Dấu hiệu đau tinh hoàn bất thường mà bạn cần chú ý

Đau tinh hoàn có thể do nam giới gặp chấn thương trong sinh hoạt hàng ngày hoặc là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý nguy hiểm. Vậy dấu hiệu tinh hoàn bất thường như thế nào? Cùng lắng nghe những thông tin giải đáp từ các chuyên gia tại phòng khám đa khoa Đại Lộ Bình Dương dưới đây.

Dấu hiệu đau tinh hoàn bất thường

Theo các bác sĩ tại phòng khám đa khoa Đại Lộ Bình Dương: Tinh hoàn có nhiệm vụ chính là duy trì hormone sinh dục nam, sản xuất tinh trùng và chức năng sinh lý ở nam giới. Do đó, khi thấy có những dấu hiệu đau tinh hoàn bất thường là cảnh báo nam giới đang mắc các bệnh lý gây nguy hiểm tới sức khỏe.

Dấu hiệu đau tinh hoàn ở nam giới gồm 2 giai đoạn với những biểu hiện như:

Đau tinh hoàn cấp tính

Là giai đoạn nam giới mới cảm nhận được cơ đau và chưa rõ ràng. Những dấu hiệu đau tinh hoàn cấp tính bao gồm:

• Tinh hoàn phồng lên và sưng to bất thường. Hiện tượng sưng đau có thể 1 hoặc cả 2 bên.
  • Có cảm giác đau ở vùng đùi sau đó lan tới bẹn, háng. Tinh hoàn bị phù nề.
  • Bìu d.ư.ơ.n.g v.ậ.t có cảm giác cứng và sờ vào thấy đau.
  • Nam giới cảm thấy khó chịu và ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày.
Dấu hiệu đau tinh hoàn bất thường mà bạn cần chú ý
Đau tinh hoàn mức độ cấp tính sưng đau và to hơn

Đau tinh hoàn mãn tính

Đau tinh hoàn cấp tính nếu không được điều trị sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính. Các chuyên gia chia sẻ những dấu hiệu đau tinh hoàn bất thường mà nam giới cần hết sức lưu ý bao gồm:

• Cả hai bên tinh hoàn có hiện tượng sưng to và đau đớn.
  • Tinh hoàn bị teo nhỏ, chức năng sinh sản và sinh lý suy giảm, có nguy cơ vô sinh nếu không được chữa sớm.
  • Xuất tinh lẫn máu, mủ ở lỗ sáo và ra nhiều dịch, kèm theo mùi hôi khó chịu.
  • Cảm thấy mệt mỏi, suy giảm chức năng sinh lý và không còn ham muốn q.u.a.n h.ệ tình dục.

Khi nào cần khám bác sĩ?

Dấu hiệu đau tinh hoàn bất thường cảnh báo nam giới đang mắc các bệnh lý nam khoa gây nguy hiểm tới sức khỏe và khả năng sinh sản. Vì vậy, khi thấy có những triệu chứng dưới đây nam giới cần đi thăm khám sớm:

• Thấy xuất hiện những khối u bất thường ở trên bìu.
  • Vùng da ở bìu sưng đỏ, nóng rát và bị mềm nhũn.
  • Nam giới có hiện tượng sốt hoặc sốt cao.
  • Cơn đau ở bìu thường diễn ra bất chợt và ngày càng nghiêm trọng.
  • Có cảm giác đau tức vùng tinh hoàn kèm theo buồn nôn.
  • Phần bìu hoặc bộ phận sinh dục bị sưng đỏ, đau rát không giảm.
  • Có tiếp xúc với người bị nhiễm quai bị trước đó.
Dấu hiệu đau tinh hoàn bất thường mà bạn cần chú ý
Nên đi thăm khám khi thấy bìu sưng to, đau rát

Đau tinh hoàn có nguy hiểm không?

