Phì đại tuyến tiền liệt là gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Phì đại tuyến tiền liệt là bệnh nam khoa thường gặp ở nam giới, nếu không được chữa trị hiệu quả sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe và khả năng sinh sản. Vậy phì đại tuyến tiền liệt là gì? Nguyên nhân và cách chữa thế nào hiệu quả? Cùng tìm hiểu câu trả lời cụ thể qua bài viết sau.

Phì đại tuyến tiền liệt là gì?

Với thắc mắc phì đại tuyến tiền liệt là gì các chuyên gia tại phòng khám đa khoa Đại Lộ Bình Dương cho biết: Phì đại tuyến tiền liệt còn được gọi là u xơ tuyến tiền liệt, bệnh do tuyến tiền liệt ở nam giới gia tăng kích thước một cách đột ngột. Bình thường tuyến tiền liệt có kích thước ổn định là cao 3cm, rộng 4cm và dày 2,5cm. Tuyến tiền liệt có trọng lượng khoảng 15-26g tùy theo từng thể trạng của nam giới.

Chức năng chính của tuyến tiền liệt là tạo chất dinh dưỡng và giúp vận chuyển tinh trùng khi xuất tinh, cũng như kiểm soát nước tiểu ở nam giới. Nếu thấy tuyến tiền liệt có sự gia tăng kích thước bất thường, là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe sinh lý nam đang có nguy cơ đối diện với những biến chứng nguy hiểm.

Phì đại tuyến tiền liệt là gì? Nguyên nhân và cách điều trị
Phì đại tuyến tiền liệt là bệnh nam khoa thường gặp

Dấu hiệu nhận biết phì đại tuyến tiền liệt

Như vậy là bạn đã biết được phì đại tuyến tiền liệt là gì rồi đúng không? Tuyến tiền liệt ở nam giới có vai trò quan trọng đối với các hoạt động trong cuộc sống hàng ngày của nam giới.

Khi tuyến tiền liệt bị phì đại nam giới sẽ có triệu chứng như:

• Đi tiểu khó, mặc dù có cảm giác muốn đi tiểu nhưng không đi được hoặc dòng tiểu yếu. Trường hợp nặng cần phải đi rất lâu mới đi tiểu được.
  • Tiểu ngắt quãng do phì đại tuyến tiền liệt gây nên sỏi tại bàng quang.
  • Gia tăng số lần đi tiểu, có thể gấp đôi hoặc gấp ba so với ngày thường. Nam giới cảm thấy khó chịu, lượng nước tiểu thải ra ngoài không nhiều hoặc nhỏ giọt.
  • Nam giới có triệu chứng giống như y.ế.u s.i.n.h l.ý, suy giảm chức năng sinh lý, x.u.ấ.t t.i.n.h s.ớ.m, rối loạn cương dương, khó xuất tinh…
  • Bị són tiểu và khó kiểm soát được nước tiểu ở bàng quang. Có trường hợp muốn đi tiểu nhưng không thấy nước tiểu thoát ra ngoài.

Nguyên nhân gây phì đại tuyến tiền liệt là gì?

Bên cạnh câu hỏi phì đại tuyến tiền liệt là gì nhiều nam giới cũng thắc mắc không biết nguyên nhân gây nên tình trạng này là gì. Các bác sĩ tại phòng khám đa khoa Đại Lộ Bình Dương chia sẻ: Hiện vẫn chưa xác định được chính xác nguyên nhân gây viêm tuyến tiền liệt ở nam giới là gì. Nhiều nghiên cứu cho thấy, nam giới bị viêm tuyến tiền liệt do suy giảm nội tiết tố nam và do quá trình lão hóa.

Những đối tượng có nguy cơ cao bị phì đại tuyến tiền liệt gồm:

• Trong gia đình có người từng bị phì đại tuyến tiền liệt.
  • Nam giới trên 50 tuổi có nguy cơ bị cao hơn.
  • Phì đại tuyến tiền liệt thường gặp ở nam giới có da đen hoặc da trắng.
  • Nam giới ít tập luyện và bị béo phì cũng dễ bị hơn.
  • Người có lối sống không khoa học, lạm dụng rượu bia, chất kích thích.
  • Nam giới bị rối loạn chức năng cương dương.
  • Mắc các bệnh về tim mạch, đái tháo đường.
Phì đại tuyến tiền liệt là gì? Nguyên nhân và cách điều trị
Nguyên nhân gây viêm tuyến tiền liệt do sử dụng nhiều rượu bia

Phì đại tuyến tiền liệt có nguy hiểm không?

