Rong kinh nhiều ngày có ảnh hưởng đến sức khỏe không?

Rong kinh là một tình trạng hành kinh bất thường với dấu hiệu chu kỳ kinh nguyệt kéo dài trên 7 ngày. Tuy nhiên không phải ai cũng biết rong kinh có nguy hiểm và ảnh hưởng đến sức khỏe không. Vì vậy mà không ít người chủ quan, để tình trạng này kéo dài gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe.

Rong kinh là hiện tượng như thế nào?

Rong kinh là hiện tượng kinh nguyệt kéo dài hơn 7 ngày gây ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý và sức khỏe nữ giới. 

Nguyên nhân gây rong kinh gồm:

  • Rong kinh cơ năng: căng thẳng kéo dài, rối loạn nội tiết tố và thường gặp ở độ tuổi trung niên, người bị rối loạn đông máu,…
  • Rong kinh thực thể: Đây là tình trạng hệ lụy của một số bệnh lý phụ khoa như u nang buồng trứng, u xơ cổ tử cung, viêm nội mạc tử cung… 

Nữ giới nên chú ý theo dõi và thăm khám để xác định chính xác nguyên nhân gây rong kinh từ đó có phương pháp điều trị phù hợp.

Rong kinh nhiều ngày có ảnh hưởng đến sức khỏe không?
Rong kinh có dấu hiệu chu kỳ kinh nguyệt kéo dài trên 7 ngày

Bị rong kinh có ảnh hưởng đến sức khỏe không?

Nếu rong kinh không kéo dài và không kèm theo các triệu chứng bất thường khác thì không phải là hiện tượng nguy hiểm. Tuy nhiên, trường hợp rong kinh lặp lại nhiều lần với các biểu hiện như đau bụng dữ dội, có máu đông, có mùi hôi… có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe, điển hình như: 

Khiến chị em bị thiếu máu

Trung bình, phụ nữ sẽ mất đi một lượng máu <80ml ở mỗi chu kỳ kinh nguyệt. Với chị em bị rong kinh, lượng máu mất đi nhiều ngày thường hơn 80ml dẫn đến hiện tượng thiếu máu thậm trí rối loạn đông máu. 

Trường hợp rong kinh kéo dài có thể gây ra thiếu máu mãn tính dẫn đến thiếu sắt, khiến chị em có những biểu hiện: mệt mỏi, suy nhược cơ thể, chóng mặt, mất ngủ, khó tập trung, da xanh, tóc gãy rụng… Trong một số trường hợp thiếu máu kéo dài còn có thể dẫn đến khó thở, tim đập nhanh, ngất xỉu… 

Mệt mỏi, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày

Rong kinh kéo dài sẽ khiến nữ giới có tâm lý căng thẳng, khó chịu khi kỳ kinh đến. Thêm vào đó, hiện tượng này còn khiến họ lo lắng, mệt mỏi nên rất khó tập trung vào công việc. Hệ lụy tất yếu sinh ra từ đó là chất lượng cuộc sống, sinh hoạt ngày cũng như đời sống vợ chồng suy giảm.

Dễ gây viêm nhiễm

Việc ra máu kéo dài dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào âm đạo gây ra viêm nhiễm. Tình trạng viêm có thể ảnh hưởng đến các vấn đề về sinh sản. Vì vậy, giai đoạn này nữ giới cần đặc biệt chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ để tránh vi khuẩn xâm nhập dẫn đến các bệnh lý phụ khoa như: viêm âm đạo, viêm buồng trứng gây bệnh lý về buồng trứng và tử cung. 

Vô sinh hiếm muộn

Mỗi kỳ kinh nguyệt, lớp niêm mạc tử cung sẽ bong tróc và phục hồi. Trường hợp nữ giới bị rong kinh dẫn đến lớp niêm mạc tử cung bong tróc liên tục. Điều này khiến trứng không thể thụ tinh với tinh trùng và quá trình thụ thai khó diễn ra dẫn đến khả năng mang thai bị ảnh hưởng. Thêm vào đó, rong kinh gây ra các biến chứng phụ khoa là tác nhân dẫn đến vô sinh, hiếm muộn ở nữ giới.

