Các cấp độ giãn tĩnh mạch tinh hoàn, cách nhận biết chính xác

Giãn tĩnh mạch tinh hoàn còn gọi là giãn tĩnh mạch thừng tinh, đây là bệnh thường gặp với hơn 10% nam giới độ tuổi trưởng thành. Tuy nhiên, ở mỗi nam giới các biểu hiện và mức độ bệnh lại khác nhau. Do đó, việc tìm hiểu về các cấp độ giãn tĩnh mạch tinh hoàn giúp người bệnh thăm khám kịp thời và điều trị đúng cách. 

Bị giãn tĩnh mạch tinh hoàn do đâu?

Các cấp độ giãn tĩnh mạch tinh hoàn, cách nhận biết chính xác
Giãn tĩnh mạch thừng tinh gây đau nhức tinh hoàn

Chưa có kết luận chính xác về nguyên nhân gây giãn tĩnh mạch tinh hoàn. Tuy nhiên, có một số yếu tố được đánh giá gây tác động đến bệnh này có thể kể đến như:

  • Nam giới có nhiệt độ vùng bìu tăng khiến nhiệt độ tinh hoàn tăng thêm, tình trạng này kéo dài gây giãn tĩnh mạch tinh hoàn.
  • Các chất chuyển hóa ở tuyến thận và thượng thận của nam giới trào ngược vào tĩnh mạch tinh gây giãn.
  • Các đường máu tĩnh mạch không lưu thông dẫn đến ứ đọng và giãn tĩnh mạch. 
  • Tăng catecholamine hoặc prostaglandine ở tĩnh mạch tinh.
  • Do bẩm sinh khi cấu trúc của tĩnh mạch không phát triển bình thường.
  • Tĩnh mạch tinh không có van hoặc hệ thống này gặp sự cố dẫn đến tĩnh mạch chủ dưới hoặc máu ở thận trào ngược vào tĩnh mạch tinh tăng nguy cơ giãn rộng, ứ đọng máu xung quanh tinh hoàn. 

Các cấp độ giãn tĩnh mạch tinh hoàn

Để xác định tình trạng các cấp độ giãn tĩnh mạch tinh hoàn, người bệnh cần dựa vào các triệu chứng lâm sàng. Y học hiện đại dựa vào siêu âm để chia ra 4 cấp độ bệnh:

Giãn tĩnh mạch tinh hoàn cấp độ 0

Ở cấp độ 0, giãn tĩnh mạch tinh hoàn còn ở mức độ nhẹ, hầu hết người bệnh chưa có dấu hiệu cụ thể nào. Cấp độ này không có dấu hiệu lâm sàng, chỉ được phát hiện khi vô tình thăm khám, kiểm tra bằng siêu âm.

Giãn tĩnh mạch tinh hoàn cấp độ 1

Tình trạng giãn tĩnh mạch tinh hoàn có thể nhận thấy khi khám, khi người bệnh được thực hiện valsalva. Dấu hiệu của cấp độ này là người bệnh sờ thấy búi tĩnh mạch trong khi làm liệu pháp thăm khám. 

Giãn tĩnh mạch tinh hoàn cấp độ 2

Tình trạng giãn tĩnh mạch tinh hoàn được quan sát rõ ràng mà không cần thực hiện valsalva. Người bệnh được phát hiện dấu hiệu giãn nở ở các tĩnh mạch xung quanh tinh hoàn ở tư thế đứng thẳng. 

Các cấp độ giãn tĩnh mạch tinh hoàn, cách nhận biết chính xác
Hình ảnh giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 2

Giãn tĩnh mạch tinh hoàn cấp độ 3

Cấp độ 3 là cấp độ nặng của giãn tĩnh mạch tinh hoàn, người bệnh tuyệt đối không được chủ quan. Lúc này, các tĩnh mạch xung quanh vùng bìu đã giãn nở một cách tối đa. Người bệnh quan sát bằng mắt thường hoàn toàn có thể thấy tình trạng giãn nở của tĩnh mạch thừng tinh và một số biểu hiện sau:

  • Các tĩnh mạch thừng tinh giãn nổi lên ngoằn ngoèo dưới bìu. Người bệnh có thể quan sát thấy rõ hoặc sờ thấy được các sợi tĩnh mạch này.
  • Bệnh gây đau dữ dội, đau quặn thắt khắp vùng da ở bìu, tinh hoàn.
  • Da bìu căng bóng khiến bìu nóng rát, xuất hiện các sợi tia máu đỏ hoặc tím nổi lên.
  • Hai bên bẹn có dấu hiệu nổi hạch và gây đau cho người bệnh.
  • Người bệnh thấy khó tiểu, đi tiểu đau buốt.
  • Bìu tinh hoàn có biểu hiện chảy xệ kèm theo cảm giác đau tức rất khó chịu.
  • Thấy bên tinh hoàn bị giãn tĩnh mạch tinh hoàn bị nhỏ hơn so với bên tinh hoàn kia. 
  • Người bệnh còn cảm thấy căng tức ở phần bìu, gốc d.ư.ơ.n.g v.ậ.t, hoặc tinh hoàn.

