Đau tinh hoàn đau bụng dưới cần thăm khám không, khám những gì?

Đau tinh hoàn đau bụng dưới là tình trạng thường gặp ở nam giới độ tuổi sinh sản. Nhưng nhiều phái mạnh cũng chưa hiểu rõ những nguy hại có thể gặp nếu gặp phải hiện tượng trên. Bởi tinh hoàn có dấu hiệu bất thường phần nào ảnh hưởng tới chức năng sinh sản của phái mạnh. Cùng chúng tôi tìm hiểu rõ về hiện tượng đau tinh hoàn và bụng dưới qua bài viết sau.

Nam giới bị đau tinh hoàn đau bụng dưới do đâu?

Tinh hoàn giúp điều tiết hormone sinh dục, đồng thời là nơi sản xuất,và lưu giữ tinh trùng. Tuy nhiên, tinh hoàn rất nhạy cảm và rất dễ gặp những tổn thương. Khi tinh hoàn bị đau, những cơn đau sẽ lan ra các vùng khác như bụng dưới. Cùng điểm những nguyên nhân khiến nam giới bị đau tinh hoàn và bụng dưới.

Đau tinh hoàn đau bụng dưới cần thăm khám không, khám những gì?
Tinh hoàn nam giới nếu tổn thương sẽ ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng

Yếu tố chủ quan

• Đau tinh hoàn do tinh hoàn gặp chấn thương hoặc va chạm khi vận động.
  • Nam giới ngồi nhiều hoặc giữ một tư thế lâu cũng gây đau bụng dưới và đau tinh hoàn.
  • Tinh hoàn bị ảnh hưởng nếu nam giới q.u.a.n h.ệ tình dục thô bạo hoặc lạm dụng thủ dâm.
  • Hiện tượng thiếu máu cục bộ ở nam giới tuổi đã cao cũng gây đau tinh hoàn.

Yếu tố khách quan

• Nam giới bị viêm tinh hoàn: Khi nam giới bị bệnh, vùng da quanh bìu có thể sưng đỏ, vùng bìu đau buốt khi va chạm. Hiện tượng đau tinh hoàn trái hay bụng dưới càng rõ khi q.u.a.n h.ệ tình dục và khi xuất tinh.
  • Nam giới bị xoắn tinh hoàn: Dây thừng tinh bị xoắn đột ngột làm thiếu hoặc mất lượng máu đến tinh hoàn. Điều này khiến tinh hoàn đau rồi lan rộng ra những vùng lân cận, nếu không xử lý kịp thời sẽ gây biến chứng xấu.
  • Bệnh viêm tuyến tiền liệt: Các vi khuẩn có hại xâm nhập làm viêm nhiễm tuyến tiền liệt và các dây thần kinh khiến tinh hoàn bị đau.
  • Thoát vị bẹn: Bệnh gây hiện tượng đau tức, buốt và nhức ở vùng bẹn, dưới bẹn và cả bìu. Vùng bìu còn sưng to khi bệnh nhân hoạt động, đi lại nhiều hoặc lao động nặng.
  • Nam giới bị viêm nang mào tinh hoàn: Những khối u nang đa phần là u lành tính phát triển trong ống dẫn tinh. Các nang càng lớn sẽ khiến nam giới căng tức vùng bìu và đau tinh hoàn.
  • Ung thư tinh hoàn: Hiện tượng nam giới đau tinh hoàn và đau bụng dưới có thể do bệnh ung thư tinh hoàn. Những khối u phát triển thành cục cứng trong tinh hoàn gây đau tức vùng bìu hoặc toàn d.ư.ơ.n.g v.ậ.t.
  • Do giãn tĩnh mạch tinh hoàn: Giãn tĩnh mạch thừng tinh khiến máu chảy ngược vào trong gây ứ đọng ở các tĩnh mạch. Chính điều này khiến nam giới thấy đau tinh hoàn đau bụng dưới.

Đau tinh hoàn đau bụng dưới có cần thăm khám không?

Những biểu hiện đau tinh hoàn không phải bệnh nhân nào cũng giống nhau. Có những người cơn đau xuất hiện ở một bên tinh hoàn nhưng lại có những người đau cả hai bên. Thực tế, có rất nhiều nguyên nhân khiến nam giới bị đau tinh hoàn đau bụng dưới. Những dấu hiệu đau ít hay nhiều cho dù là tức nhẹ người bệnh tuyệt đối không nên chủ quan.

Đau tinh hoàn đau bụng dưới cần thăm khám không, khám những gì?
Nam giới cần thăm khám bác sĩ khi có dấu hiệu đau tinh hoàn

Để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra, người bệnh nên chủ động thăm khám ngay khi xuất hiện những dấu hiệu sau:

• Phái mạnh xuất hiện đau tức ở 1 bên tinh hoàn hoặc đôi khi là cả hai bên.
  • Những cơn đau âm nhói, âm ỉ hoặc dữ dội từng cơn xuất hiện đột ngột.
  • Người bệnh thấy cảm giác đau tăng lên khi đứng ngồi quá lâu hoặc khi vận động mạnh.
  • Có dấu hiệu tiểu rắt, tiểu buốt, tiểu nhiều lần, nước tiểu có khi lẫn máu.
  • Nam giới còn xuất hiện những triệu chứng khó chịu, đau đầu, nôn, sốt nhẹ, cơ thể mệt mỏi.