Như vậy có thể thấy, rong kinh có thể để lại những hệ lụy khó lường cho tâm lý, sức khỏe nữ giới. Tình trạng rong kinh có nguy hiểm không phụ thuộc vào việc tìm ra nguyên nhân và chữa trị của mỗi người. Nếu tình trạng rong kinh được phát hiện sớm và đúng nguyên nhân thì việc chữa trị sẽ không gây nguy hiểm.

Rong kinh nhiều ngày có ảnh hưởng đến sức khỏe không?
Tình trạng rong kinh kéo dài gây viêm nhiễm phụ khoa

Những điều chị em cần chú ý khi bị rong kinh

Tình trạng rong kinh có thể kéo dài hơn nếu chị em không chú ý trong lối sống, sinh hoạt. Do đó, khi bị rong kinh, chị em cần lưu ý các vấn đề sau:

  • Nghỉ ngơi, vận động nhẹ, hạn chế mang vác đồ vật nặng.
  • Tránh căng thẳng, mệt mỏi kéo dài. 
  • Chú ý ngủ đủ giấc, tập luyện các môn thể dục thể thao nhẹ nhàng. Tránh ngồi quá lâu một chỗ hay di chuyển quá nhiều không tốt cho sức khỏe.
  • Duy trì chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất, ít chất béo. Bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu kẽm, sắt, các loại vitamin và magie. 
  • Kiêng các loại thực phẩm cay, nóng, chất kích thích, cà phê… Bởi những loại thực phẩm này có thể làm nặng thêm tình trạng rong kinh và ảnh hưởng đến sức khỏe. 
  • Chú ý vệ sinh sạch sẽ âm đạo trước, trong suốt chu kỳ kinh và cả sau khi kết thúc chu kỳ kinh nguyệt. Điều này giúp âm đạo chị em luôn khô thoáng, tránh tạo điều kiện để vi khuẩn xâm nhập. 
  • Thăm khám phụ khoa để biết tình trạng rong kinh và có phương pháp điều trị phù hợp.

Nhiều chị em bị rong kinh có thói quen mua thuốc tự điều trị tại nhà. Điều này không chỉ không chấm dứt được tình hình kinh ra kéo dài mà còn có thể ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe. Bởi rong kinh ở mỗi nữ giới có biểu hiện và nguyên nhân khác nhau nên cần được thăm khám và điều trị để xác định chính xác tình trạng.

Để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân và tình trạng rong kinh, chị em nên lựa chọn địa điểm thăm khám phụ khoa uy tín. Trong đó, phòng khám đa khoa Đại Lộ Bình Dương tại địa chỉ số 54 Đại Lộ Bình Dương, Bình Hòa, Lái Thiêu, Thuận An, Bình Dương để được tư vấn cụ thể.

Phòng khám Đại Lộ Bình Dương với đội ngũ bác sĩ tay nghề cao, cơ sở vật chất hiện đại và phương pháp điều trị tiên tiến sẽ giúp chị em kiểm soát vấn đề rong kinh nói riêng và các vấn đề phụ khoa nói chung. Quy trình thăm khám nhanh, không mất thời gian chờ đợi và bảo mật thông tin tuyệt đối giúp khách hàng  an tâm lựa chọn. 

Đừng để tình trạng rong kinh trở thành “nỗi ám ảnh” và lo lắng của bạn, hãy để phòng khám đa khoa Đại Lộ Bình Dương thăm khám và hỗ trợ điều trị, giúp bạn tự tin về sức khỏe phụ khoa. Liên hệ ngay phòng khám để được tư vấn chi tiết.

Hỏi bác sĩ
miễn phí