Triệu chứng suy giãn tĩnh mạch thừng tinh bạn có thể gặp phải

Suy giãn tĩnh mạch thừng tinh là nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh – hiếm muộn ở nam giới. Khi nắm rõ triệu chứng của bệnh suy giãn tĩnh mạch thừng tinh sẽ giúp cánh mày râu sớm có các phát hiện và điều trị hiệu quả.

Suy giãn tĩnh mạch thừng tinh là gì?

Suy giãn tĩnh mạch thừng tinh là tình trạng bệnh xảy ra khi đám rối tĩnh mạch thừng tinh và tĩnh mạch sinh tinh bị giãn ra, bệnh thường gặp ở nam giới trong độ tuổi trưởng thành. Suy giãn tĩnh mạch tinh hoàn thường gặp ở bên trái nhiều hơn và chiếm khoảng 90% các trường hợp.

Các chuyên gia tại phòng khám đa khoa Đại Lộ Bình Dương cho biết: Hiện vẫn chưa xác định được nguyên nhân gây suy giãn tĩnh mạch tinh hoàn. Yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh do trào ngược mạch máu tĩnh mạch vào dẫn tới co giãn hệ thống tĩnh mạch tại thừng tinh và tạo thành búi tĩnh mạch giống như túi giun.

Triệu chứng suy giãn tĩnh mạch thừng tinh bạn có thể gặp phải
Suy giãn tĩnh mạch thừng tinh là bệnh nam khoa thường gặp ở nam giới

Ngoài ra, còn phải kể tới một số yếu tố gây suy giãn tĩnh mạch thừng tinh gồm: Gia đình từng có người mắc bệnh, béo phì, suy giãn tĩnh mạch mạn tính. Một số trường hợp nam giới có thói quen xấu như tắm nước nóng, mặc quần lót quá chật, đứng quá lâu hay vận động mạnh cũng bị suy giãn tĩnh mạch tinh hoàn.

Triệu chứng suy giãn tĩnh mạch thừng tinh thường gặp

Vậy triệu chứng suy giãn tĩnh mạch thừng tinh thế nào và cách nhận biết ra sao? Cách chuyên gia chia sẻ thêm: Suy giãn tĩnh mạch tinh hoàn ở giai đoạn đầu rất khó nhận biết, vì bệnh không có dấu hiệu điển hình nào. Trong một số trường hợp có biểu hiện của suy giãn tĩnh mạch tinh hoàn và nặng dần theo thời gian. Cụ thể:

Đau âm ỉ ở bìu trái

Đây là dấu hiệu thường gặp của suy giãn tĩnh mạch tinh hoàn có thể nhận biết dễ dàng nhất. Cơn đau rõ ràng nhất khi người bệnh cố gắng sức vận động, khi đứng và giảm đau khi nằm. Vì vậy, để tránh cơn đau do giãn tĩnh mạch thừng tinh nam giới nên chọn tư thế nằm phù hợp.

Da bìu có cảm giác căng bóng

Khi để ý bạn sẽ thấy xuất hiện những tia có màu tím hoặc đỏ gạch ở da bìu. Bên cạnh đó da bìu còn có hiện tượng nhăn nheo, nhão và chảy xệ. Đây là một trong những dấu hiệu điển hình nhận biết giãn tĩnh mạch thừng tinh ở nam giới.

Triệu chứng suy giãn tĩnh mạch thừng tinh bạn có thể gặp phải
Da bìu có hiện tượng căng bóng do suy giãn tĩnh mạch tinh hoàn

Teo hoặc co rút tinh hoàn

Suy giãn tĩnh mạch thừng tinh sẽ khiến máu bị tụ lại và làm gia tăng nhiệt độ ở tinh hoàn. Khi đó sẽ làm chết những tế bào ở tinh hoàn và có hiện tượng co lại hoặc teo. Ngoài ra, một số trường hợp nam giới bị co cứng tinh hoàn hoặc nổi những cục bất thường.