Chẩn đoán và điều trị bệnh giãn tĩnh mạch tinh hoàn

Chẩn đoán giãn tĩnh mạch tinh hoàn

Hầu hết nam giới bị bệnh giãn tĩnh mạch tinh hoàn không nhận thấy điều gì bất thường. Thường vấn đề này được phát hiện khi nam giới đi khám sức khỏe tổng quát, khám sức khỏe sinh sản hoặc cảm thấy đau nhức dữ dội.  

Phương pháp giúp hỗ trợ chẩn đoán bệnh giãn tĩnh mạch tinh hoàn này bao gồm:

  • Thăm khám lâm sàng: Khi kiểm tra tổng quát sức khỏe của người bệnh, bác sĩ có thể chẩn đoán lâm sàng qua quan sát và nhận diện được các vấn đề bất thường ở tinh hoàn và bìu.
  • Siêu âm: Nếu nghi ngờ và muốn xác định chắc chắn bệnh giãn tĩnh mạch tinh hoàn, siêu âm là kỹ thuật cho phép bác sĩ thấy được các tĩnh mạch bên trong bìu. Đây là một xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh được chỉ định nhiều nhất và cho kết quả chính xác.
  • Xét nghiệm tinh dịch đồ: Tình trạng giãn tĩnh mạch tinh hoàn được cho là có liên quan đến vấn đề về khả năng sinh sản ở nam giới. Nếu nam giới gặp vấn đề về khả năng sinh sản hay giãn tĩnh mạch tinh hoàn giai đoạn nặng, xét nghiệm tinh dịch sẽ giúp kiểm tra số lượng và chất lượng tinh trùng.

Điều trị giãn tĩnh mạch tinh hoàn

Bệnh lý giãn tĩnh mạch tinh hoàn cần được điều trị khi:

  • Người bệnh bị giãn tĩnh mạch tinh hoàn nghiêm trọng khi các triệu chứng ngày một nặng, vùng sa tinh hoàn rõ rệt và có số lượng tinh trùng thấp hoặc chất lượng tinh trùng kém.
  • Có những triệu chứng khiến nam giới cả khó chịu như đau hoặc sưng, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.
  • Một cặp vợ chồng bị vô sinh không tìm được lý do và người chồng được chẩn đoán mắc phải căn bệnh này.
Các cấp độ giãn tĩnh mạch tinh hoàn, cách nhận biết chính xác
Thăm khám y khoa để được tư vấn điều trị phù hợp

Bác sĩ có thể lựa chọn cách điều trị phù hợp cho từng người bệnh: Phẫu thuật, gây thuyên tắc tĩnh mạch

Chọn địa chỉ điều trị giãn tĩnh mạch tinh hoàn

Nhìn chung, các cấp độ giãn tĩnh mạch tinh hoàn ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe và khả năng sinh sản của nam giới. Do đó, nam giới không nên để tình trạng này kéo dài mà cần lựa chọn cơ sở y tế uy tín để thăm khám và điều trị. Trong đó, phòng khám đa khoa Đại Lộ Bình Dương là địa chỉ chuyên thăm khám và điều trị bệnh giãn tĩnh mạch tinh hoàn sẽ giúp nam giới an tâm trong suốt quá trình thăm khám. 

Phòng khám có đội ngũ y bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm, giúp thăm khám và điều trị bệnh hiệu quả. Thêm vào đó, các trang thiết bị y tế hiện đại đảm bảo kết quả chẩn đoán chính xác. Ngoài ra, mọi thông tin thăm khám đều được bảo mật tối đa, giúp nam giới an tâm khi thực hiện. 

Trên đây là những thông tin về các cấp độ giãn tĩnh mạch tinh hoàn, hy vọng những thông tin trên cung cấp cho bạn kiến thức hữu ích. Tình trạng bệnh với mỗi nam giới là khác nhau, để được tư vấn chi tiết mời bạn liên hệ hotline 0902 757 692. 

Hỏi bác sĩ
miễn phí