Lộ tuyến cổ tử cung là gì? phân loại viêm lộ tuyến

Lộ tuyến cổ tử cung là bệnh lý có ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng thụ thai của chị em. Lộ tuyến cổ tử cung sẽ được điều trị phù hợp và hiệu quả tùy theo tình trạng và mức độ phát triển của bệnh. Sau đây, các bạn hãy cùng Phòng khám Đại Lộ Bình Dương thảo luận về các thông tin chi tiết liên quan đến tình trạng bệnh và phân loại viêm lộ tuyến trong bài viết này nhé!

Lộ tuyến cổ tử cung là gì?

Lộ tuyến cổ tử cung là một tình trạng tổn thương lành tính phát triển khi các tế bào tuyến trong cổ tử cung phát triển và nảy nở lên bên ngoài cổ tử cung. Phần này của vùng lộ tuyến bị nhiễm trùng vì nhiều nguyên nhân khác nhau và cuối cùng dẫn đến bệnh lộ tuyến cổ tử cung.

Lộ tuyến cổ tử cung thường không được xác định bằng các triệu chứng và chỉ được phát hiện khi khám phụ khoa.

Phụ nữ đã lập gia đình, q.u.a.n h.ệ không an toàn và đã trải qua giai đoạn sinh đẻ thường dễ mắc bệnh lộ tuyến cổ tử cung hơn. Tuy nhiên, trong những trường hợp đặc biệt thì bệnh lý này cũng có thể xuất hiện bẩm sinh ở phụ nữ. Phần lớn các trường hợp lộ tuyến cổ tử cung là lành tính, tuy nhiên một số trường hợp là ung thư và gây ra một số biến chứng cho người bệnh.

Vì vậy, phòng khám Đại Lộ Bình Dương khuyên bạn trong mọi trường hợp vẫn nên tham khảo ý kiến bác sĩ ngay khi nhận thấy các triệu chứng lạ để có thể chẩn đoán và có phương án điều trị bệnh kịp thời.

Lộ tuyến cổ tử cung là gì? phân loại viêm lộ tuyến
Lộ tuyến cổ tử cung là khởi nguồn của nhiều bệnh lý phụ khoa

Phân loại viêm lộ tuyến cổ tử cung

Mức độ nguy hiểm của lộ tuyến cổ tử cung phụ thuộc vào độ lan rộng của các tế bào lộ tuyến ra bề mặt cổ tử cung. Có 3 cấp độ viêm lộ tuyến cổ tử cung bao gồm viêm lộ tuyến độ 1, độ 2 và độ 3. Vậy chi tiết từng cấp độ này như thế nào? Cùng Phòng khám Đại Lộ Bình Dương khám phá trong phần tiếp theo nhé!

Viêm lộ tuyến độ 1

Các tế bào tuyến trong ống cổ tử cung bắt đầu mở rộng dần ra bên ngoài ở giai đoạn phát triển này. Vào thời điểm này, cổ tử cung trở thành nơi sinh sống tập trung, tạo điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn phát triển. 

Tổn thương ở cổ tử cung đến thời điểm này đã xâm chiếm khoảng 30%, các triệu chứng của bệnh lộ tuyến cổ tử cung vẫn còn mơ hồ và khó nhận biết. Mức độ viêm loét chưa lan rộng nên chưa ảnh hưởng đến sinh hoạt cũng như đời sống tình dục của người bệnh.

Tuy nhiên, có những biểu hiện ở giai đoạn này như:

  • Dịch âm đạo ra nhiều
  • Khí hư có màu trắng sữa vàng hoặc xanh
  • Khí hư sủi bọt, có mùi hôi tanh
  • ngứa ngáy vùng kín dù không phải thời kỳ rụng trứng,… 

Nếu có các triệu chứng nêu trên, người bệnh nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ chuyên khoa tại cơ sở y tế uy tín để chẩn đoán chính xác, vì bệnh nhân có thể đang mắc một bệnh phụ khoa khác. Nếu viêm lộ tuyến cổ tử cung được phát hiện ở độ 1, cơ hội phục hồi là rất cao.

Viêm lộ tuyến độ 2

Trong viêm lộ tuyến độ 2, vùng viêm phát triển đến 50 – 70% diện tích cổ tử cung, đây được xem là một tổn thương ở mức trung bình. Một số bệnh nhân bị đau rát vùng âm hộ và có máu khi q.u.a.n h.ệ, ngoài ra còn có các triệu chứng độ 1 như ngứa vùng kín, tiết dịch nhiều, có mùi hôi kinh khủng.

Nếu không được điều trị, viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 2 có thể dẫn đến các rối loạn viêm nhiễm khác như tắc ống dẫn trứng, viêm cổ tử cung,… Vào thời kỳ này người bệnh cực kỳ dễ bị lây nhiễm các bệnh lý lây truyền qua đường tình dục. Hơn nữa, người bệnh có nguy cơ bị vô sinh, hiếm muộn do nồng độ pH trong môi trường âm đạo bị thay đổi dẫn đến tinh trùng bị tiêu diệt trước khi gặp trứng. Khi cổ tử cung ngày càng bị tổn thương, khả năng mắc ung thư cổ tử cung càng cao.