Suy giảm khả năng sinh sản

Mặc dù chưa có nghiên cứu nào cho thấy nam giới bị suy giãn tĩnh mạch tinh hoàn bị vô sinh. Tuy nhiên nhiều trường hợp nam giới bị vô sinh – hiếm muộn khi thăm khám bị suy giãn tĩnh mạch tinh hoàn.

Cách phân loại suy giãn tĩnh mạch tinh hoàn

Suy giãn tĩnh mạch thừng tinh được phân thành 5 mức độ như sau:

• Mức độ 0: Ở giai đoạn này khi thăm khám lâm sàng không phát hiện được bệnh. Chỉ chẩn đoán bệnh qua chụp mạch máu hoặc chẩn đoán hình ảnh bằng cách siêu âm…
  • Mức độ 1: Thực hiện nghiệm pháp Valsava thấy có búi tĩnh mạch thừng tinh bị giãn.
  • Mức độ 2: Khi sờ thấy xuất hiện búi tĩnh mạch.
  • Mức độ 3: Khi đứng có thể nhìn thấy búi tĩnh mạch bị giãn.
  • Mức độ 4: Dù nằm hay đứng có thể nhìn thấy búi tĩnh mạch bị giãn.

Suy giãn tĩnh mạch thừng tinh khi nào cần đi khám bác sĩ?

Suy giãn tĩnh mạch thừng tinh gây ảnh hưởng tới chức năng của tinh hoàn, từ đó làm giảm quá trình sản xuất tinh trùng hoặc gây teo tinh hoàn, thậm chí gây vô sinh. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào bị suy giãn tĩnh mạch tinh hoàn cũng bị ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng.

Vì vậy, khi thấy có những dấu hiệu của suy giãn tĩnh mạch tinh hoàn dưới đây nam giới nên đi thăm khám sớm để được bác sĩ tư vấn phương pháp điều trị hiệu quả:

• Nhận thấy có sự thay đổi bất thường ở tinh hoàn về hình dạng, kích thước, màu sắc hoặc thấy vùng da bìu bị sưng nóng.
  • Nam giới đang gặp các vấn đề về sức khỏe sinh sản.
  • Quan sát thấy trên da tĩnh mạch bị sưng hoặc có hiện tượng xoắn một cách bất thường.
Triệu chứng suy giãn tĩnh mạch thừng tinh bạn có thể gặp phải
Khi thấy tinh hoàn có bất thường cần đi thăm khám sớm

Suy giãn tĩnh mạch thừng tinh có tự khỏi không?

Bệnh suy giãn tĩnh mạch tinh hoàn có tự khỏi được không? Các chuyên gia tại phòng khám đa khoa Đại Lộ Bình Dương cho biết: Suy giãn tĩnh mạch thừng tinh không thể tự khỏi được, vì bệnh do tĩnh mạch bị giãn và không thể phục hồi được. Vì vậy, khi thấy có những dấu hiệu của bệnh nam giới nên đi thăm khám sớm.

Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị hiệu quả. Tùy theo mức độ bệnh bác sĩ sẽ tư vấn phác đồ điều trị phù hợp. Cụ thể:

Đối với mức độ giãn nhẹ

Bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc ngăn giãn để giảm tình trạng tĩnh mạch bị giãn. Để điều trị an toàn và hiệu quả, nam giới cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc tại nhà.

Mức độ giãn nhiều

Trong trường hợp suy giãn tĩnh mạch thừng tinh nhiều hoặc dùng thuốc không có hiệu quả, bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật. Để tránh gặp các biến chứng khi điều trị bằng ngoại khoa, bạn nên lựa chọn những cơ sở y tế chuyên khoa và uy tín.

Trên đây là những thông tin về dấu hiệu suy giãn tĩnh mạch thừng tinh, hy vọng sẽ giúp bạn sớm nhận biết và có cách điều trị hiệu quả.

Để đặt lịch thăm khám nam khoa ngoài giờ hành chính, hãy liên hệ tới hotline 0902 757 692. Hoặc tới địa chỉ phòng khám tại số 54 Đại lộ Bình Dương, Lái Thiêu, Thuận An, Bình Dương để được thăm khám cụ thể nhất.