tình dục nên vệ sinh sạch sẽ vùng kín để tránh vi khuẩn gây viêm nhiễm.
  • Nên mặc đồ lót rộng rãi, thoáng mát và được làm từ chất liệu khô thoáng, thấm hút mồ hôi tốt tránh vi khuẩn phát triển.
  • Khi đi đại tiện nên tập thói quen lau từ trước ra sau để tránh vi khuẩn xâm nhập từ hậu môn vào trong âm đạo.
  • Tăng cường sử dụng các loại thực phẩm giàu vitamin C cũng giúp phòng tránh viêm đường tiết niệu tái đi tái lại nhiều lần.
  • Nên kiêng q.u.a.n h.ệ tình dục sau khi điều trị bệnh ít nhất 1 tháng và tránh các hành vi gây tổn thương vùng kín.
  • Q.u.a.n h.ệ tình dục lành mạnh, chung thủy với bạn tình để tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh.
  • Nếu có bất kỳ dấu hiệu của viêm đường tiết niệu, bạn nên đi thăm khám sớm tại các cơ sở y tế chuyên khoa để được điều trị kịp thời.

Trên đây là những thông tin giải đáp về viêm đường tiết niệu tái phát và cách phòng trị, hy vọng sẽ giúp bạn có cách điều trị hiệu quả nhất căn bệnh này.

Nếu có bất kỳ câu hỏi nào cần được giải đáp hoặc đặt lịch thăm khám ngoài giờ hành chính, bạn hãy liên hệ tới hotline 0902 757 692. Hoặc tới trực tiếp địa chỉ phòng khám tại số 54 Đại lộ Bình Dương, Lái Thiêu, Thuận An, Bình Dương để được thăm khám cụ thể nhất.