Viêm âm đạo và những ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống

Viêm âm đạo không chỉ khiến phụ nữ cảm thấy khó chịu mà còn mang lại nhiều hệ lụy cho sức khỏe và khả năng sinh sản. Chị em không nên chủ quan với viêm âm đạo bởi tình trạng này có thể biến chứng thành các bệnh lý nguy hiểm. Để hiểu rõ về những ảnh hưởng của viêm âm đạo với sức khỏe, mời bạn tìm hiểu chi tiết qua bài viết!

7 ảnh hưởng của viêm âm đạo với sức khỏe

Viêm âm đạo không phải là bệnh lý nguy hiểm nếu được thăm khám và điều trị kịp thời. Trường hợp chị em để viêm âm đạo kéo dài có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và khả năng sinh sản như:

Viêm nhiễm vùng chậu

Viêm nhiễm âm đạo nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra viêm nhiễm ngược dòng, khiến vi khuẩn tấn công vùng chậu. Viêm nhiễm vùng chậu khiến chị em đối mặt với viêm nhiễm vùng sinh dục phía trên như: viêm vòi trứng, viêm tử cung, viêm buồng trứng, viêm ống dẫn trứng… 

Viêm âm đạo và những ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống
Viêm âm đạo có thể dẫn đến viêm nhiễm vùng chậu

Khi bị viêm nhiễm vùng chậu, chị em thường đối mặt với các vấn đề như vô sinh, mang thai ngoài tử cung, đau xương chậu mãn tính… Vì vậy, nếu phát hiện viêm âm đạo chị em nên chữa trị ngay để tránh biến chứng đến khu vực vùng chậu.

Viêm nội mạc tử cung

Viêm nội mạc tử cung là một trong những biến chứng có thể gặp với chị em bị viêm âm đạo tái phát nhiều lần. Biến chứng này xảy ra do vi khuẩn từ âm đạo ngược dòng lên phía trên đường sinh dục. Đặc biệt, những phụ nữ có tiền sử từng nạo phá thai thường dễ bị vi khuẩn tấn công hơn. 

Bệnh viêm nội mạc tử cung khiến nữ giới cảm thấy sốt, chảy máu âm đạo và đau rát vùng chậu. Chị em bị viêm nội mạc tử cung thường đối mặt với các vấn đề về sức khỏe như vô sinh, áp xe tử cung thậm chí là sốc nhiễm trùng. 

Biến chứng cho thai phụ và thai nhi trong giai đoạn thai kỳ

Nếu trong quá trình mang thai nữ giới bị viêm âm đạo có thể tăng nguy cơ viêm màng ối gây nguy hại cho thai nhi. Ngoài ra, viêm âm đạo trong thai kỳ còn có thể khiến thai phụ sinh non, thai nhi nhẹ cân thậm chí là suy thai, hỏng thai. Trường hợp thai phụ bị viêm âm đạo do nấm tấn công có thể khiến em bé mắc các bệnh về mắt và da. Với thai phụ, viêm âm đạo có thể tăng nguy cơ nhiễm trùng hậu sản hoặc biến chứng sau sinh mổ. 

Chính vì vậy, trong suốt quá trình mang thai nữ giới cần thường xuyên kiểm tra nước tiểu tại các cơ sở y tế để phòng tránh và điều trị kịp thời chứng viêm âm đạo. 

Ảnh hưởng đến khả năng mang thai

Môi trường pH bình thường trong âm đạo là điều kiện thuận lợi cho tinh trùng gặp trứng để thụ tinh. Khi pH thay đổi, môi trường mất cân bằng làm cho tinh trùng khó khăn trong việc di chuyển. Gây giảm khả năng thụ thai, nguy hiểm hơn là gây vô sinh ở phái nữ.

Dễ mắc bệnh truyền nhiễm khác

Với nữ giới bị viêm âm đạo có thể khiến nồng độ pH thay đổi là điều kiện thuận lợi để các loại vi khuẩn khác dễ lây nhiễm như g.i.a.n.g m.a.i, lậu… Do đó, viêm âm đạo khiến sức khỏe phụ khoa của nữ giới suy giảm nghiêm trọng.

Ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống

Viêm âm đạo khiến nữ giới đối mặt với các triệu chứng như ngứa rát, ra nhiều khí hư… khiến chị em khó chịu và mất tự tin hơn trong giao tiếp. Khi tình trạng viêm âm đạo kéo dài có thể dẫn đến stress, ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng cuộc sống.

Ảnh hưởng đến sinh hoạt vợ chồng

Viêm âm đạo khiến vùng kín của nữ giới sưng đỏ và đau rát mỗi khi q.u.a.n h.ệ. Điều này khiến chị em cảm thấy ngại yêu, ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình. Ngoài ra, chị em bị viêm âm đạo thường dễ giảm ham muốn và khoái cảm tình dục, mất tự tin hơn khi “yêu”.

Cách phòng tránh viêm âm đạo

Tình trạng viêm âm đạo có thể phòng tránh được nếu chị em lưu ý các vấn đề sau: 

  • Vệ sinh cá nhân sạch sẽ đặc biệt là vùng kín. Chú ý vệ sinh sạch sẽ trước và sau khi q.u.a.n h.ệ tình dục.
  • Chọn lựa đồ lót thoải mái, chất liệu mềm mát, tránh các loại chất liệu khô cứng. Chú ý giặt sạch sẽ và phơi khô trước khi mặc quần lót. 
  • Trong chu kỳ kinh nguyệt cần chú ý thay băng vệ sinh thường xuyên, 4-6 tiếng/ lần.
  • Ăn các loại thực phẩm bổ dưỡng, ăn nhiều trái cây, uống nhiều nước để gia tăng lợi khuẩn cho âm đạo và giảm tình trạng nấm men. 
Viêm âm đạo và những ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống
Chú ý vệ sinh vùng âm đạo sạch sẽ và giữ khô thoáng

Có thể thấy, những tác hại của viêm âm đạo cực kỳ nguy hiểm với sức khỏe và khả năng sinh sản. Chính vì vậy, khi có biểu hiện bất thường ở bộ phận sinh dục, các chị em nên đến ngay các địa chỉ thăm khám phụ khoa uy tín để kiểm tra và điều trị. 

Địa chỉ thăm khám viêm âm đạo uy tín tại Bình Dương

Tại phòng khám đa khoa Đại Lộ Bình Dương, với đội ngũ bác sĩ uy tín, nhiều năm kinh nghiệm sẽ giúp xác định nguyên nhân, tình trạng và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. Với viêm âm đạo, phòng khám có những phương pháp điều trị tiên tiến là:

  • Dùng thuốc đặt vùng kín: Ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn, tiêu diệt vi khuẩn vùng kín.
  • Uống kháng sinh: Trong trường hợp viêm âm đạo có những biến chứng xuất hiện, các bác sĩ sẽ chỉ định uống kháng sinh để loại bỏ viêm và ngăn ngừa tác hại của viêm âm đạo.
  • Vệ sinh vùng kín: Các bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp vệ sinh vùng kín với các loại thuốc vệ sinh chuyên dụng.
  • Oxy tinh khiết: Phương pháp oxygen điều trị viêm phụ khoa hiệu quả hơn 95% giúp loại bỏ vi khuẩn gây viêm hiệu quả, phòng ngừa biến chứng. 

Chị em đến ngay tại phòng khám đa khoa Đại Lộ Bình Dương, Số 54 Đại Lộ Bình Dương, Bình Hòa, Lái Thiêu, Thuận An, Bình Dương để được tư vấn, thăm khám và điều trị an toàn, hiệu quả. Với mức chi phí niêm yết, bảo mật thông tin cá nhân hoàn toàn giúp khách hàng an tâm lựa chọn.

Viêm âm đạo không chỉ là nỗi lo về sức khỏe mà còn kèm theo những hệ lụy nguy hiểm đến khả năng sinh sản. Chính vì vậy, đừng chủ quan với bệnh lý này. Thăm khám sớm và điều trị kịp thời là một trong những lựa chọn hàng đầu giúp chị em tự tin hơn với sức khỏe phụ khoa. Liên hệ ngay phòng khám đa khoa Đại Lộ Bình Dương để biết thêm thông tin chi tiết!

Hỏi bác sĩ
miễn phí