Bệnh xoắn tinh hoàn: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị an toàn

Bệnh xoắn tinh hoàn là tình trạng sợi thừng tinh xoắn quanh trục tinh hoàn gây tắc nghẽn mạch máu nuôi dưỡng tinh hoàn. Bệnh nếu không được phát hiện và cấp cứu kịp thời có thể dẫn tới hoại tử tinh hoàn thậm chí là những biến chứng nguy hiểm khác. Vậy xoắn tinh hoàn là bệnh gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị an toàn như thế nào?

Bệnh xoắn tinh hoàn là gì?

Tinh hoàn là một cơ quan sinh sản của nam giới nằm trong bìu dái. Chúng có vai trò sản xuất tinh trùng và hormone sinh dục nam giúp duy trì khả năng sinh sản của nam giới. Tinh hoàn nằm bên trong bìu và được cố định bằng các dây thừng tinh. 

Bệnh xoắn tinh hoàn là hiện các dây thừng tinh xoắn lại khiến việc cung cấp máu tới tinh hoàn bị tắc nghẽn gây đau đớn cho người bệnh. Nếu không cấp cứu kịp thời sẽ khiến tinh hoàn bị thiếu máu dẫn tới hoại tử và có thể phải cắt bỏ tinh hoàn. Chính vì vậy, ngay khi có dấu hiệu nghi ngờ bệnh, nam giới cần chủ động tới ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được cấp cứu càng sớm càng tốt.

Bệnh xoắn tinh hoàn: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị an toàn
Xoắn tinh hoàn nếu không được cấp cứu kịp thời có thể gây hoại tử tinh hoàn

Bệnh xoắn tinh hoàn được chia thành 2 nhóm đó là:

  • Xoắn tinh hoàn ngoài tinh mạc

Đây là loại bệnh thường gặp ở trẻ em do dây chằng bìu tinh hoàn chưa được cố định hoàn toàn. Do đó, tinh hoàn sẽ dễ bị di chuyển và tự xoay quanh trục tự do trong bìu dẫn tới tình trạng xoắn tinh hoàn.

  • Xoắn tinh hoàn trong tinh mạc

Đây là loại bệnh thường gặp ở nam giới trong độ tuổi trưởng thành do sự bất thường của dây thừng tinh và tinh mạc bám cao. Điều đó khiến cho tinh hoàn dễ di động và tăng nguy cơ xoắn tinh hoàn.

Nguyên nhân gây bệnh xoắn tinh hoàn

Hiện tại, nguyên nhân gây ra tình trạng xoắn tinh hoàn ở nam giới vẫn chưa xác định được chính xác. Xoắn tinh hoàn có thể xảy ra ở nhiều hoàn cảnh, trường hợp khác nhau như lúc đang làm việc, lúc đang ngủ hoặc do chấn thương. Dưới đây là một số yếu tố được xem là nguyên nhân dẫn tới xoắn tinh hoàn đó là:

Bệnh xoắn tinh hoàn do yếu tố di truyền, bẩm sinh

Nguyên nhân này thường xảy ra ở trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh có cấu trúc thừng tinh bất thường. Một số trẻ em có cấu trúc tinh hoàn bất thường, di chuyển ngược lên thành bụng hoặc chảy xuống dưới đùi dẫn tới hiện tượng xoắn tinh hoàn.

Bị chấn thương, tai nạn

Việc luyện tập thể thao không đúng cách, hoạt động mạnh hoặc bị tai nạn gây tổn thương tinh hoàn có thể dẫn tới bệnh xoắn tinh hoàn. Nhiều trường hợp tinh hoàn bị va đập mạnh có thể khiến tinh hoàn di chuyển xuống ống bẹn hoặc vào ổ bụng.

Do ngủ không đúng tư thế

Nhiều trường hợp nam giới có thói quen ngủ úp xuống hoặc nghiêng hẳn sang một bên trong thời gian dài sẽ khiến tinh hoàn bị ép chặt xuống và chịu áp lực lớn. Điều đó có thể khiến nam giới dễ gặp tình trạng xoắn tinh hoàn.

Do nam giới thay đổi nội tiết khi bước sang tuổi dậy thì

Khi các bé trai bắt đầu bước sang tuổi dậy thì sẽ có sự thay đổi về nội tiết tố, hormone sinh dục nam. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng xoắn tinh hoàn. Cũng chính vì nguyên nhân này mà nam giới trong độ tuổi dậy thì thường có nguy cơ bị xoắn tinh hoàn cao nhất.

