Đình chỉ thai bằng thuốc là như thế nào? Đánh giá ưu nhược điểm của phương pháp

Đình chỉ thai bằng thuốc là phương pháp được nhiều người lựa chọn để chấm dứt việc mang thai ngoài ý muốn. Việc đình chỉ thai bằng thuốc tưởng đơn giản thực hiện nhưng lại không dễ đem lại hiệu quả như mong muốn. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về phương pháp đình chỉ thai bằng thuốc và những ưu nhược điểm của phương pháp này trong bài viết dưới đây.

Đình chỉ thai bằng thuốc là gì? 

Đình chỉ thai bằng thuốc là phương pháp sử dụng thuốc để chấm dứt quá trình thai nghén mà không can thiệp phẫu thuật. Thuốc có tác dụng làm ngừng sự phát triển của thai, đồng thời tạo kích thích để tử cung co bóp đẩy thai ra ngoài. 

Phương pháp đình chỉ thai thường được áp dụng đối với thai dưới 12 tuần sẽ mang lại hiệu quả và an toàn hơn. Phương pháp đình chỉ thai bằng thuốc không áp dụng với trường hợp mang thai ngoài tử cung.

Cách thức thực hiện đình chỉ thai bằng thuốc

Sử dụng thuốc đình chỉ thai để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân và hiệu quả như mong muốn cần thực hiện theo 4 giai đoạn sau:

Giai đoạn 1: Khám và kiểm tra tổng thể

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe trong suốt quá trình đình chỉ thai bằng thuốc, chị em sẽ được chỉ định thăm khám và làm các xét nghiệm kiểm tra sức khỏe. Từ đó, bác sĩ sẽ nhận định bệnh nhân có đủ điều kiện sẽ tiến hành đình chỉ thai.

Giai đoạn 2: Làm ngưng sự phát triển của phôi thai 

Bác sĩ chỉ định cho bệnh nhân uống một viên thuốc. Viên thuốc thứ nhất này có tác dụng làm ngưng sự phát triển của phôi thai đồng thời làm bong phôi thai ra khỏi niêm mạc tử cung. Nếu bệnh nhân có sức khỏe bình thường sẽ được về nhà nghỉ ngơi.

Đình chỉ thai bằng thuốc là như thế nào? Đánh giá ưu nhược điểm của phương pháp
Đình chỉ thai bằng thuốc cần thực hiện theo chỉ định của bác sĩ

Giai đoạn 3: Đào thải phôi thai ra ngoài

Sau khi uống viên thứ nhất được 48 giờ, bệnh nhân được uống thêm viên thứ hai. Viên thuốc thứ hai có tác dụng kích thích tử cung hoạt động co bóp và đẩy toàn bộ phôi thai ra ngoài. 

Thời điểm này, bệnh nhân sẽ được theo dõi sức khỏe tại bệnh viện khoảng 4 giờ. Nếu bệnh nhân đã ổn định có thể về nhà và quay lại theo lịch tái khám.

Giai đoạn 4: Tái khám theo lịch đã hẹn

Sau 2 tuần, bệnh nhân sẽ được khám lại, bác sĩ tiến hành siêu âm xem tử cung còn sót không. Nếu không may còn sót, bệnh nhân được chỉ định hút thai để không gây những biến chứng xấu.

Cách thực hiện đình chỉ thai bằng thuốc được thực hiện theo 4 giai đoạn như trên. Trong quá trình thực hiện, nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào như: đau bụng dữ dội, ra máu nhiều, khí hư bất thường,… bệnh nhân nên chủ động thăm khám ngay.

Đánh giá tổng quát về phương pháp đình chỉ thai bằng thuốc

Đình chỉ thai bằng uống thuốc được xem là phương pháp có ưu điểm khá an toàn, dễ thực hiện, chi phí thấp và được áp dụng khá nhiều. Nhưng để đảm bảo an toàn, chị em nên lựa chọn các cơ sở y tế đủ uy tín, chất lượng để có kết quả tốt nhất và tránh được những hậu quả không hay. Hãy cùng chúng tôi điểm qua một số nhược điểm của phương pháp đình chỉ thai bằng thuốc:

  • Phương pháp này thường có độ an toàn khá cao.
  • Việc thực hiện đình chỉ thai phải tuân thủ nghiêm ngặt, đúng giờ sử dụng thuốc.
  • Trước khi thực hiện phương pháp này chị em phải được khám sức khỏe tổng quát, bởi không phải chị em nào cũng có thể thực hiện được phương pháp này.
  • Có một số ít các trường hợp sau đình chỉ thai phải kết hợp thêm phương pháp đình chỉ thai khác khi sử dụng thuốc không thành công.
  • Có trường hợp bệnh nhân bị ra máu (rong kinh) trong thời gian dài làm cho cơ thể mệt mỏi, suy nhược.

