Viêm âm đạo do tạp khuẩn là như thế nào, kinh nghiệm khi mắc bệnh

Viêm âm đạo do tạp khuẩn là bệnh lý phụ khoa hay gặp ở chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Nếu bệnh không có biện pháp điều trị kịp thời, có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Viêm âm đạo do tạp khuẩn là như thế nào? Bạn cần có kinh nghiệm gì khi mắc bệnh? Hãy đọc bài viết sau để trả lời những câu hỏi mà bạn đang băn khoăn nhé!

Viêm âm đạo do tạp khuẩn là gì?

Viêm âm đạo do tạp khuẩn là chỉ tình trạng viêm nhiễm bộ phận sinh dục nữ giới. Hiện tượng này xảy ra do sự mất cân bằng giữa các vi khuẩn có lợi và vi khuẩn có hại. Thông thường thì vi khuẩn có lợi luôn chiếm ưu thế hơn so với vi khuẩn có hại, dấu hiệu đó cho thấy môi trường âm đạo đang duy trì ổn định. Thế nhưng, khi vi khuẩn có hại phát triển mạnh mẽ với số lượng lớn dẫn đến vùng kín bị viêm nhiễm.

Bệnh viêm âm đạo do tạp khuẩn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đời sống sinh hoạt và tình dục của nữ giới. Thậm chí, nếu trong trường hợp không được phát hiện và điều trị kịp thời, chị em có thể đối mặt với nguy cơ bị vô sinh hoặc mất khả năng mang thai sau này.

Viêm âm đạo do tạp khuẩn là như thế nào, kinh nghiệm khi mắc bệnh
Vi khuẩn có hại phát triển mạnh tấn công âm đạo và gây viêm

Viêm âm đạo do tạp khuẩn do nguyên nhân nào?

Viêm âm đạo do tạp khuẩn xảy ra bởi sự tấn công và phát triển mạnh của các vi sinh vật có hại như: nấm, trùng roi,… Điều này khiến môi trường âm đạo bị mất cân bằng, gây ra hiện tượng viêm nhiễm vùng kín. Theo các chuyên gia, một số điều kiện sau sẽ khiến tạp khuẩn có đà mạnh thâm nhập vùng kín và gây viêm nhiễm mạnh:

  • Thụt rửa khi vệ sinh vùng kín

Khi vệ sinh vùng kín nhiều chị em có thói quen xấu dùng tay hoặc dụng cụ thụt rửa quá sâu vào âm đạo. Chính điều này sẽ gây tổn thương âm hộ và dễ bị viêm nhiễm hơn. Không chỉ vậy, trên thị trường hiện nay có nhiều loại dung dịch vệ sinh phụ nữ có thành phần không tốt, chứa nhiều chất tẩy rửa quá mạnh, điều đó cũng làm tăng nguy cơ chị em mắc viêm âm đạo do tạp khuẩn.

  • Q.u.a.n h.ệ tình dục chưa an toàn

Hiện nay, chưa có một nghiên cứu khoa học nào hay một thử nghiệm nào chứng minh việc q.u.a.n h.ệ tình dục bừa bãi gây nên bệnh viêm âm đạo do tạp khuẩn. Tuy nhiên, các thống kê chỉ ra rằng, những phụ nữ có thói quen này tỷ lệ mắc bệnh thường cao hơn.

  • Thiếu hụt Lactobacilli

Sự thiếu hụt vi khuẩn có lợi là nguyên nhân xuất phát từ bên trong cơ thể nữ giới. Điều này khiến môi trường âm đạo không thể nào sản sinh đủ lượng Lactobacilli cần thiết, làm mất đi sự cân bằng tự nhiên trong môi trường âm đạo và gây viêm nhiễm.

  • Các yếu tố khác

Viêm âm đạo do tạp khuẩn có thể xuất phát từ việc bị nhiễm trùng, do thường xuyên tiếp xúc nguồn nước ở bể bơi chung, nhà vệ sinh nơi công cộng, hay việc quá lạm dụng thuốc lá.

Nhận biết viêm âm đạo do tạp khuẩn qua một số triệu chứng

Việc nắm rõ các triệu chứng của bệnh, giúp chị em có thêm kinh nghiệm khi điều trị bệnh. Khi âm đạo bị viêm do tạp khuẩn sẽ có những biểu hiện điển hình sau:

  • Âm đạo có mùi hôi tanh khó chịu: Người bị viêm âm đạo do tạp khuẩn thì vùng kín có mùi hôi tanh rất khó chịu,cho dù luôn vệ sinh hay lau rửa âm đạo hàng ngày.
  • Khí hư ra nhiều: Khi bị viêm âm đạo do tạp khuẩn gây ra đều sẽ gặp hiện tượng khí hư ra nhiều bất thường. Dịch tiết âm đạo có thể bị đổi màu, đặc sệt hay vón cục lại. Nếu chuyển sang màu vàng xanh thì tình trạng viêm nhiễm của bạn đã ở mức độ nặng, đáng báo động.
  • Vùng kín ngứa ngáy: Vùng kín xuất hiện cảm giác ngứa ngáy không dứt, khiến chị em khó chịu và gây nhiều bất tiện trong cuộc sống. Đặc biệt, dấu hiệu này sẽ càng nghiêm trọng hơn sau khi đi tiểu do các loại tạp khuẩn có trong nước tiểu sẽ bám lại ở thành âm đạo.
  • Tiểu buốt: Một số ít trường hợp chị em bị viêm âm đạo do tạp khuẩn gặp hiện tượng tiểu buốt, tiểu rắt, cảm giác như kim châm và khó tiểu.