Bệnh xoắn tinh hoàn: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị an toàn
Xoắn tinh hoàn có thể do thay đổi nội tiết khi bước sang tuổi dậy thì

Do thay đổi môi trường lạnh đột ngột

Thay đổi môi trường lạnh đột ngột cũng là một trong những nguyên nhân có thể dẫn tới bệnh xoắn tinh hoàn. Nhiều nam giới khi phải tiếp xúc với môi trường lạnh đột ngột sẽ khiến tinh hoàn bị phản ứng mạnh và dẫn tới xoắn tinh hoàn.

Do q.u.a.n h.ệ tình dục không đúng cách

Việc q.u.a.n h.ệ tình dục quá mạnh bạo, không đúng tư thế thường xuyên sẽ khiến cho tinh hoàn bị tổn thương. Đây cũng được xem là nguyên nhân thường gặp dẫn tới tình trạng xoắn tinh hoàn.

Triệu chứng bệnh xoắn tinh hoàn

Xoắn tinh hoàn có thể nhận biết qua nhiều triệu chứng khác nhau. Dưới đây là một số triệu chứng xoắn tinh hoàn phổ biến thường gặp nhất đó là:

  • Bị đau bìu đột ngột ở một bên hoặc cả hai bên, cường độ đau rất mạnh và càng ngày càng tăng. Người bệnh bị dau từ dọc bụng và lan xuống đùi. Các cơn đau có thể xảy ra ở bất cứ lúc nào nhưng thường xảy ra nhất ở lúc nửa đêm về sáng.
  • Người bệnh có thể kèm theo triệu chứng buồn nôn hoặc nôn và bị sốt nhẹ.
  • Bìu bị sưng to, tấy đỏ, căng da và sờ vào rất đau.
  • Có triệu chứng rối loạn tiểu tiện như: đi tiểu thường xuyên, đau khi đi tiểu, tiểu buốt hoặc tiểu rắt.

Cách điều trị xoắn tinh hoàn an toàn, hiệu quả

Bệnh xoắn tinh hoàn không thể tự khỏi mà cần tiến hành phẫu thuật ngoại khoa để tháo xoắn. Nếu không cấp cứu kịp thời có thể khiến phải cắt bỏ tinh hoàn dẫn tới vô sinh ở nam giới. Do đó, cách điều trị xoắn tinh hoàn đó chính là phẫu thuật tháo xoắn. 

Thời gian vàng để điều trị xoắn tinh hoàn hiệu quả và an toàn là trong 6 tiếng đầu tiên kể từ khi nam giới có biểu hiện đau:

  • Trong khoảng thời gian trước 6 tiếng đầu tiên nếu được tiến hành phẫu thuật tháo xoắn, 100% người bệnh sẽ được cứu an toàn.
  • Trong khoảng từ 6 – 12 tiếng sau khi đau, khả năng cứu tinh hoàn chỉ còn khoảng 50%.
  • Trong khoảng từ 12 – 24 tiếng sau khi đau khả năng cứu tinh hoàn chỉ còn khoảng 20%.
  • Nếu sau 24 giờ kể từ khi đau sẽ không cứu được tinh hoàn và tinh hoàn có thể bị hoại tử và buộc phải cắt bỏ.
Bệnh xoắn tinh hoàn: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị an toàn
Xoắn tinh hoàn cần được cấp cứu phẫu thuật càng sớm càng tốt

Trên đây là một số chia sẻ của chúng tôi về bệnh xoắn tinh hoàn ở nam giới: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị bệnh an toàn, hiệu quả. Hy vọng với bài viết này các bạn đã hiểu được mức độ nguy hiểm và nghiêm trọng khi bị xoắn tinh hoàn. Vì vậy, ngay khi có dấu hiệu bệnh hãy nhanh chóng tới ngay cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được xử lý kịp thời.

Phòng khám đa khoa Đại Lộ Bình Dương là địa chỉ chuyên khám và chữa các bệnh lý nam khoa uy tín tại Bình Dương. Tại phòng khám đã điều trị thành công cho rất nhiều ca bị xoắn tinh hoàn và các bệnh lý khác. 

Phòng khám với đội ngũ bác sĩ giỏi, trình độ chuyên môn tốt cùng hệ thống cơ sở vật chất sẽ mang lại cho khách hàng chất lượng khám và điều trị hiệu quả nhất. Hãy đến với phòng khám đa khoa Đại Lộ Bình Dương ngay nếu bạn đang có vấn đề về sức khỏe nam khoa cần được hỗ trợ.

Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ theo số điện thoại phòng khám  0902 757 692 hoặc tới địa chỉ 54 Đại Lộ Bình Dương, Bình Hòa, Lái Thiêu, Thuận An, Bình Dương để được tư vấn cụ thể.

Hỏi bác sĩ
miễn phí