Đình chỉ thai bằng thuốc thành công qua các dấu hiệu sau

Phương pháp đình chỉ thai bằng thuốc được nhiều cơ sở y tế áp dụng thành công. Phương pháp đạt hiệu quả tới 98% qua các dấu hiệu sau:

Xuất hiện dấu hiệu ra máu cục

Khi sử dụng thuốc đình chỉ thai, bệnh nhân phải uống 2 viên thuốc. Sau khi uống viên thuốc đầu tiên, phôi thai ngừng phát triển và viên thứ 2 được uống sẽ tác động tử cung co bóp đẩy ra ngoài trong đó có lẫn máu cục.

Ra máu âm đạo trong nhiều ngày

Hiện tượng ra máu sau đình chỉ thai bằng thuốc giống như một chu kỳ kinh nguyệt bình thường. Thời gian ra máu trong khoảng 1 tuần, lượng máu cũng ít dần ở những ngày cuối.

Đau vùng bụng dưới

Hiện tượng đau bụng dưới có lúc quặn đau là hiện tượng sau khi bệnh nhân uống viên thuốc thứ hai. Hiện tượng đau này là do tử cung lên cơn co, đẩy phôi thai ra ngoài.

Đình chỉ thai bằng thuốc là như thế nào? Đánh giá ưu nhược điểm của phương pháp
Đình chỉ thai được thực hiện sau khi bệnh nhân đã thăm khám đầy đủ

Sốt nhẹ, cảm thấy ớn lạnh

Đây là hiện tượng cơ thể bệnh nhân phản ứng lại với công dụng của thuốc. Vì vậy, bạn không cần quá lo lắng nếu thấy cơ thể có sốt nhẹ hoặc thấy ớn lạnh.

Buồn nôn, tiêu chảy

Hiện tượng này xảy ra trong thời gian ngắn, đó là hiện tượng phản ứng bình thường với thuốc.

Que thử thai lên một vạch

Sau đình chỉ thai, để kiểm tra việc bỏ thai thành công không, nên dùng que thử thai kiểm tra. Que thử thai lên một vạch chứng tỏ việc bỏ thai thành công.

Làm gì để ngăn ngừa biến chứng sau đình chỉ thai bằng thuốc?

Sau khi sử dụng thuốc đình chỉ thai, sức khỏe của chị em rất yếu và cần được chăm sóc thật chu đáo. Để hạn chế tối đa các biến chứng, chị em cần chú ý một số vấn đề sau:

  • Bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân dùng thêm một số loại thuốc bổ, thuốc kháng viêm. Vì vậy, chị em cần lưu ý uống thuốc đầy đủ và đúng giờ.
  • Vệ sinh âm đạo sạch sẽ, không thụt rửa âm đạo. Nên sử dụng nước ấm sạch để vệ sinh, tránh dùng các chất tẩy rửa gây tổn thương âm đạo.
  • Bổ sung dinh dưỡng bằng các loại thực phẩm giàu canxi, sắt, vitamin,… để giúp cơ thể nhanh phục hồi.
  • Uống nhiều nước ấm, tránh vận động mạnh, làm việc nặng.
  • Kiêng q.u.a.n h.ệ tình dục ít nhất 2 tuần sau đình chỉ thai bằng thuốc để âm đạo, tử cung ổn định hơn.
  • Thực hiện tái khám theo đúng lịch bác sĩ đã hẹn. Nếu trong thời gian chờ tái khám có dấu hiệu bất thường phải chủ động thăm khám ngay.

Việc phá thai luôn tiềm ẩn những nguy hiểm không ngờ và ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe chị em phụ nữ. Sự ảnh hưởng ấy không chỉ về mặt sức khỏe thể chất mà cả sức khỏe tinh thần của phụ nữ. Vì vậy, hãy cân nhắc thật kỹ trước khi có ý định đình chỉ thai.

Việc lựa chọn địa điểm tiến hành đình chỉ thai bằng thuốc là vô cùng quan trọng. Bạn có thể liên hệ tại phòng khám Đa Khoa Đại Lộ Bình Dương, theo địa chỉ Số 54 Đại Lộ Bình Dương, Bình Hòa, Lái Thiêu, Thuận An, Bình Dương để được tư vấn cụ thể. Chị em cũng có thể liên hệ số hotline 0902 757 692 để nắm thông tin trước khi đến thăm khám. 

Hỏi bác sĩ
miễn phí