Đau bụng kinh liên tục và những kiến thức cần thiết về bệnh

Đau bụng kinh là triệu chứng thường gặp ở chị em phụ nữ trong chu kỳ kinh nguyệt do tử cung phải co bóp mạnh để đẩy máu kinh ra ngoài. Tuy nhiên, nếu những cơn đau bụng kinh liên tục kéo dài gây đau quằn quại, dữ dội thì chị em cần hết sức lưu ý. Bởi đây có thể là biểu hiện chị em đang mắc một bệnh lý phụ khoa nguy hiểm nào đó. Chính vì vậy, chúng ta cần có kiến thức về vấn đề này để nhận biết và phòng ngừa tránh những biến chứng có thể gặp phải.

Hiện tượng đau bụng kinh là gì?

Đau bụng kinh là những cơn đau co thắt ở phần bụng dưới xảy ra trong chu kỳ kinh nguyệt của chị em phụ nữ. Chu kỳ kinh nguyệt là tình trạng ra máu kinh định kỳ hàng tháng. Khi bắt đầu 1 chu kỳ, để chuẩn bị cho quá trình thụ thai, tử cung sẽ hình thành một lớp niêm mạc mô máu. Nếu trứng không được thụ tinh, lớp niêm mạc máu ở tử cung sẽ bong ra. Chính vì vậy, vào mỗi chu kỳ kinh nguyệt chị em thường xuất hiện những cơn đau bụng kinh. Bởi lúc này, tử cung sẽ phải co lại để loại bỏ lớp niêm mạc ra ngoài gây ra những cơn đau.

Đau bụng kinh liên tục, nhiều nhất thường xuất hiện vào những ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt. Những cơn đau sẽ xuất hiện ở hạ vị sau đó lan xuống đùi và hai bên hông đùi. Một số trường hợp, những cơn đau chỉ gây cảm giác khó chịu nhưng nhiều người lại cảm thấy đau dữ dội, quằn quại. 

Đau bụng kinh liên tục, dữ dội, vật vã được gọi là thống kinh có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên. Đây có thể là dấu hiệu của việc mắc bệnh lý phụ khoa nguy hiểm nào đó ảnh hưởng tới sức khỏe người bệnh. Vì vậy, khi thấy biểu hiện đau bụng kinh bất thường chị em cần chủ động thăm khám bác sĩ càng sớm càng tốt.

Đau bụng kinh liên tục và những kiến thức cần thiết về bệnh
Đau bụng kinh liên tục có thể là triệu chứng của bệnh lý phụ khoa

Phân loại hiện tượng đau bụng kinh

Đau bụng kinh được chia thành 2 loại: Đau bụng kinh nguyên phát và đau bụng kinh thứ phát.

Đau bụng kinh nguyên phát là gì?

Người bệnh bị đau bụng kinh nhưng không phát hiện cơ quan sinh dục có dấu hiệu bất thường hay gặp bệnh lý nào cả. Đau bụng kinh nguyên phát thường xuất hiện ở những chị em còn trẻ dưới 25 tuổi, chưa sinh con. Những cơn đau thường xuất hiện sau chu kỳ rụng trứng.

Hiện tượng đau bụng sẽ xuất hiện trước ngày hành kinh ở ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt. Những cơn đau sẽ kéo dài trong nhiều giờ hoặc nhiều ngày liên tục với các triệu chứng như đau đớn, mệt mỏi, nôn mửa, toát mồ hôi, tụt huyết áp. Tuy nhiên, hiện tượng đau bụng kinh này sẽ giảm dần hoặc mất đi sau khi người phụ nữ, kết hôn và sinh con.

Đau bụng kinh thứ phát là gì?

Đây là tình trạng đau bụng kinh do liên quan tới các bệnh lý phụ khoa, bất thường về vùng chậu. Các bệnh lý có thể gây ra đau bụng kinh như: lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung, u lạc nội mạc tử cung, u nang buồng trứng, hẹp cổ tử cung, …

Nếu chị em gặp tình trạng đau bụng kinh kéo dài với những triệu chứng bất thường khác thì cần phải thăm khám bác sĩ càng sớm càng tốt để tránh nguy hiểm tới sức khỏe.

Nguyên nhân gây đau bụng kinh liên tục

Trong kỳ kinh, tử cung sẽ phải co bóp mạnh để đẩy các niêm mạc máu trong tử cung ra bên ngoài. Prostaglandin là chất gây ra các cơn đau co thắt tử cung, nồng đồ Prostaglandin càng cao thì những cơn đau càng nặng. Tuy nhiên, tùy vào cơ địa của từng người thì những cơn đau sẽ xuất hiện nặng hay nhẹ. Và nguyên nhân dẫn tới đau bụng kinh cũng xuất phát từ nhiều yếu tố khác nhau như:

Đau bụng kinh do lạc nội mạc tử cung

Trong một chu kỳ kinh nguyệt, lớp nội mạc trong tử cung sẽ bong ra và được đẩy ra ngoài gây nên những cơn đau. Nhưng khi người bệnh bị lạc nội mạc tử cung sẽ gây ra rối loạn khiến các mô nội mạc không được đẩy ra ngoài mà có thể di chuyển sang các bộ phận khác.