Viêm lộ tuyến độ 3

Nếu tình trạng bệnh chuyển sang độ 3, giai đoạn nặng nhất của bệnh lộ tuyến cổ tử cung thì chắc chắn sức khỏe của người bệnh sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Ở giai đoạn này, vùng viêm đã mở rộng đến trên 70% diện tích cổ tử cung, các triệu chứng nặng hơn và dễ xảy ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Ở độ 3, bác sĩ có thể đề nghị sử dụng thuốc (thuốc uống, thuốc đặt) hay đốt diệt tuyến, tùy thuộc vào phản ứng của bệnh nhân với phương án điều trị. Phương pháp đốt tuyến chỉ được thực hiện khi tình trạng viêm đã được giải quyết.

Lộ tuyến cổ tử cung là gì? phân loại viêm lộ tuyến
Viêm lộ tuyến cổ tử cung có 3 mức độ nguy hiểm khác nhau

Mức độ nguy hiểm của lộ tuyến cổ tử cung

Lộ tuyến cổ tử cung là một tổn thương lành tính, tuy nhiên nó lại là nguồn gốc của một số bệnh phụ khoa nguy hiểm, bao gồm:

Gây viêm nhiễm phụ khoa 

Bệnh nhân lộ tuyến cổ tử cung có dịch tiết âm đạo cao hơn và dễ bị viêm nhiễm ở cổ tử cung, đây là nơi mà các vi sinh vật như trùng roi âm đạo, vi khuẩn, nấm, vi khuẩn lậu, virus Herpes, vi khuẩn Chlamydia sinh sống. Viêm cổ tử cung do các yếu tố này gây ra, sau đó viêm ngược dòng lên dẫn đến tắc ống dẫn trứng, viêm vùng chậu, viêm nội mạc tử cung,…

Gây vô sinh

Tăng tiết dịch âm đạo là một triệu chứng của bệnh lý lộ tuyến cổ tử cung, gây ức chế tinh trùng xâm nhập và gặp trứng. Không chỉ vậy, tình trạng này còn làm thay đổi độ pH của niêm mạc âm đạo, khiến tinh trùng khó tồn tại hơn khi đi vào âm đạo. Kết quả là bệnh lý lộ tuyến cổ tử cung có thể gây tổn hại đến khả năng sinh sản của phụ nữ và dẫn đến vô sinh.

Gây ung thư cổ tử cung

Lộ tuyến bản thân nó là tổn thương lành tính ở bên trong, nhưng chúng khiến các tế bào lát bên ngoài cổ tử cung tăng sinh để ngăn chặn sự xâm lấn. Sự xuất hiện của các tổn thương có thể dẫn đến ung thư là kết quả của quá trình này. Ung thư cổ tử cung có thể được gây ra bởi sự phát triển nhiều lần của lộ tuyến cổ tử cung. Hơn nữa, lộ tuyến cổ tử cung dai dẳng cũng khiến cổ tử cung to và kéo dài dẫn đến chẩn đoán nhầm là sa tử cung.

Hơn nữa, lộ tuyến cổ tử cung gây ra rủi ro do nó dễ tái phát và khó điều trị dứt điểm tình trạng bệnh. Các phương pháp tiêu diệt tuyến, chẳng hạn như đốt laser, áp lạnh,… không phải lúc nào cũng có thể chữa khỏi hoàn toàn tình trạng này. 

Lộ tuyến cổ tử cung có thể dẫn đến vô sinh, ung thư cổ tử cung và các biến chứng khác, do đó, việc nhận biết và điều trị sớm là rất quan trọng. Do đó, nếu có các triệu chứng của bệnh, chị em nên tìm đến các phòng khám uy tín để được các y bác sĩ chẩn đoán và đưa ra phác đồ điều trị chính xác.

Với những thông tin trên đây, chắc hẳn chị em đã có thể giải đáp được thắc mắc về bệnh lý lộ tuyến cổ tử cung rồi đúng không? Nếu còn bất kỳ câu hỏi nào về chủ đề trên thì hãy liên hệ ngay Phòng khám Đa Khoa Đại Lộ Bình Dương tại địa chỉ số 54 Đại Lộ Bình Dương, Bình Hòa, Lái Thiêu, Thuận An, Bình Dương để được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn tận tình nhé!

Phòng khám Đa khoa Đại lộ Bình Dương chuyên khám và điều trị các bệnh lý về phụ khoa ở nữ giới. Chúng tôi có cơ sở vật chất và công nghệ tinh vi để tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng. Đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp với năng lực xuất sắc, kinh nghiệm dày dặn, trách nhiệm trong công việc. Khách hàng không phải chờ đợi vì quy trình khám chữa bệnh diễn ra đơn giản, linh hoạt, nhanh chóng. Phòng khám chúng tôi mong muốn trở thành người đồng hành đáng tin cậy trong cuộc chiến nâng cao sức khỏe phụ khoa cho chị em phụ nữ!

Hỏi bác sĩ
miễn phí