Các chuyên gia tại phòng khám đa khoa Đại Lộ Bình Dương cho biết: Những dấu hiệu đau tinh hoàn bất thường có thể do nam giới gặp chấn thương khi làm việc, chơi thể thao hoặc do mắc các bệnh lý như:

• Viêm mào tinh hoàn: Tinh hoàn đau và sưng là dấu hiệu điển hình của viêm mào tinh hoàn. Khi đó nam giới cảm thấy đau liên tục kèm theo triệu chứng sưng đỏ vùng da bìu, sốt và sưng mào tinh hoàn khi nắn. Đặc biệt nam giới thấy đau bụng dương, đau d.ư.ơ.n.g v.ậ.t và cơn đau nặng hơn khi đi lại.
  • Xoắn tinh hoàn: Là bệnh lý do tinh hoàn tự xoay quanh trục và gây ra tình trạng tắc nghẽn ở thừng tinh, dẫn tới giảm máu đến tinh hoàn gây đau, sưng. Xoắn tinh hoàn có thể gây ảnh hưởng các mô xung quanh hoặc hoại tử tinh hoàn.
  • Thoát vị bẹn: Khi nam giới bị thoát vị bẹn sẽ thấy có triệu chứng phình to một hoặc hai bên bẹn bìu, đặc biệt khi đi lại hoặc ho. Thấy vùng bìu sưng đỏ, khó chịu và đau khi vác vật nặng.
  • Giãn tĩnh mạch thừng tinh: Khi bị giãn tĩnh mạch thừng tinh nam giới sẽ thấy xuất hiện những cơn đau tức khó chịu ở tinh hoàn. Đặc biệt cơn đau trở nặng hơn vào buổi sáng, chiều tối hoặc khi đứng lâu hay làm việc nặng.

Dấu hiệu đau tinh hoàn bất thường do tổn thương hay mắc các bệnh lý ở trên nếu không được điều trị sớm sẽ gây ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày, chức năng sinh lý và khả năng sinh sản của nam giới. Vì vậy, khi thấy có những triệu chứng đau tinh hoàn nam giới nên chủ động đi thăm khám sớm để được chữa trị kịp thời.

Cách điều trị đau tinh hoàn hiệu quả

Cách điều trị đau tinh hoàn còn tùy theo vào mức độ và nguyên  nhân gây bệnh là gì. Cụ thể:

Điều trị nội khoa

Nếu đau tinh hoàn ở mức độ nhẹ, bác sĩ sẽ chỉ định dùng một số loại thuốc đặc hiệu để giảm tình trạng viêm nhiễm. Việc dùng thuốc phải phù hợp với cơ địa, tình trạng sức khỏe của người bệnh, giúp kháng khuẩn và tiêu viêm, ngăn ngừa bệnh phát triển. Lưu ý người bệnh cần tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ và không được tự ý mua thuốc về điều trị tại nhà.

Dấu hiệu đau tinh hoàn bất thường mà bạn cần chú ý
Khám đau tinh hoàn tại các cơ sở y tế chuyên khoa

Điều trị ngoại khoa

Đau tinh hoàn ở mức độ nặng và dùng thuốc không có hiệu quả, bác sĩ sẽ chỉ định điều trị bằng phương pháp CRS tác động trực tiếp lên vị trí bệnh, giảm sưng viêm và ức chế hoạt động của vi khuẩn. Trong trường hợp đau tinh hoàn do giãn tĩnh mạch thừng tinh hoặc xoắn tinh hoàn cần tiến hành phẫu thuật tháo xoắn.

Điều trị đau tinh hoàn bằng phương pháp ngoại khoa có ưu điểm:

• Không gây đau đớn và chảy máu khi điều trị.
  • Thời gian điều trị nhanh chóng chỉ từ 15 – 20 phút.
  • Sau khi điều trị người bệnh có thể ra về và không cần nằm viện.
  • Mau phục hồi và ngăn ngừa nguy cơ tái phát.

Lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa

Để xử lý và phòng tránh đau tinh hoàn nam giới cần lưu ý:

Tránh làm việc gắng sức hoặc nặng nhọc.

• Theo dõi cơn đau, nếu cơn đau nặng và kéo dài cần đi khám nam khoa sớm.
  • Dừng chơi thể thao hoặc các bộ môn cần vận động mạnh.
  • Không nên lựa chọn các môn thể thao cần nhiều thể lực và tránh va chạm mạnh gây chấn thương.

Khi nắm rõ những dấu hiệu đau tinh hoàn bất thường ở trên sẽ giúp nam giới có cách phòng tránh và điều trị hiệu quả. Để đặt lịch thăm khám bạn có thể liên hệ tới hotline 0902 757 692. Hoặc tới địa chỉ phòng khám tại số 54 Đại lộ Bình Dương, Lái Thiêu, Thuận An, Bình Dương để được thăm khám cụ thể nhất.