Lạc nội mạc tử cung là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng đau bụng kinh dữ dội, lượng máu kinh ra nhiều khiến cơ thể chị em mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, chân tay run lẩy bẩy, hạ thân nhiệt.

Đau bụng kinh liên tục do hẹp cổ tử cung

Cổ tử cung bị hẹp sẽ gây khó khăn trong việc co bóp đẩy máu kinh ra ngoài nên những cơn đau bụng kinh dữ dội hơn. Người bị hẹp cổ tử cung thường khó khăn trong việc thụ thai nên dễ dẫn tới vô sinh hiếm muộn. Vì vậy, nếu thấy triệu chứng đau bụng kinh bất thường thì chị em không nên chủ quan cần chủ động thăm khám để xác định nguyên nhân gây bệnh.

Nguyên nhân do bị u xơ tử cung

U xơ tử cung có thể là triệu chứng của bệnh u xơ tử cung. Bệnh này để lâu, không được điều trị có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe. Vì vậy, nếu thường xuyên bị đau bụng kinh kéo dài thì chị em không nên thờ ơ. Hãy chủ động thăm khám để bảo vệ sức khỏe phụ khoa của mình.

Đau bụng kinh liên tục và những kiến thức cần thiết về bệnh
Đau bụng kinh có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra

Đau bụng kinh do bị u nang buồng trứng

U nang buồng trứng là thường là những khối u lành tính không quá nguy hiểm. Tuy nhiên, bệnh này có thể sẽ gây ra rối loạn kinh nguyệt hoặc cản trở quá trình rụng trứng. Và đau bụng kinh cũng là một trong những biểu hiện của bệnh u nang buồng trứng.

Một số nguyên nhân khác

  • Nhiều chị em sử dụng phương pháp tránh thai đặt bên trong buồng tử cung cũng có thể bị tác dụng phụ dẫn tới đau bụng kinh.
  • Bị dị tật cơ quan sinh dục nào đó.
  • Tâm lý thường xuyên căng thẳng, mệt mỏi, chế độ sinh hoạt không phù hợp, hay hút thuốc và sử dụng chất kích thích.

Triệu chứng của đau bụng kinh

Đau bụng kinh là một triệu chứng bình thường trong chu kỳ kinh nguyệt của chị em. Tùy vào cơ địa của từng người mà mức độ đau sẽ nhiều hay ít. Tuy nhiên, nếu đau bụng kinh liên tục kèm theo những triệu chứng sau đây chị em cần hết sức lưu ý, nên đi khám bác sĩ để xác định nguyên nhân gây bệnh là gì. Bởi đau bụng kinh liên tục với những dấu hiệu bất thường có thể do bệnh lý nguy hiểm nào gây ra:

  • Đau liên tục, đau co thắt quặn ở vùng bụng dưới.
  • Cơn đau có thể bắt đầu từ trước kỳ kinh vài ngày và tiếp tục đau vào những ngày đầu của chu kỳ.
  • Đau âm ỉ lan sang lưng và xuống đùi, bụng cảm giác căng chướng.
  • Buồn nôn, hoa mắt chóng mặt, tụt huyết áp, người mệt mỏi.
  • Chu kỳ kinh nguyệt rối loạn, dịch âm đạo bất thường về màu sắc, có mùi hôi khó chịu.

Cách chẩn đoán tình trạng đau bụng kinh

Khi thăm khám các bác sĩ sẽ thực hiện các bước thăm khám như xét nghiệm, siêu âm xem cơ quan sinh sản có dấu hiệu bất thường nào hay không như:

  • Siêu âm: Quan sát hình ảnh các cơ quan sinh dục xem có dấu hiệu bất thường hay không.
  • Chụp CT hoặc cộng hưởng từ MRI: Giúp cung cấp hình ảnh các cơ quan sinh dục chi tiết hơn, bác sĩ sẽ chẩn đoán tình trạng bệnh chính xác hơn.
  • Nội soi: Giúp bác sĩ chẩn đoán và phát hiện ra những bất thường như u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, u nang buồng trứng hoặc mang thai ngoài tử cung.

Cách điều trị tình trạng đau bụng kinh

Đau bụng kinh có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên. Vì vậy, để điều trị bệnh hiệu quả thì trước tiên, chị em cần phải tới cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để thăm khám để xác định nguyên nhân. Từ đó, các bác sĩ mới có thể đưa ra phương pháp điều trị phù hợp theo từng nguyên nhân gây bệnh.