Người bệnh cần khám những gì khi có biểu hiện đau tinh hoàn?

Khi người bệnh có dấu hiệu đau tinh hoàn và đau bụng dưới đến cơ sở y tế để thăm khám. Việc thăm khám kịp thời giúp người bệnh tránh được những biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe. Tại các cơ sở y tế, người bệnh sẽ được chỉ định chẩn đoán bệnh bằng những thao tác sau:

Khám lâm sàng

Bác sĩ sẽ yêu cầu người bệnh thực hiện những động tác đứng lên, nằm xuống để kiểm tra. Sau đó, bác sĩ đưa ra những câu hỏi với người bệnh như: thời điểm bắt đầu xuất hiện cơn đau, mức độ đau, tình trạng q.u.a.n h.ệ tình dục, vị trí đau, tiểu sử phẫu thuật,.. Trong trường hợp này, người bệnh cần trả lời đầy đủ, chính xác các câu hỏi bác sĩ đưa ra.

Thực hiện xét nghiệm máu và nước tiểu

Việc xét nghiệm nước tiểu và máu giúp bác sĩ phát hiện nguyên nhân gây bệnh có phải do bị nhiễm trùng không. Công việc xét nghiệm này giúp bác sĩ có hướng điều trị bệnh chính xác nhất. Vì vậy, người bệnh cần tuân thủ thực hiện những chỉ định khi thăm khám.

Siêu âm và chụp cộng hưởng từ

Dùng trong trường hợp người bệnh bị đau tinh hoàn không phải do vi khuẩn tấn công. Người bệnh được chỉ định siêu âm, chiếu chụp nhằm phát hiện những khối u trong tinh hoàn.

Việc chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh là điều rất quan trọng với người bệnh. Đặc biệt, người bệnh hãy chọn cơ sở y tế uy tín để việc khám và điều trị được hiệu quả.

Là một trong những đơn vị y tế hàng đầu tại phía Nam, phòng khám Đa Khoa Đại Lộ Bình Dương được nhiều người bệnh tin tưởng lựa chọn khám chữa bệnh nam khoa. Nhiều người bệnh đã đến trực tiếp khám và điều trị tại số 54 Đại Lộ Bình Dương, Bình Hòa, Lái Thiêu, Thuận An, Bình Dương. Trong trường hợp bệnh nhân muốn đặt lịch khám hoặc tư vấn trước có thể gọi đến số hotline 0902 757 692.

Đau tinh hoàn đau bụng dưới cần thăm khám không, khám những gì?
Nam giới bị đau tinh hoàn nên khám chữa tại cơ sở y tế chuyên khoa uy tín

Nam giới bị đau tinh hoàn không điều trị gặp nguy hiểm gì?

Như đã phân tích ở trên, đau tinh hoàn đau bụng dưới là dấu hiệu nhiều bệnh lý nguy hiểm. Người bệnh chủ quan không điều trị, có nguy cơ đối mặt với những vấn đề nghiêm trọng sau:

Đời sống tình dục bị ảnh hưởng

Nam giới bị đau tinh hoàn đau bụng dưới khiến việc q.u.a.n h.ệ tình dục khó khăn hơn. Trong mỗi lần giao hợp, những cơn đau khiến phái mạnh thiếu tự tin, thậm chí ham muốn bị suy giảm.

Ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Khi tinh hoàn đau, nội tiết tố giảm mạnh, số lượng và chất lượng tinh binh cũng suy giảm. Khi đó, tinh trùng không dễ di chuyển khiến việc thụ thai trở nên khó khăn. Với nhiều trường hợp không điều trị nam giới có nguy cơ bị vô sinh hiếm muộn.

Teo tinh hoàn

Sau những cơn đau kéo dài, tinh hoàn có thể rơi vào tình trạng teo dần lại. Tình trạng này có thể xuất hiện ở cả hai bên tinh hoàn hoặc chỉ 1 bên trái hoặc phải.

Áp xe bìu tinh hoàn

Tình trạng đau bụng dưới và đau tinh hoàn không được khám chữa nguy hiểm sẽ lan sang những vùng xùng xung quanh. Bìu tinh hoàn có thể bị sưng, tấy đỏ, viêm và có mủ. Nếu khối mủ lâu ngày sẽ bị vỡ dẫn đến nhiễm trùng nặng sẽ rất nguy hiểm.

Hi vọng với những chia sẻ trên đã giúp phái mạnh có thêm thông tin hữu ích cho bản thân. Các đấng mày râu hãy chủ động bảo vệ sức khỏe bản thân đặc biệt là sức khỏe sinh sản.