Tìm hiểu dấu hiệu đi tiểu nhiều lần trong ngày và tác hại của bệnh

Đi tiểu nhiều lần trong ngày là hiện tượng không ít người gặp phải. Đôi khi đây chỉ là do việc bạn uống quá nhiều nước hoặc rượu bia gây ra. Tuy nhiên không ít trường hợp đi tiểu nhiều lần là do bệnh lý gây nên. Để hiểu rõ hơn về tình trạng này cũng như các tác hại nguy hiểm của nó đối với sức khỏe bạn có thể tham khảo bài viết sau.

Đi tiểu nhiều lần trong ngày là như thế nào?

Đi tiểu nhiều lần trong ngày thực tế là hiện tượng không hiếm gặp. Thông thường một người sẽ cần uống khoảng 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày. Số lần đi tiểu bình thường là từ 5 – 10 lần và ít khi tiểu vào ban đêm.

Một người có sức khỏe bình thường, không có bệnh liên quan đến tiết niệu, sinh hoạt đều đặn thì lượng nước tiểu thải ra sẽ bằng với lượng nước mà cơ thể nạp vào. Một người đi tiểu quá 10 lần trong ngày thì sẽ được cho là tiểu nhiều.

Một người bình thường đi tiểu hơn 10 lần sẽ được cho là tiểu nhiều

Đi tiểu nhiều lần trong ngày như thế nào là bình thường?

Theo chia sẻ của các chuyên gia sức khỏe, không phải trường hợp nào đi tiểu nhiều lần cũng là bệnh lý. Nếu bạn đi tiểu nhiều lần do những nguyên nhân dưới đây thì không cần quá lo lắng.

• Do ăn mặn và uống quá nhiều nước trong ngày. Khi uống nhiều nước sẽ làm tăng lưu lượng máu đến thận và thận cần làm việc nhiều hơn để bài tiết nước tiểu.
  • Do uống nhiều cà phê, chè, uống thuốc lợi tiểu.
  • Do dùng các chất kích thích như rượu, bia hoặc đồ uống có cồn khác.

Với những nguyên nhân này, tình trạng đi tiểu nhiều lần sẽ chấm dứt khi nước tiểu đã được đào thải hết ra ngoài. Trường hợp này không gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người bệnh.

Đi tiểu nhiều lần trong ngày như thế nào cần lo lắng?

Trường hợp bạn không hề uống nhiều nước, không dùng các chất kích thích nhưng vẫn đi tiểu nhiều. Hoặc thường xuyên đi tiểu nhiều lần nhất là vào ban đêm thì bạn không nên chủ quan. Bởi nguyên nhân dẫn đến tình trạng tiểu nhiều lúc này rất có thể là do bệnh lý gây nên.

Những bệnh lý thường gặp dẫn đến hiện tượng đi tiểu nhiều lần trong ngày là:

Các bệnh liên quan đến đường tiết niệu

Hệ tiết niệu giữ vai trò đào thải nước tiểu ra khỏi cơ thể. Do đó khi hệ bài tiết bị viêm nhiễm, tổn thương thì quá trình đào thải này sẽ bị rối loạn. Những bệnh lý xảy ra ở đường tiết niệu dẫn đến đi tiểu nhiều lần có thể kể đến là:

• Viêm niệu đạo, hẹp niệu đạo.
  • Viêm bàng quang, bàng quang tăng hoạt, ung thư bàng quang.
  • Sỏi đường tiết niệu, sỏi thận, suy tuyến thượng thận.

Bệnh ở tuyến tiền liệt

Tuyến tiền liệt nằm dưới bàng quang và bao quanh đầu niệu đạo. Tuyến này có vai trò dự trữ tinh dịch và co bóp kiểm soát nước tiểu, tránh để nước tiểu và tinh dịch cùng tràn ra ngoài. Khi tuyến tiền liệt bị viêm nhiễm có thể gây kích ứng bàng quang và khiến bạn đi tiểu nhiều lần trong ngày.

Tìm hiểu dấu hiệu đi tiểu nhiều lần trong ngày và tác hại của bệnh
Viêm nhiễm ở đường tiết niệu là nguyên nhân gây tiểu nhiều

Một số bệnh lý khác

Một số bệnh lý khác cũng gây nên tình trạng đi tiểu nhiều lần như:

• Bị đái tháo đường đi kèm với hiện tượng sụt cân, khô da.
  • Có những tổn thương ở hệ thần kinh hoặc đang mắc các bệnh lý như tai biến mạch máu não, chấn thương tủy sống.