Chắc hẳn khi đọc tới đây bạn đã biết được phì đại tuyến tiền liệt là gì rồi chứ? Vậy căn bệnh này có gây nguy hiểm gì không? Theo các chuyên gia tại phòng khám đa khoa Đại Lộ Bình Dương, phì đại tuyến tiền liệt nếu không được điều trị sớm sẽ gây ra những ảnh hưởng như:

• Gây sỏi bàng quang

Khi tuyến tiền liệt bị phì đại sẽ khiến cho bàng quang không được hoạt động ổn định, lâu ngày sẽ tích tụ nước tiểu và hình thành sỏi ở bàng quang.

• Viêm nhiễm đường tiết niệu

Vì đi tiểu khó hoặc tiểu ngắt quãng nên nam giới có nguy cơ cao bị nhiễm khuẩn và tạo điều kiện cho vi khuẩn gây viêm nhiễm đường tiết niệu.

• Suy nhược tinh thần

Nếu quá trình đào thải nước tiểu không được hoạt động nam giới sẽ rơi vào tình trạng căng thẳng và cảm thấy bất lực, nếu kéo dài sẽ không đảm bảo được sức khỏe.

• Dẫn tới suy thận

Vì áp lực nước tiểu ở bàng quang gây tác động tới thận và dẫn tới ứ đọng nước tiểu. Cùng với đường tiết niệu bị viêm nhiễm khiến thận bị tổn thương và gây suy thận.

Cách điều trị phì đại tuyến tiền liệt hiệu quả

Có thể thấy phì đại tuyến tiền liệt gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày của nam giới. Vì vậy, khi thấy có dấu hiệu của phì đại tuyến tiền liệt nam giới nên chủ động đi thăm khám sớm để được bác sĩ chẩn đoán tình trạng bệnh và đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả. Cụ thể:

Phì đại tuyến tiền liệt mức độ nhẹ

Trong trường hợp phì đại ở mức độ nhẹ bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc kháng sinh, kháng viêm để giảm tình trạng sưng viêm. Nam giới cần tuân thủ theo đúng liều lượng mà bác sĩ đã chỉ định để có hiệu quả tốt nhất và tránh được những tác dụng phụ không mong muốn.

Phì đại tuyến tiền liệt là gì? Nguyên nhân và cách điều trị
Viêm tuyến tiền liệt nếu không được điều trị sẽ gây sỏi bàng quang

Phì đại tuyến tiền liệt mức độ nặng

Trong trường hợp phì đại tuyến tiền liệt mức độ nặng hoặc dùng thuốc không có hiệu quả bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật nội soi. Phương pháp này được thực hiện để cắt bỏ một phần tuyến tiền liệt gây phì. Khi thực hiện phẫu thuật người bệnh sẽ được gây mê hoặc gây tê tủy sống. Sau phẫu thuật cần nằm viện theo dõi 1 – 2 ngày.

Lời khuyên: Để mau phục hồi sau khi phẫu thuật tuyến tiền liệt, nam giới cần lưu ý:

• Uống nhiều nước mỗi ngày giúp làm sạch bàng quang.
  • Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ để tránh gây táo bón.
  • Sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ.
  • Tránh vận động mạnh và kiêng q.u.a.n h.ệ tình dục 4 – 6 tuần.
  • Đi tái khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ.

Trên đây là giải đáp thắc mắc câu hỏi phì đại tuyến tiền liệt là gì, hy vọng sẽ giúp bạn có cách phòng tránh và điều trị hiệu quả. Để đặt lịch thăm khám bạn hãy liên hệ tới hotline 0902 757 692. Hoặc tới địa chỉ phòng khám tại số 54 Đại lộ Bình Dương, Lái Thiêu, Thuận An, Bình Dương để được thăm khám cụ thể nhất.