Biểu hiện/ triệu chứng/ dấu hiệu teo tinh hoàn ở nam giới

Teo tinh hoàn là bệnh nam khoa nguy hiểm và nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây vô sinh – hiếm muộn. Vì vậy, khi nắm rõ được những dấu hiệu teo tinh hoàn sẽ giúp nam giới có cách phòng trị hiệu quả nhất. Cùng tìm hiểu cụ thể qua bài viết sau đây.

Teo tinh hoàn là như thế nào?

Trước khi tìm hiểu về dấu hiệu teo tinh hoàn ở nam giới, trước hết bạn cũng xác định xem teo tinh hoàn là gì. Teo tinh hoàn là hiện tượng tinh hoàn ở trong bìu co lại. Bìu có nhiệm vụ điều chỉnh nhiệt độ xung quanh của tinh hoàn, vì vậy sẽ tự co lại khi nhiệt độ thấp và giãn nở khi nhiệt độ gia tăng. Vì vậy, bạn sẽ thấy tinh hoàn có kích thước không đều nhau bất thường.

Các chuyên gia tại phòng khám đa khoa Đại Lộ Bình Dương cho biết: Nếu không phải nguyên nhân thay đổi kích thước ở bìu mà tinh hoàn bị teo là dấu hiệu bất thường. Nguyên nhân gây teo tinh hoàn ở nam giới có thể do chấn thương, tiếp xúc hóa chất độc hại hoặc do yếu tố bệnh lý.

Biểu hiện/ triệu chứng/ dấu hiệu teo tinh hoàn ở nam giới
Teo tinh hoàn gây ra những ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản ở nam giới

Dấu hiệu teo tinh hoàn thường gặp ở nam giới

Teo tinh hoàn là bệnh lý thường gặp ở nam giới, đặc biệt là những người bị biến chứng sau khi nhiễm virus quai bị. Trong một số trường hợp bị teo tinh hoàn do giãn tĩnh mạch thừng tinh, xoắn tinh hoàn, viêm tinh hoàn hoặc ung thư. Dưới đây là những dấu hiệu teo tinh hoàn mà bạn có thể dễ dàng nhận biết:

Kích thước tinh hoàn thay đổi

Bạn có thể dễ dàng nhận biết sự thay đổi bất thường giữa hai bên tinh hoàn bằng cách sờ và kiểm tra. Đối với nam giới trưởng thành và có sức khỏe tốt, tinh hoàn có kích thước khoảng 3 – 4,5cm và nặng 15 – 20g. Thông thường tinh hoàn bên trái sẽ thấp và lớn hơn so với tinh hoàn bên phải.

Đau nhức tinh hoàn

Dấu hiệu teo tinh hoàn thường kéo dài và không rõ rệt nên nhiều nam giới có tâm lý chủ quan không đi thăm khám và chữa trị. Cơn đau tại tinh hoàn có thể thoáng qua hoặc chỉ đau trong một thời gian rồi tự khỏi. Có trường hợp cơn đau âm ỉ hoặc cơn đau tăng dần khi đi tiểu tiện, khi xuất tinh hoặc q.u.a.n h.ệ tình dục.

Biểu hiện/ triệu chứng/ dấu hiệu teo tinh hoàn ở nam giới
Đau nhức tinh hoàn là dấu hiệu khi bị teo tinh hoàn

Các bác sĩ tại phòng khám đa khoa Đại Lộ Bình Dương chia sẻ: Triệu chứng teo tinh hoàn ở nam giới còn được chia thành 2 giai đoạn: Trước và sau khi dậy thì. Cụ thể:

Dấu hiệu teo tinh hoàn trước dậy thì

Đối với những nam giới chưa dậy thì, triệu chứng teo tinh hoàn thường gặp bao gồm:

• D.ư.ơ.n.g v.ậ.t không phát triển kích thích
  • Có râu
  • Mọc lông ở vùng kín

Triệu chứng teo tinh hoàn sau khi dậy thì

Khi qua tuổi dậy thì, nam giới sẽ thấy dấu hiệu teo tinh hoàn điển hình như:

• Tinh hoàn mềm hơn bình thường
  • Suy giảm chức năng ham muốn
  • Vô sinh – hiếm muộn
  • Suy giảm khối lượng cơ bắp
  • Không có lông ở vùng kín hoặc trên da mặt

Cách chẩn đoán teo tinh hoàn ở nam giới

Theo các chuyên gia tại phòng khám đa khoa Đại Lộ Bình Dương: Những biểu hiện của teo tinh hoàn thường không điển hình và khó phát hiện. Vì vậy khi thấy có những dấu hiệu nghi ngờ bệnh nam giới nên đi thăm khám sớm tại các cơ sở y tế chuyên khoa để được chẩn đoán bệnh.