  • Thuốc giảm đau: Thuốc sẽ được bác sĩ kê theo đơn tùy theo tình trạng của bệnh nhân nhằm giảm các cơn đau trong chu kỳ kinh nguyệt. Việc sử dụng thuốc cần tuân thủ các chỉ dẫn của bác sĩ, tránh tự ý dùng thuốc.
  • Sử dụng thuốc kiểm soát nội tiết: Bác sĩ có thể cho sử dụng dùng bằng đường uống, tiêm hoặc dán lên da. Điều này sẽ giúp cân bằng nội tiết tố, giảm tình trạng đau bụng kinh trong chu kỳ.
  • Phương pháp phẫu thuật: Đối với đau bụng kinh do bệnh lý phụ khoa gây ra như lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung, u nang buồng trứng, hẹp cổ tử cung thì bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật để giảm triệu chứng và tránh nguy cơ biến chứng ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.
Đau bụng kinh liên tục và những kiến thức cần thiết về bệnh
Đau bụng kinh liên tục nên thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt

Cách phòng ngừa đau bụng kinh

  • Luôn giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ nhất là trong thời kỳ hành kinh. Không vận động mạnh, q.u.a.n h.ệ tình dục trong kỳ kinh tránh viêm nhiễm phụ khoa. Q.u.a.n h.ệ tình dục an toàn, không q.u.a.n h.ệ với nhiều bạn tình nhằm tránh các bệnh phụ khoa.
  • Có chế độ ăn uống lành mạnh với các thực phẩm thanh đạm, giàu chất xơ và ít dầu mỡ. Không nên uống đồ có cồn, chất kích thích, không hút thuốc lá. Nên ăn uống đồ ấm, kiêng đồ lạnh nhằm làm ấm cơ thể trong những ngày hành kinh.
  • Ngủ đủ giấc, tránh thức khuya để cải thiện tình trạng đau bụng trong những ngày hành kinh. Các bác sĩ gợi ý chị em nên ngủ theo tư thế bào thai nhằm giúp các cơ quanh bụng giãn ra làm giảm đau bụng kinh.
  • Dùng khăn ấm, chai nước nóng hoặc đệm sưởi ấm chườm lên bụng giúp cơ thể thư giãn, giảm đau bụng. Ngoài ra, chị em có thể tắm hoặc ngâm mình trong bồn nước ấm cũng giúp giảm đau bụng kinh. Massage nhẹ nhàng vùng bụng giúp cơ bụng giãn ra, giảm các cơn co thắt sẽ khiến các cơn đau giảm đi rõ rệt.
  • Sử dụng thuốc giảm đau: Nếu tình trạng những cơn đau kéo dài, quằn quại khiến người bệnh không thể chịu được thì có thể sử dụng thuốc giảm đau theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Bài viết trên đây là một số chia sẻ của các bác sĩ chuyên khoa của chúng tôi về một số kiến thức cần biết về tình trạng đau bụng kinh liên tục. Đau bụng kinh kéo dài kèm theo những triệu chứng bất thường có thể là dấu hiệu bạn đang mắc bệnh lý phụ khoa nguy hiểm nào đó. Chính vì vậy, để chủ động bảo vệ sức khỏe của bản thân, khi thấy có dấu hiệu bất thường thì chị em nên sớm tới cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để thăm khám, tìm nguyên nhân và điều trị bệnh càng sớm càng tốt.

Phòng khám đa khoa Đại Lộ Bình Dương chúng tôi là cơ sở y tế uy tín chuyên thăm khám và chăm sóc sức khỏe phụ khoa cho chị em tại Bình Dương. Tại đây, chúng tôi sở hữu cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, môi trường sạch sẽ, luôn được tiệt trùng sát khuẩn. Và đặc biệt là đội ngũ nhân viên y tế, bác sĩ chuyên khoa có trình độ tay nghề cao, có trách nhiệm với nghề sẽ giúp mang lại kết quả điều trị tối ưu nhất cho khách hàng.

Đến với phòng khám chúng tôi, khách hàng sẽ không phải mất nhiều thời gian chờ đợi bởi thời gian linh hoạt, quy trình thăm chữa bệnh nhanh chóng. Ngoài ra, chúng tôi luôn tôn trọng quyền riêng tư cá nhân, sự bảo mật thông tin khách hàng tuyệt đối. 

Với những ưu điểm trên chúng tôi hy vọng sẽ là địa chỉ tin tưởng đồng hành cùng chị em trên con đường chăm sóc sức khỏe phụ khoa. Nếu chị em còn thắc mắc gì hay có nhu cầu thăm khám thì hãy nhanh chóng liên hệ trực tiếp với các bác sĩ của chúng tôi để được tư vấn và đặt lịch cụ thể.

 

Hỏi bác sĩ
miễn phí