Tác hại của đi tiểu nhiều lần trong ngày

Tình trạng đi tiểu nhiều lần trong ngày khiến cho sinh hoạt của bạn bị ảnh hưởng. Thường xuyên buồn tiểu, đi tiểu nhiều lần khiến cho bạn khó lòng tập trung khi làm việc hay học tập. Đây chính là nguyên nhân khiến chất lượng cuộc sống của bạn bị suy giảm. Ngoài ra, nếu tình trạng này do bệnh lý thì bạn còn phải đối mặt với những mối nguy hại như:

Ảnh hưởng giấc ngủ, tinh thần mệt mỏi

Đi tiểu nhiều lần nhất là vào ban đêm khiến cho bạn bị mất giấc ngủ. Ngủ không đủ giấc, người luôn trong trạng thái mệt mỏi, sức khỏe xuống dốc. Thậm chí tình trạng này kéo dài còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh rối loạn mạch máu nguy hiểm như đột quỵ.

Gây suy giảm sức khỏe

Trường hợp tiểu nhiều lần là do bệnh lý gây nên còn đe dọa trực tiếp đến sức khỏe của bạn. Những tổn thương ở đường tiết niệu, tuyến tiền liệt không được điều trị sớm sẽ gây nên nhiều biến chứng. Sức khỏe người bệnh giảm sút khi phải chống chọi với bệnh tật.

Nghiêm trọng hơn khi không được điều trị kịp thời dẫn đến suy thận, nhiễm trùng thận còn đe dọa đến tính mạng người bệnh. Đã có những trường hợp biến chứng gây tử vong.

Ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Dù xảy ra ở nam hay nữ giới, nếu như tiểu nhiều lần do bệnh lý gây ra thì hoàn toàn có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Ở nữ giới các tác nhân gây viêm nhiễm ở đường tiết niệu hoàn toàn có thể ảnh hưởng đến các cơ quan của hệ thống sinh sản. Không ít trường hợp bị tổn thương ở vòi trứng, buồng trứng dẫn đến khó mang thai.

Ở nam giới vi khuẩn tấn công làm tổn thương ống dẫn tinh, tinh hoàn. Hoặc tổn thương ở tuyến tiền liệt khiến cho tinh trùng suy giảm cả về số lượng và chất lượng. Ống dẫn tinh tổn thương làm cản trở tinh trùng và trứng gặp nhau. Đây là những nguyên nhân khiến cho khả năng sinh sản của nam giới bị suy giảm.

Tìm hiểu dấu hiệu đi tiểu nhiều lần trong ngày và tác hại của bệnh
Đi tiểu nhiều lần khiến sức khỏe người bệnh suy giảm

Làm thế nào để khắc phục tình trạng đi tiểu nhiều lần trong ngày?

Nếu bạn đang bị đi tiểu nhiều lần, bạn có thể áp dụng một số biện pháp sau để cải thiện tình trạng này.

• Mỗi ngày cần cung cấp đủ nước cho cơ thể, tốt nhất là khoảng 2 lít/ngày. Không nên uống quá ít hoặc quá nhiều để đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe.
  • Hạn chế tối đa việc uống những đồ uống có ga, có cồn. Hoặc các đồ uống có tính kích thích như cà phê, rượu, bia.
  • Tránh những loại trái cây có chứa axit dễ gây kích ứng bàng quang như cam, quýt, chanh.
  • Hãy bổ sung những thực phẩm giàu chất xơ cho cơ thể để giúp duy trì nồng độ kiềm ổn định, giảm áp lực lên thận.
  • Tăng cường các thực phẩm giàu protein, hạn chế đồ ăn cay nóng để bảo vệ bàng quang.

Trường hợp đã áp dụng những biện pháp này nhưng tình trạng không có dấu hiệu suy giảm bạn nên chủ động thăm khám. Các bác sĩ có chuyên môn, có kinh nghiệm sẽ kiểm tra và chẩn đoán chính xác nguyên nhân.

Bạn không nên chủ quan bởi đi tiểu nhiều lần trong ngày rất có thể là do bệnh lý gây nên. Hãy liên hệ với bác sĩ chuyên khoa qua hotline 0902 757 692 để được tư vấn kỹ hơn. Đồng thời được hỗ trợ đặt lịch thăm khám sớm nhất, điều trị kịp thời để tránh biến chứng không hay xảy ra.