Tinh trùng yếu là như thế nào, dấu hiệu và cách cải thiện hiệu quả

Tinh trùng yếu ảnh hưởng đến sự thành công của quá trình thụ thai. Vậy làm thế nào để nhận biết tinh trùng bị yếu và cải thiện thế nào mang lại hiệu quả. Mời bạn tìm hiểu thông tin chi tiết qua bài viết!

Tinh trùng yếu là gì?

Tinh trùng yếu là thuật ngữ dùng để chỉ tình trạng chất lượng của tinh trùng bị suy giảm. Tinh trùng yếu thường có biểu hiện về số lượng ít, khả năng di động kém, cấu trúc (hình thái) không bình thường.

Tình trạng tinh trùng yếu do nhiều nguyên nhân gây ra, thường liên quan trực tiếp tới chế độ dinh dưỡng, thói quen sinh hoạt của nam giới.

Tinh trùng yếu là như thế nào, dấu hiệu và cách cải thiện hiệu quả
Tinh trùng yếu biểu thị số lượng ít và chất lượng kém

Dấu hiệu nhận biết tinh trùng yếu

Khó có thể xác định chính xác tình trạng tinh trùng yếu thông qua cảm quan. Dưới đây là các dấu hiệu gợi ý tình trạng tinh trùng yếu:

  • Tinh dịch loãng và số lượng ít

Tinh dịch bình thường có độ dính và độ sệt nhất định, màu trắng đục. Khi tinh dịch không có độ dính, loãng, màu như nước vo gạo là dấu hiệu tình trạng suy gim số lượng, chất lượng tinh trùng. 

  • Tinh dịch vón cục

Tinh dịch vón cục có dấu hiệu là các hạt trắng nhỏ như hạt đậu. Ở trạng thái này, tinh dịch làm tinh trùng dễ bị chết, khó di chuyển để thụ tinh cho trứng. 

  • Tinh dịch đông đặc

Ở nhiệt độ 37°C, tinh dịch từ trạng thái quánh sệt hóa lỏng sau khoảng thời gian chưa đến 60 phút. Tình trạng hóa lỏng không diễn ra hay chỉ hóa lỏng một phần là dấu hiệu tinh dịch bị đông đặc. Điều này khiến tinh trùng khó di chuyển tới gặp trứng, gây ảnh hưởng tới kết quả thụ thai.

  • Màu sắc tinh dịch bất thường

Nếu tinh dịch có màu vàng hoặc xanh, nam giới có khả năng mắc những bệnh viêm nhiễm như viêm mào tinh, viêm niệu đạo, viêm tiền liệt tuyến… Nếu tinh dịch có màu nâu (thường do lẫn máu) đi kèm những triệu chứng như đau bụng, đau tức d.ư.ơ.n.g v.ậ.t…, đây có thể là triệu chứng ban đầu của những bệnh liên quan tới đường tiết niệu hay cơ quan sinh dục. 

Nguyên nhân tinh trùng yếu

Một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng yếu tinh trùng là:

Nguyên nhân bệnh lý

  • Giãn tĩnh mạch thừng tinh: Tĩnh mạch thừng tinh có tác dụng dẫn lưu máu từ tinh hoàn, bìu theo ống bẹn. Trường hợp giãn tĩnh mạch thừng tinh khiến máu ứ đọng trong các tĩnh mạch làm tăng nhiệt độ bìu, giảm số lượng và chất lượng tinh trùng khiến tăng nguy cơ vô sinh ở nam giới. 
  • Nhiễm trùng: Nhiễm trùng do các bệnh lý qua đường tình dục, viêm tinh hoàn… có thể tạo ra sẹo gây cản trở quá trình sản xuất tinh trùng ở nam giới. 
  • Khối u: Khối u có khả năng gây mất cân bằng nội tiết tố, ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản của nam giới. Ngoài ra, quá trình điều trị khối u cũng có thể gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của đàn ông.
  • Mất cân bằng nội tiết tố: Nội tiết tố là thành phần không thể thiếu trong quá trình sản xuất tinh trùng. Vì thế, sự mất cân bằng nội tiết tố có thể gây tổn hại đến quá trình sản xuất tinh trùng. 
  • Sử dụng một số thuốc điều trị: Một số loại thuốc điều trị có khả năng gây hại đến quá trình sản xuất tinh trùng, khiến khả năng sinh sản của nam giới bị suy giảm.
  • Một số nguyên nhân khác: Dị tật bẩm sinh, rối loạn di truyền… có khả năng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới.
Tinh trùng yếu là như thế nào, dấu hiệu và cách cải thiện hiệu quả
Giãn tĩnh mạch thừng tinh dẫn đến tinh trùng yếu