Để chẩn đoán xem có bị teo tinh hoàn hay không, bác sĩ sẽ thăm hỏi người bệnh về lối sống sinh hoạt, thói quen tình dục của nam giới và các bệnh đang mắc. Sau đó, bác sĩ sẽ kiểm tra cấu trúc, kích thước và độ cứng của tinh hoàn kết hợp các xét nghiệm để đánh giá xem có chính xác bị teo tinh hoàn không và có cách điều trị hiệu quả.

Biểu hiện/ triệu chứng/ dấu hiệu teo tinh hoàn ở nam giới
Khi bị teo tinh hoàn nam giới nên đi thăm khám sớm

Teo tinh hoàn có q.u.a.n h.ệ tình dục được không?

Khi nắm rõ những dấu hiệu teo tinh hoàn nhiều nam giới thắc mắc không biết có ảnh hưởng gì tới đời sống tình dục không? Trả lời câu hỏi này các chuyên gia tại phòng khám đa khoa Đại Lộ Bình Dương cho biết: Tinh hoàn có vai trò trong việc sản xuất hormone sinh dục nam và điều tiết nhu cầu sinh lý ở nam giới. Vì vậy, khi tinh hoàn có bất thường sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống chăn gối của phái mạnh.

Trong trường hợp nam giới bị teo tinh hoàn 1 bên hoặc cắt bỏ một bên, thì vẫn có thể q.u.a.n h.ệ tình dục và sinh con bình thường. Vì vậy, khi bị teo tinh hoàn nam giới vẫn có thể giao hợp. Tuy nhiên, nếu cả 2 bên tinh hoàn đều bị teo sẽ gây ảnh hưởng tới chức năng sinh lý và khiến nam giới cảm thấy tự ti trong chuyện đời sống tình dục của mình.

Teo tinh hoàn có chữa được không?

Các chuyên gia tại phòng khám đa khoa Đại Lộ Bình Dương cho biết: Teo tinh hoàn không dễ điều trị và gây ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản của nam giới. Tuy nhiên, nếu sớm phát hiện các dấu hiệu teo tinh hoàn và có phương pháp điều trị hiệu quả có thể chữa khỏi.

Vì vậy, khi thấy có những biểu hiện teo tinh hoàn nam giới nên chủ động đi thăm khám sớm để được bác sĩ chẩn đoán nguyên nhân và tư vấn phác đồ điều trị hiệu quả. Cách điều trị teo tinh hoàn còn tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh là gì. Nếu teo tinh hoàn do nhiễm trùng hoặc mắc bệnh truyền nhiễm bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng sinh.

Nếu teo tinh hoàn do xoắn tinh hoàn cần sớm can thiệp bằng ngoại khoa để tránh biến chứng hoại tử tinh hoàn. Bên cạnh đó, nam giới cần hạn chế sử dụng các chất kích thích để phòng tránh teo tinh hoàn hiệu quả. Cũng như xây dựng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, tập luyện và q.u.a.n h.ệ tình dục hợp lý để có sức khỏe tốt nhất.

Trên đây là những dấu hiệu teo tinh hoàn điển hình nhất, hy vọng sẽ giúp cánh mày râu sớm phát hiện bệnh và có cách phòng trị hiệu quả. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào cần được giải đáp hoặc đặt lịch thăm khám nam khoa, bạn hãy liên hệ tới hotline 0902 757 692. Hoặc tới địa chỉ phòng khám tại số 54 Đại lộ Bình Dương, Lái Thiêu, Thuận An, Bình Dương để được thăm khám cụ thể nhất.