Theo thời gian thì các triệu chứng của bệnh ngày càng nghiêm trọng và rõ ràng hơn, kèm theo có những biểu hiện sốt, thân nhiệt cao. Lúc này thì người bệnh nên đến ngay các cơ sở y tế để làm rõ nguyên nhân và có phương pháp điều trị kịp thời.

Viêm âm đạo do tạp khuẩn nguy hiểm như thế nào?

Viêm âm đạo do tạp khuẩn không phải là căn bệnh hiếm gặp mà nó xuất hiện ở rất nhiều chị em phụ nữ. Tuy vậy, vẫn có một số bệnh nhân còn chủ quan khi có những dấu hiệu ban đầu của bệnh mà không đi thăm khám. Việc chủ quan ấy có thể khiến người bệnh đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm sau:

  • Khả năng sinh sản bị suy giảm, nghiêm trọng hơn có thể khiến chị em bị vô sinh, hiếm muộn.
  • Tăng nguy cơ bị sảy thai, sinh non, chửa ngoài tử cung, bị nhiễm trùng hoặc vỡ ối sớm khi phụ nữ ở thời kỳ sinh nở.
  • Các tạp khuẩn phát triển sâu bên trong âm đạo có thể lây lan sang các cơ quan khác, gây ra các bệnh về tử cung, buồng trứng.
  • Làm tăng nguy cơ mắc các bệnh bị lây nhiễm qua đường tình dục như HIV, sùi mào gà, lậu, g.i.a.n.g m.a.i,…
  • Ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống tình dục, sinh hoạt vợ chồng và hạnh phúc gia đình.
Viêm âm đạo do tạp khuẩn là như thế nào, kinh nghiệm khi mắc bệnh
Viêm âm đạo do tạp khuẩn khiến nữ giới bị ảnh hưởng sức khỏe

Có thể thấy rằng, viêm âm đạo do nhiễm khuẩn gây ra những biến chứng thật nặng nề cho cơ thể nữ giới, nếu chữa trị không kịp thời. Vì vậy, khi có những dấu hiệu cảnh báo nguy cơ bị bệnh, chị em cần thăm khám ngay.

Kinh nghiệm trong việc phòng và điều trị bệnh viêm âm đạo do tạp khuẩn

Viêm nhiễm âm đạo là tình trạng nhiều chị em mắc phải, nhưng để hạn chế nguy cơ bị bệnh chị em vẫn có thể có những cách phòng bệnh phù hợp. Còn không may đã bị bệnh, chị em cũng đừng lo lắng quá mà cần phải tìm cách điều trị bệnh cho tốt.

Gợi ý bạn một số cách phòng bệnh

  • Vệ sinh sạch sẽ vùng sinh dục, không thụt rửa âm đạo. 
  • Khi đi vệ sinh chú ý lau từ trước ra sau sau để tránh lây lan vi khuẩn từ hậu môn  vào âm đạo của bạn.
  • Hạn chế tắm bằng bồn tắm, bồn nước nóng hay bồn tạo sóng.
  • Sử dụng dung dịch vệ sinh khi thật cần thiết, không dùng các loại xà phòng có chất tẩy rửa mạnh.
  • Nên sử dụng xà phòng, sữa tắm, dung dịch vệ sinh dịu nhẹ và không gây kích ứng mạnh.
  • Sử dụng bao cao su khi q.u.a.n h.ệ tình dục.
  • Cần có chế độ ăn uống khoa học, tránh xa các chất kích thích, thường xuyên tập thể dục vừa sức. 
  • Hãy thăm khám sức khỏe phụ khoa định kỳ để luôn chủ động trong phòng và điều trị bệnh.

Hướng điều trị bệnh viêm âm đạo do tạp khuẩn 

Viêm âm đạo do tạp khuẩn gây những biến chứng nguy hiểm. người bệnh cần được điều trị kịp thời. Hiện nay, sử dụng thuốc điều trị được đánh giá đơn giản, hiệu quả và phù hợp nhiều người. Thuốc cần được phối hợp cả đường uống và đường đặt âm đạo hoặc gel bôi tại chỗ viêm. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc phải theo sự chỉ dẫn của bác sĩ. Sau điều trị, chị em cần tái khám để biết tình trạng bệnh để kết quả điều trị hiệu quả.

Viêm âm đạo do tạp khuẩn không quá phức tạp để khắc phục nhưng người bệnh cũng không nên bỏ qua. Hiện nay, việc điều trị các bệnh phụ khoa được các cơ sở y tế đặc biệt chuyên sâu. Phòng khám Đa Khoa Đại Lộ Bình Dương, Số 54 Đại Lộ Bình Dương, Bình Hòa, Lái Thiêu, Thuận An, Bình Dương chúng tôi là ví dụ điển hình. Đến với chúng tôi, bạn hoàn toàn có thể tin tưởng vào sự chuyên nghiệp trong các dịch vụ, thời gian thăm khám thuận lợi. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi, nỗi ám ảnh bệnh tật của bạn sẽ tan biến.

Hỏi bác sĩ
miễn phí