Nguyên nhân môi trường và lối sống

  • Làm việc trong môi trường độc hại: Những nam giới làm việc trong môi trường độc hại, cụ thể là nơi có nhiều hóa chất, khí độc hại… gây ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể và chất lượng tinh trùng. 
  • Tia xạ: Phơi nhiễm với tia xạ có khả năng làm giảm hay mất hoàn toàn khả năng sinh tinh. Để phục hồi, nam giới có thể mất đến vài năm.
  • Lạm dụng rượu bia: Rượu và những thức uống chứa cồn đều có khả năng làm giảm nồng độ testosterone, ảnh hưởng lên tình trùng.
  • Hút thuốc lá: Hút thuốc gây hại rất nhiều khía cạnh sức khỏe, bao gồm sức khỏe sinh sản. 
  • Căng thẳng, trầm cảm: Tình trạng căng thẳng kéo dài có thể gây tác động xấu đến chất lượng tinh trùng.
  • Cân nặng: Tình trạng thừa cân, béo phì có thể vừa tác động trực tiếp lên tinh trùng vừa làm mất sự cân bằng nội tiết tố, gây ảnh hưởng đến quá trình sinh tinh.

Chẩn đoán tình trạng tinh trùng yếu

Các bác sĩ sẽ chẩn đoán vấn đề liên quan đến tinh trùng yếu của nam giới thông qua thăm khám lâm sàng và các xét nghiệm. Cụ thể, bác sĩ sẽ lấy tinh dịch từ nam giới rồi mang đi phân tích về các thông số như số lượng, tính di động của tình trùng. 

Để hạn chế sai số và đảm bảo tính chính xác của kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ, nam giới cần lưu ý:

  • Cần kiêng xuất tinh ít nhất 2 ngày, nhưng không hơn 11 ngày trước khi lấy mẫu thử.
  • Tránh dùng những chất bôi trơn vì có thể ảnh hưởng tới khả năng di động của tinh trùng

Tùy theo sự bất thường lúc đầu, bác sĩ sẽ đề nghị nam giới tiến hành thêm một số xét nghiệm nhằm tìm ra nguyên nhân nền của tình trạng yếu tinh trùng như:

  • Siêu âm tinh hoàn,siêu âm tiền liệt tuyến.
  • Định lượng hormone tuyến yên, hormone nam giới.
  • Xét nghiệm nước tiểu sau xuất tinh nhằm phát hiện tình trạng xuất tinh ngược.
  • Phân tích gen.
  • Sinh thiết tinh hoàn.
  • Siêu âm tiền liệt tuyến.

Phương pháp điều trị tinh trùng yếu

Các phương pháp điều trị tinh trùng yếu cần căn cứ vào nguyên nhân và mức độ của từng người bệnh. Nếu nguyên nhân xuất phát từ lối sống thiếu lành mạnh, nam giới cần nhanh chóng thay đổi lối sống của mình, hạn chế tối đa những yếu tố gây hại tới số lượng và chất lượng tinh trùng.

Tinh trùng yếu là như thế nào, dấu hiệu và cách cải thiện hiệu quả
Thăm khám tinh trùng yếu tại các cơ sở y tế uy tín

Nếu nguyên nhân xuất phát từ bệnh lý toàn thân hoặc bệnh lý liên quan tới sức khỏe sinh sản, nam giới có thể được đề xuất áp dụng các phương pháp điều trị thích hợp như: Sử dụng thuốc, thuốc nội tiết, tăng hormone, phẫu thuật… 

Tinh trùng yếu ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản của nam giới. Chính vì vậy, việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời là rất cần thiết. Để được tư vấn chi tiết hơn, mời bạn liên hệ phòng khám đa khoa Đại Lộ Bình Dương 0902 757 692, đội ngũ nhân viên sẽ hỗ trợ nhiệt tình. 

Hỏi bác sĩ
miễn phí